Đăk Tô - Đường hẻm sáng như quốc lộ

27/12/2017 18:08

​Ở trước cổng mỗi nhà trên hàng chục đường phố, ngõ hẻm ở thị trấn Đăk Tô, những trụ đèn điện công lộ sáng trưng, vừa thuận lợi cho việc đi lại, vừa bảo đảm an ninh trật tự. Có được điều đó là do sự tự nguyện góp công, góp của của người dân thị trấn Đăk Tô để xây dựng đô thị văn minh, an toàn…

Xác định nguồn kinh phí có hạn, Đảng ủy, chính quyền thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) quyết định vận động, huy động sức dân tham gia làm đường điện chiếu sáng công lộ. Sau khi tuyên truyền, vận động tạo được sự đồng thuận trong dân, thị trấn Đăk Tô đã chọn tổ dân phố 2 làm điểm.

Tổ dân phố 2 có 13 con đường hẻm, để có được đèn chiếu sáng công lộ, tổ đã chia thành các nhóm nhỏ, vận động người dân tự nguyện đóng tiền và cử người đại diện làm nhóm trưởng thu tiền từ 500.000- 1.000.000 đồng/hộ (tùy theo đoạn đường dài hay ngắn).

Sau khi thu đủ tiền, nhóm trưởng hợp đồng thuê Điện lực huyện về lắp đặt. Đến nay 9/13 con đường hẻm của tổ đã được lắp đèn chiếu sáng, có tổng chiều dài gần 1km, với sự đóng góp của 210 hộ, tổng số tiền đóng góp là 54 triệu đồng.

Đèn chiếu sáng công lộ trên đường Đinh Núp cũng được người dân đóng góp lắp đặt. Ảnh: V.P

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tấn Lực - Tổ trưởng tổ dân phố 2 cho biết: Mới đầu việc vận động người dân đóng góp cũng gặp khó khăn nhưng chúng tôi kiên trì thuyết phục nên người dân đồng tình ủng hộ. Để thuận lợi, với những đoạn đường dài chúng tôi phân chia thành nhóm nhỏ, người dân tự cử người đại diện của nhóm đứng ra ký hợp đồng với Điện lực lắp đặt công tơ. Hàng tháng, người dân đóng góp tiền để trả tiền điện với mức bình quân từ 5.000-10.000 đồng/hộ/tháng.

“Hàng ngày đèn điện chiếu sáng công lộ các đường hẻm cũng được người dân tự quản lý, thường bật từ 6h tối đến 5h sáng thì tắt. Nhờ có điện chiếu sáng này, việc đi lại của người dân và gìn giữ an ninh trật tự khu phố thuận lợi hơn”- ông Lực cho biết thêm.

Từ thành công điểm tại tổ dân phố 2, thị trấn Đăk Tô đã triển khai nhân ra diện rộng toàn thị trấn. Đến nay, thị trấn Đăk Tô đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 194 triệu đồng xây dựng hệ thống đèn điện chiếu sáng công lộ trên 27 đoạn đường phố, ngõ hẻm ở 7/12 tổ dân phố, thôn làng với tổng chiều dài hơn 7,4km.

Điều đáng  nói, không chỉ có đường hẻm mà nhiều con đường chính dài cả ki lô mét, toàn bộ đèn chiếu sáng công lộ cũng được người dân đóng góp tự lắp đặt.

Đơn cử tuyến đường Trần Phú ở tổ dân phố 6 là tuyến đường chính dài 2km với 150 hộ dân đã góp tiền hơn 30 triệu đồng lắp đèn chiếu sáng từ đầu đường đến cuối đường. Đây cũng là con đường dài nhất mà toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng công lộ được lắp đặt từ đóng góp của người dân.

Hay con đường Âu Cơ (dài 700m), Phạm Văn Đồng (dài 500m) ở tổ dân phố 8 hoặc đường Đinh Núp (dài hơn 300m, thuộc tổ dân phố 5) đã lắp đặt xong toàn bộ đèn chiếu sáng công lộ cũng từ đóng góp của người dân.

Tất cả hệ thống đèn chiếu sáng công lộ trên địa bàn thị trấn Đăk Tô đều do chính người dân quản lý và đóng góp tiền để trả tiền điện hàng tháng. Đây thực sự là cách làm hay, sáng tạo của thị trấn Đăk Tô.

Ông Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5 cho biết: Sau khi có chủ trương của thị trấn, chúng tôi xây dựng điểm tuyến đường Đinh Núp, vận động người dân mỗi hộ góp 250.000 đồng để làm. Chúng tôi thành lập tổ tự quản, tổ giám sát cộng đồng, đi thu tiền từng hộ, đi khảo sát, tự tìm nhà thầu mua thiết bị lắp đặt đèn chiếu sáng. Sau đó, cử đại diện hợp đồng với  Điện lực lắp công tơ và thu tiền từ người dân đóng góp hàng tháng để trả tiền điện. Sau đó, chúng tôi tiếp tục làm thêm được 3 tuyến nữa, vì vậy, đến nay, tổ dân phố 5 đã có 4 tuyến đường với tổng chiều dài gần 1km đường điện chiếu sáng công lộ được lắp đặt từ sự đóng góp của người dân với tổng số tiền hơn 22 triệu đồng.

Ông Bùi Tiến Lý - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Tô cho biết, thị trấn vẫn đang tiếp tục vận động nhân dân các tổ dân phố và thôn làng còn lại đóng góp để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công lộ trên các tuyến đường của tổ, góp phần xây dựng đô thị thị trấn văn minh, hiện đại…

Việc người dân thị trấn Đăk Tô góp tiền lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công lộ là mô hình hay cần được nhân rộng. Việc làm này không chỉ góp phần giúp thuận tiện trong việc đi lại vào ban đêm của người dân, mà còn có tác dụng và hiệu quả lớn đối với công tác bảo vệ an ninh trật tự, góp phần xây dựng đô thị văn minh…

Văn Phương

Chuyên mục khác