Đăk Hà: Ưu tiên đầu tư phát triển KT- XH vùng đồng bào DTTS

26/03/2023 13:14

Huyện Đăk Hà hiện có 8.114 hộ đồng bào DTTS, chiếm gần 45% số hộ dân toàn huyện. Để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của địa phương, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể phối hợp với chính quyền các địa phương trên địa bàn đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách đối với vùng đồng bào DTTS.

Trong đó, huyện chú trọng hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, máy móc, dụng cụ sản xuất, vốn vay ưu đãi cho người dân. Đến nay, toàn huyện có 8.098 hộ/8.114 hộ DTTS có đất ở, chiếm 99,80%; 7.994 hộ/8.114 hộ DTTS có đất sản xuất là, chiếm 98,52%.

Từ năm 2022, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021- 2025, cùng với việc triển khai các dự án đầu tư về hạ tầng cơ sở thiết yếu; huyện tập trung rà soát, thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, triển khai các chính sách tín dụng cho người dân. Chỉ tính riêng năm 2022, huyện Đăk Hà giải ngân 4,4 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho 110 hộ đồng bào DTTS vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho 73 hộ và nước sinh hoạt phân tán cho 91 hộ thụ hưởng.

Hỗ trợ người dân trồng mắc ca phát triển kinh tế. Ảnh: T.H

 

Nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong phát triển kinh tế gia đình, thay đổi phương thức sản xuất, thực hành tiết kiệm, bài trừ các hủ tục trong ma chay, cưới hỏi, huyện Đăk Hà đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Với sự tuyên truyền, vận động và hỗ trợ của các cấp, các ngành trên địa bàn, đến nay, huyện Đăk Hà đã huy động được trên 2.100 hộ đồng bào DTTS tham gia thực hiện các mô hình nuôi cá nước ngọt, cải tạo vườn tạp, chăn nuôi gia súc, gia cầm có chuồng trại hợp vệ sinh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất... Nhờ đó, khoảng 1.600 hộ đồng bào DTTS đã cải thiện được cuộc sống gia đình; nhiều hộ còn mạnh dạn tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết sản xuất, nâng cao thu nhập.

Thông qua các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, địa phương, thu nhập người dân, trong đó có đồng bào DTTS dần được cải thiện, góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Năm 2022, huyện Đăk Hà giảm được 1.300 hộ nghèo, tỷ lệ hộ thoát nghèo đạt 6,74%/năm; số hộ thoát cận nghèo là 783 hộ, tương ứng tỷ lệ giảm hộ cận nghèo là 0,83%, cao hơn so với mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện Đăk Hà, KT-XH ở nhiều vùng đồng bào DTTS vẫn chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào DTTS còn cao.

Người dân vùng đồng bào DTTS được hỗ trợ giống keo để trồng rừng. Ảnh: TH

 

Hiện tại, huyện Đăk Hà có 1.507 hộ nghèo với 7.492 khẩu; trong đó có 1.397 hộ với 7.168 khẩu là đồng bào DTTS, chiếm tỷ lệ 92,7% tổng số hộ nghèo. Số hộ cận nghèo toàn huyện là 1.137 hộ với 6.218 khẩu; trong đó, có 1.018 hộ với 5.799 khẩu là đồng bào DTTS, chiếm tỷ lệ 89,5% tổng số hộ cận nghèo.

Để xây dựng địa phương phát triển nhanh, bền vững, đảm bảo mục tiêu đến cuối năm 2025 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Đăk Hà xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh thục hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn.

Theo đó, cùng với nguồn đầu tư của Trung ương, huyện Đăk Hà dự kiến huy động khoảng 210,299 tỷ đồng từ các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, hỗ trợ y tế, giáo dục, sinh kế cho người dân. Trong đó, quan tâm hỗ trợ đầu tư tại các xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS; giải quyết có hiệu quả đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho người dân; bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng DTTS, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sạt lở gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS giảm từ 3-4%/năm; đến năm 2025, không còn xã đặc biệt khó khăn, 100% hộ DTTS có đất ở, đất sản xuất, 20% hộ DTTS trở lên tham gia vào hợp tác xã. Cơ bản hoàn thành công tác bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng đặc biệt khó khăn, thiên tai sạt lở; 100% thôn, làng có nhà rông truyền thống được sửa chữa, trùng tu định kỳ; trên 95% hộ DTTS sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.         

Thiên Hương

Chuyên mục khác