Đăk Hà: Thực hiện hiệu quả công tác xuất khẩu lao động

26/10/2023 13:09

Những năm qua, UBND huyện Đăk Hà quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xuất khẩu lao động. Qua đó, góp phần tạo điều kiện để nhiều người dân trên địa bàn tham gia lao động tại các quốc gia có nhu cầu cao về lao động, nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần vào công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Theo chân cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Hà, chúng tôi tìm gặp gia đình ông Vũ Duy Tư, ở thôn 4, xã Hà Mòn, đây là một trong những gia đình trên địa bàn có đời sống kinh tế khá giả nhờ các con tích cực tham gia vào thị trường lao động tại Nhật Bản.

Gia đình ông Vũ Duy Tư hiện có 3 người con đang lao động tại Nhật Bản; trong đó 2 con trai làm việc tại các công ty xây dựng, con gái làm việc tại nhà máy chế biến thực phẩm.

Cuộc sống của các gia đình có người tham gia xuất khẩu lao động được nâng lên rõ rệt. Ảnh: TL

 

Sau 5 năm làm việc tại Nhật Bản, các con đã giúp gia đình ông Tư trả nợ hết tiền vay ngân hàng; có vốn để đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và mua sắm các trang thiết bị, vật dụng thiết yếu. Số tiền dư ra được ông Tư tích lũy để làm vốn cho các con lập nghiệp sau khi về nước.

 Vũ Duy Tư cho biết, hàng tháng, sau khi trừ các khoản chi phí sinh hoạt cá nhân, các con ông, mỗi người  gửi về hơn 20 triệu đồng cho gia đình. Trao đổi qua điện thoại, các con ông chia sẻ rằng cuộc sống và công việc bên Nhật Bản rất tốt, thu nhập cao và có điều kiện thuận lợi để học tập, phát triển kỹ năng làm việc, nâng cao tay nghề.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Tiến Tuận, ở thôn Bình Minh, xã Hà Mòn có 2 người con đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Con lớn làm việc được 5 năm tại công ty kinh doanh về trang trí nội thất, con nhỏ làm việc 1 năm tại công ty chế tạo ô tô. Bình quân, hai con ông Tuận gửi về cho gia đình 100 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền này được ông Tuận đầu tư mở rộng sản xuất nhằm tích lũy để lại sau này cho các con.

Theo số liệu của ngành chức năng, từ năm 2017 đến nay, huyện Đăk Hà đã hỗ trợ cho 104 người tham gia xuất khẩu lao động; thị trường lao động chủ yếu là tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ả Rập Xê Út. Nhìn chung, người lao động tham gia xuất khẩu lao động có mức thu nhập khá và ổn định, nâng cao mức thu nhập kinh tế cho gia đình và góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Đăk Hà có 7 người đi xuất khẩu lao động tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út; 18 người đang tham gia học tiếng nước ngoài nhằm đủ điều kiện xuất khẩu lao động theo yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.

Chính quyền địa phương thường xuyên gặp gỡ các gia đình có người đi xuất khẩu lao động. Ảnh: TL

 

Thời gian qua, huyện Đăk Hà cũng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tuyển chọn lao động đi làm việc tại nước ngoài; thường xuyên theo dõi, phát hiện để ngăn ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, động viên, giáo dục người đi xuất khẩu lao động tuân thủ pháp luật, tôn trọng các cam kết trong hợp đồng và phong tục tập quán của nước sở tại; nhắc nhở, giáo dục người tham gia xuất khẩu lao động chi tiêu tiết kiệm, gửi tiền về nhà để xây dựng kinh tế gia đình; duy trì và liên lạc thường xuyên giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp tuyển lao động đi xuất khẩu lao động, qua đó trao đổi thông tin và giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong công tác này.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Hà khẳng định: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Hà luôn xác định, công tác xuất khẩu lao động là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đóng góp vào công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Đăk Hà. Điều đáng nói, lực lượng lao động này sau khi về nước sẽ có cơ hội lớn để làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước nhờ kinh nghiệm, kỹ thuật cao trong một số lĩnh vực.

“Trong thời gian đến, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Hà đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về xuất khẩu lao động tại các xã, thị trấn; tăng cường lồng ghép nội dung về xuất khẩu lao động trong các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên, hội liên hiệp phụ nữ, hội nông dân. Tiến hành lồng ghép và thực hiện có hiệu quả công tác dạy nghề nhằm chuẩn bị tốt tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động ngoài nước. Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ việc làm, hỗ trợ xuất khẩu lao động của nhà nước để khuyến khích người lao động, cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lao động”, ông Nguyễn Trung Kiên cho biết thêm.                                  

Tấn Lộc

Chuyên mục khác