Đăk Hà: Tiểu thương nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19

18/08/2021 13:09

Việc nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn huyện Đăk Hà góp phần quan trọng vào việc chung tay ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Chợ trung tâm thương mại huyện Đăk Hà hiện là chợ đầu mối nông sản lớn nhất huyện. Thông thường, chợ bắt đầu hoạt động từ 2 giờ sáng hàng ngày. Theo ông Nguyễn Khắc Sỹ - Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gắn với đảm bảo các điều kiện lưu thông các loại hàng hóa, UBND thị trấn đã ra quân chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện vận tải và người dân tham gia mua bán, bốc xếp hàng hóa, đảm bảo các hoạt động chỉ diễn ra sau 5 giờ sáng và kết thúc trước 18 giờ hằng ngày.

UBND thị trấn cũng đã phối hợp với Ban Quản lý Trung tâm thương mại huyện Đăk Hà bố trí điểm giao nhận hàng hóa cố định tại các khu vực gần chợ; tổ chức phân luồng cho các loại phương tiện ra - vào khu vực giao nhận, bốc xếp hàng hóa. Trong khu vực giao nhận hàng và ki-ốt của hộ kinh doanh luôn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Theo bà Vũ Thị Là - tiểu thương chợ Trung tâm thương mại huyện Đăk Hà, việc thực hiện quy định các hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa từ 5 giờ sáng đến 18 giờ về cơ bản không ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa của các tiểu thương, hộ kinh doanh và các hộ buôn bán nhỏ lẻ trong chợ. Nhiều hộ kinh doanh tại chợ cũng đồng tình với việc cần xử phạt thật nghiêm đối với các cá nhân cố tình vi phạm. Qua đó, không chỉ nêu cao tinh thần tự giác, chủ động của người dân mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của Nhà nước, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Ký cam kết thực hiện hoạt động mua bán hàng theo đúng khung giờ quy định tại chợ Trung tâm huyện Đăk Hà. Ảnh: TN

 

Cùng với tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển hàng hóa tại các khu vực chợ đầu mối, chợ dân sinh, các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Hà còn vận động các hộ kinh doanh, điểm bán lẻ ký cam kết thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch; trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn cho người giao - nhận hàng và khách hàng trước khi vào trong khu vực buôn bán. Đặc biệt, đối với các hộ kinh doanh nằm trên trục Quốc lộ 14, các tuyến tỉnh lộ, các chủ hộ kinh doanh phải giữ khoảng cách và chủ động nắm bắt thông tin khi bán hàng cho khách lạ nghi từ nơi khác đến địa bàn. Cùng với đó, đề nghị các hộ kinh doanh chia sẻ, cung cấp thông tin cho lực lượng truy vết qua hệ thống camera giám sát của cửa hàng nhằm đảm bảo công tác truy vết nếu trường hợp xuất hiện ca bệnh.

Theo ông Nguyễn Quang Thịnh - Chủ tịch UBND xã Đăk La, lực lượng liên ngành của xã đã phối hợp với ban quản lý các thôn tuyên truyền, vận động và yêu cầu các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 các cấp; chú trọng kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định phòng, chống dịch đối với các cá nhân bán hàng lưu động hoạt động trên địa bàn các thôn vùng DTTS. Đến nay, có 100% số hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện các cam kết về phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một cửa hàng tạp hóa ở xã Đăk La. Ảnh: TN

 

“Từ ngày ký cam kết về phòng, chống dịch Covid-19 đến nay, mọi người trong gia đình tôi luôn luôn đeo khẩu trang khi bán hàng và nhắc nhở khách hàng phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi mua bán tại cơ sở. Đối với khách hàng cố tình không thực hiện thì chúng tôi không cho vào khu vực buôn bán. Không nên vì lợi ích trước mắt mà chủ quan lơ là đối với sự an toàn của mọi người, của cộng đồng xã hội”- chị Trần Thị Thu Hà, thôn 1, xã Đăk La chia sẻ.

Trọng Nghĩa

Chuyên mục khác