Đăk Hà: Triển khai hiệu quả các biện pháp bảo vệ môi trường

26/09/2021 13:05

Thời gian qua, huyện Đăk Hà chủ động triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, trong đó chú trọng tuyên truyền cho cộng đồng cùng tham gia phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường sống xung quanh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Tiến- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà cho biết: Hiện nay, công tác quản lý về môi trường trên địa bàn huyện được thực hiện đảm bảo, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do các hoạt động sản xuất kinh doanh gây ra. Để giảm thiểu tình trạng rác thải ra môi trường, UBND huyện Đăk Hà chỉ đạo Phòng Tài nguyên- Môi trường phối hợp các cơ quan chức năng chủ động lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân bằng nhiều hình thức như băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, thông qua các hội thảo, cuộc thi, tháng hành động vì môi trường... Đồng thời, phối hợp với UBND các xã chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp, sinh hoạt đoàn thể và phối hợp với đơn vị dịch vụ môi trường để phân loại, xử lý và thu gom rác thải hiệu quả.

Tìm hiểu thực tế tại xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà), chúng tôi được biết đây là địa phương nhiều năm nay làm tốt công tác bảo vệ môi trường và đã đạt chuẩn các tiêu chí về môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Các hộ dân duy trì việc thu gom, dọn dẹp vệ sinh môi trường mỗi tháng 1 lần. Ảnh: HT

 

Ông Nguyễn Thái Lâm- Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết: “Hiện tại xã Hà Mòn đã đạt 10/10 tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Trong đó, việc củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí về môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng để địa phương giữ vững những kết quả đạt được. Từ đầu năm 2021, chúng tôi phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và công nghệ môi trường DH xử lý, thu gom rác thải trên địa bàn. Ngoài ra, chúng tôi còn chỉ đạo các tổ chức chính trị- xã hội của địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường và kỹ năng phân loại và xử lý rác thải; tổ chức các buổi tổng vệ sinh, thu gom rác thải tại khu dân cư đều đặn hàng tháng; trồng hoa, cây xanh dọc đường làng, ngõ xóm để tạo cảnh quan... Đến nay, 100% các thôn, khu dân cư trên địa bàn đều đạt chuẩn các tiêu chí về môi trường”.

Ông Nguyễn Văn Duy - Tổ trưởng tổ thu gom rác thải (xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) cho biết: “Trước đây trên địa bàn xảy ra tình trạng người dân và các hộ kinh doanh thường xuyên vứt rác bừa bãi, không bỏ rác vào đúng nơi quy định gây bốc mùi ô nhiễm, ảnh hưởng các hộ dân sinh sống xung quanh và quá trình thu gom, xử lý của các nhân viên môi trường. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực, chủ động tham gia bảo vệ môi trường, đến nay tình trạng người dân vứt rác bừa bãi chấm dứt hẳn, mọi người đã ý thức trong việc xử lý rác thải cá nhân của hộ gia đình mình, góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh”.

Ông Lê Đức Thuận- Bí thư Chi bộ thôn Thống Nhất (xã Hà Mòn) cho biết: “Vào ngày chủ nhật tuần cuối cùng của mỗi tháng, thôn Thống Nhất đều phát động mọi người thực hiện tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, phân loại rác thải. Hiện tại, 100% các hộ dân tại thôn đều có mô hình trồng hoa, cây xanh ven đường và có nơi tập kết rác cố định. Ngoài ra, các loại rác thải như vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, rác thải chế biến cà phê, y tế được thu gom, xử lý đúng quy định. Việc thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường của người dân trong thôn đã góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu trên địa bàn”.

Rác thải trên địa bàn các xã đều được tập kết và thu gom đúng quy định, không gây ô nhiễm. Ảnh: HT

 

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, huyện Đăk Hà còn chú trọng đến công tác kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn nếu có vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Đến nay, 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn huyện đều có ý thức chấp hành tốt và không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các chỉ tiêu về môi trường khác như tỷ lệ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định; phát triển cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... đều đạt từ 95 - 100%/tiêu chí.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn về bảo vệ môi trường; chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân ý thức tự giác trong việc phân loại, xử lý rác thải tại gia đình để tạo thuận lợi cho công tác thu gom, xử lý rác thải. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân, chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn.   

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác