Đăk Tô: Chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách

11/01/2023 06:08

Nhằm đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui vẻ, đầm ấm, với tinh thần “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc trong dịp Tết và không ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Đăk Tô đang tập trung thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Những ngày qua, huyện Đăk Tô triển khai tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng quà cho bà con nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Trong đó, Quận 8 (Thành phố Hồ Chí Minh) trao tặng gần 400 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện (400.000 đồng/suất); Đoàn thiện nguyện Từ Tô (Thành phố Hồ Chí Minh) trao tặng 200 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Kon Đào (350.000 đồng/suất quà); Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Đăk Tô trao tặng 80 suất quà (500.000 đồng/suất) cho 80 hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Kon Đào được nhận quà nhân dịp Tết Quý Mão 2023. Ảnh: TL

 

Ông A Sun ở thôn 4, xã Kon Đào bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, vừa qua gia đình tôi được nhận quà từ đoàn thiện nguyện (được tặng gạo, mỳ gói, nhu yếu phẩm) nên Tết năm nay gia đình tôi đón Tết thêm phần vui vẻ, đầy đủ hơn”.

Bà Võ Thị Phương Trang- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm cho hay: “Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đã tặng các suất quà cho 103 hộ cận nghèo trên địa bàn xã Đăk Trăm nhân dịp Tết Nguyên đán 2023. Đến nay, xã đã hoàn thành việc cấp 2.295kg gạo cho 45 hộ/153 khẩu nhân dịp Tết Nguyên đán. Trong vài ngày đến, UBND xã Đăk Trăm trích kinh phí để đi thăm, chúc Tết gia đình 19 đối tượng người có công trên địa bàn, mỗi đối tượng là 300.000 đồng. Nhìn chung, bà con nhân dân trên địa bàn rất vui, phấn khởi, cùng nhau vui xuân, đón Tết”.

Hộ cận nghèo xã Đăk Trăm được nhận quà Tết. Ảnh: TL

 

Huyện Đăk Tô đã trích nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ cho 338 hộ dân có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán 2023 trên địa bàn; đến nay các hộ dân này nhận đủ gạo cứu trợ, tổng mức hỗ trợ là 16.815kg gạo. Huyện có 778 hộ cận nghèo được hỗ trợ 300.000 đồng/hộ trong dịp Tết Nguyên đán (nguồn kinh phí từ Quỹ vì người nghèo của huyện và hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm). Bên cạnh đó, huyện trích kinh phí để thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có với cách mạng trên địa bàn.

Từ nguồn kinh phí do UBND tỉnh cấp, huyện Đăk Tô có 1.527 hộ nghèo được hỗ trợ bằng tiền mặt (600.000 đồng/hộ). Bên cạnh đó, huyện Đăk Tô tiếp nhận và phân bổ quà của Chủ tịch nước cho 261 người có công với cách mạng (trị giá 79,2 triệu đồng); tiếp nhận và phân bổ 10 suất quà của tỉnh Kon Tum thăm, chúc Tết người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện (mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 500.000 đồng). Tổng kinh phí thực hiện cứu đói, an sinh xã hội, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Đăk Tô là trên 1,65 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Hiền- Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Tô cho biết: “Theo dự kiến, công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện Đăk Tô sẽ hoàn thành trước ngày 20/1/2023; công tác thăm, tặng quà người có công tiến hành từ ngày 9/1 đến ngày 13/1. Đến nay, danh sách các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo được nhận quà nhân dịp Tết cổ truyền đã được rà soát, đảm bảo đúng đối tượng. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Tô chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương trên địa bàn triển khai bảo đảm trao đầy đủ các suất quà đến tay từng đối tượng được thụ hưởng trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, bảo đảm mọi người dân đều không bị thiếu đói trong dịp Tết và không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác