Đăk Rơ Ông: Người dân gặp khó khăn về điện sinh hoạt

26/10/2022 06:04

Nhiều năm qua, 22 hộ dân ở làng di dời sạt lở (thôn Kon Hia 1, xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) gặp nhiều khó khăn về điện sinh hoạt. Bởi nơi này chưa có trụ điện hạ thế, để có điện sử dụng, các hộ dân phải sử dụng các cây tre, trụ sắt kéo điện từ làng cũ, rất nguy hiểm cho người và vật nuôi; đồng thời gây tổn thất điện năng, mất mỹ quan.

Cơn bão năm 2019 gây sạt lở tại thôn Kon Hia 1 khiến nhiều hộ dân đang sinh sống trong những ngôi nhà kiên cố phải di dời đến nơi khác. Anh A Long (42 tuổi), một trong những hộ nằm trong vùng sạt lở phải từ bỏ ngôi nhà mái Thái mà gia đình dành dụm nhiều năm để xây dựng, nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước để xây nhà tại nơi ở mới. Địa điểm di dời cách điểm cũ hơn 1,5km, đường sá thuận tiện, nơi ở an toàn, nhưng khó khăn với anh Long cũng như các hộ dân nơi đây là điện sinh hoạt.

Anh A Long chỉ dùng điện để thắp sáng, không sử dụng được các thiết bị điện khác. Ảnh: VT

 

Anh Long cho biết: Ở làng cũ, trụ điện hạ thế gần đó, nên kéo điện dễ dàng, ít khi bị mất điện. Lên làng mới, không có trụ điện hạ thế, khoảng cách từ nhà tôi đến trụ điện hạ thế ở làng cũ là 1,5km, nếu một mình nhà tôi kéo điện phải mất 10 triệu đồng tiền mua dây nên đã rủ thêm 4 hộ khác cùng kéo điện. Nhưng điện kéo đến đây cũng đủ cho mỗi nhà mắc được hai bóng đèn, chứ chẳng làm gì khác được.

“Do khoảng cách xa nên điện rất yếu, gia đình tôi muốn xem ti vi để theo dõi thông tin thời sự cũng không được, có nồi cơm điện cũng không nấu được, đành phải cất vào kho. Đã vậy, những hôm mưa lớn là mất điện ngay, phải thắp nến, chờ tạnh mưa rồi mới cùng bà con đi tìm chỗ hỏng để sửa chữa, có khi sửa cả ngày mới xong”- anh Long tâm sự.

Dây điện lơ lửng ngang mặt người. Ảnh: VT 

 

Tương tự, chị Y Lung (40 tuổi) cũng phàn nàn về việc gia đình phải tự kéo điện từ làng cũ về dùng. Chị Lung cho biết, gia đình chị cũng cùng 4 hộ khác kéo điện về, dùng cây tre, trụ sắt làm cột điện. Vì là trụ tạm bợ nên  được vài hôm lại xiêu vẹo, dây điện lòng thòng dưới đất, rất nguy hiểm. Điện kéo về cũng chỉ đủ thắp sáng được 2 bóng đèn, mà tiền điện rất cao, trung bình một tháng mất hơn 100.000 đồng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết, rất mong sớm có trụ điện hạ thế tại làng này để bà con có thể sử dụng điện an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kon Tum, từ làng cũ đến làng mới  đường dây điện rối rắm, chằng chịt như mạng nhện, treo lơ lửng ngang mặt người, có đoạn chạm xuống tận đất, đoạn thì gác lên cây mì, cây le trong rẫy của bà con. Có nhiều đoạn, do bà con phát cỏ đã vô tình phát trúng dây điện, làm hở phần lõi điện. Nhiều “trụ điện” tạm bợ do bà con dựng nghiêng ngả khiến dây điện võng xuống.

Nhiều đoạn dây điện chạm mặt đất, người dân phải dùng cây chống tạm. Ảnh: V.T

 

Ông Bùi Thế Toàn- Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông cho biết: Nhiều năm qua, cứ hễ trời mưa là bà con khu vực này lại báo mất điện, bởi để có điện sử dụng bà con phải tự kéo từ làng cũ lên, rất nguy hiểm. Xã đã nhiều lần ý kiến với Điện lực huyện nhưng chưa được giải quyết, nên suốt thời gian qua, đường điện chằng chịt lại càng chằng chịt hơn, nguy hiểm rình rập nhiều hơn. Chúng tôi rất mong trong thời gian tới ngành Điện quan tâm, đầu tư trụ điện hạ thế ở làng di dời sạt lở để bà con có điện lưới sử dụng an toàn. 

Văn Tùng

Chuyên mục khác