Đăk Tô: Chung tay vì người nghèo

30/11/2019 06:12

Từ năm 2018 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô đã phối hợp với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ xây dựng được 20 căn nhà “Đại đoàn kết” cho 20 hộ nghèo với tổng kinh phí 600 triệu đồng; hỗ trợ 2.201 lượt hộ nghèo và 2.242 lượt hộ cận nghèo, hộ nghèo thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang lập hồ sơ để hỗ trợ xây dựng 37 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn.

Đã nhiều lần tham gia cùng với đoàn công tác của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) - chi nhánh Kon Tum đi tặng nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo ở huyện Đăk Tô, lần nào chúng tôi cũng cảm nhận được sự phấn khởi, cảm động của bà con đồng bào DTTS nghèo nơi đây. Ông A Doang (thôn Đăk Pung, xã Đăk Rơ Nga) bày tỏ: Đã nhiều năm nay, cả gia đình mình ăn ở trong căn nhà thấp bé, chật chội, mưa dột, nắng bức, vô cùng cực khổ. Nay được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây cho căn nhà kiên cố để ở, gia đình mình mừng lắm. Không biết nói gì hơn, mình cám ơn Đảng, Nhà nước, MTTQ các cấp, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh rất nhiều. Từ nay trở đi, gia đình mình chỉ còn lo làm ăn phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái học hành tốt thôi...

Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” là một cuộc vận động lớn nhằm cùng “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Mục đích của Quỹ “Vì người nghèo” là hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với những nội dung thiết thực như: Xây dựng nhà ở cho những trường hợp chưa có nhà ở hoặc nhà ở còn tạm bợ, hỗ trợ phát triển sản xuất để tăng thu nhập, hỗ trợ cho các trường hợp không may bị hoạn nạn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… giúp họ vượt qua lúc hiểm nguy, nghèo khó nhất. Tất cả các nội dung hỗ trợ này đều nhằm mục đích là làm sao cho mọi người đều có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông A Doang, thôn Đăk Pung, xã Đăk Rơ Nga. Ảnh: TVP 

 

Ông Ngô Văn Liêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô cho biết: Xuất phát từ ý nghĩa đó, trong nhiều năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền địa phương, MTTQ các cấp và các đoàn thể, nhất là sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, nên việc triển khai vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn huyện Đăk Tô đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Chỉ tính riêng trong gần 2 năm (2018-2019), Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động được trên 2,4 tỷ đồng. Số tiền huy động được này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện kịp thời phân khai hỗ trợ cho các đối tượng nghèo trong huyện. Trong đó, đã hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà “Đại đoàn kết” cho 20 hộ nghèo với tổng kinh phí 600 triệu đồng, bình quân 30 triệu đồng/căn; hỗ trợ 2.201 lượt hộ nghèo và 2.242 lượt hộ cận nghèo, hộ nghèo thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản ăn tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng (500 ngàn đồng/hộ nghèo và 200 ngàn đồng/hộ cận nghèo, hộ nghèo thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản).

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã cùng với các tổ chức thành viên vận động và phối hợp với các nhà hảo tâm, các nhà từ thiện tổ chức trao tặng cho 5.928 hộ nghèo đồng bào DTTS với 2.980 suất quà và 6.305 cặp bánh chưng để ăn tết với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang lập hồ sơ để hỗ trợ xây dựng 37 căn nhà “Đại đoàn kết”cho 37 hộ nghèo từ nguồn quỹ nói trên.

Có thể nói, kết quả vận động đóng góp và hỗ trợ cho người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Đăk Tô trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ cho công cuộc giảm nghèo của huyện. Đặc biệt, đã kịp thời giúp đỡ những gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt qua lúc hoạn nạn và nghèo khó.

Hiện nay, toàn huyện Đăk Tô vẫn còn 1.394 hộ nghèo và 898 hộ cận nghèo, trong đó có khoảng 400 hộ chưa có nhà ở hoặc nhà ở còn tạm bợ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền, vận động toàn xã hội chung tay giúp đỡ người nghèo, người cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, tiến tới thoát nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện để hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Ngô Văn Liêm cho biết thêm: Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo-không ai bị bỏ lại phía sau”, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phối hợp với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện ra sức kêu gọi những tấm lòng nhân ái của mọi tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài huyện có những việc làm và hành động thiết thực cùng chung tay giúp đỡ những gia đình nghèo trên địa bàn huyện có điều kiện, động lực vươn lên trong cuộc sống.  

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác