30/10/2020 06:01
Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà - Nguyễn Ngọc Trang cho biết, qua hơn 2 năm triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đăk Hà đã tiếp nhận và giải quyết 297 thủ tục (trong đó 236 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa và 61 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông). Đồng thời, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 149 thủ tục (trong đó, 139 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa và 10 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông). Các lĩnh vực giải quyết chủ yếu về đất đai, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo trợ xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, lao động và tiền lương, hộ tịch, dân tộc...
Trong thời gian qua, Bộ phận một cửa huyện cũng đã tiếp nhận và giải quyết 4.291 hồ sơ và Bộ phận một cửa cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 118.878 hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân.
|
Đặc biệt, công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện Đăk Hà được thực hiện thông qua phần mềm một cửa điện tử của tỉnh. Quy trình theo dõi việc giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện trên phần mềm một cửa điện tử, bảo đảm thông suốt từ khâu hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đến trả kết quả hồ sơ, vừa mang lại tiện ích cho công dân, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước. UBND huyện phân công 1 công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Việc tiếp nhận TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử và cổng dịch vụ công quốc gia đã được UBND huyện Đăk Hà triển khai khá bài bản. Hiện, trên địa bàn huyện đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2; trong đó, cấp huyện 297/297 thủ tục và cấp xã 149/149 thủ tục được đăng trên Trang thông tin điện tử huyện. Đồng thời, đăng ký bổ sung 17 danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; trong đó, có 14 thủ tục, chủ yếu về các lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; cấp lại và cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh; đăng ký thành lập hợp tác xã; các vấn đề liên quan về đất đai và nhà ở…
Ông Nguyễn Ngọc Trang khẳng định, trong hơn 2 năm qua, việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP trên địa bàn huyện Đăk Hà đạt hiệu quả. Huyện đã quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp phòng làm việc tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã khang trang, trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu phục vụ tổ chức, nhân dân. Việc giải quyết TTHC kịp thời, đúng pháp luật đã giảm bớt tình trạng phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần cho nhân dân.
Qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; thực hiện tốt văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến tích cực; mối quan hệ phối hợp công tác để giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân giữa các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một vài địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Đăk Hà vẫn chưa thật sự quyết liệt; việc quán triệt, tuyên truyền và chỉ đạo tổ chức thực hiện, bố trí nguồn lực để thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP còn hạn chế. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 vẫn chưa triển khai thực hiện; chưa ứng dụng triệt để phần mềm một cửa điện tử để giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; một số công chức chuyên môn xử lý hồ sơ TTHC qua hệ thống một cửa điện tử còn yếu về trình độ, chuyên môn và kỹ năng. Việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ triển khai chưa hiệu quả.
Vì vậy, theo ông Nguyễn Ngọc Trang, trong thời gian tới, UBND tỉnh cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự năng động, trung thực, kỷ cương, gương mẫu, tận tâm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa. Đồng thời, thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia để cán bộ làm công tác giải quyết TTHC của huyện nâng cao trình độ, chuyên môn, đáp ứng yêu phục vụ nhân dân trong thời đại công nghệ thông tin.
Nguyên Hà