Đăk Hà: Sạt lở mố cầu đường tránh lũ

09/06/2021 05:35

Hơn chục ngày qua, cây cầu bắc qua sông Đăk Pxi tại Km 15 + 560 trên tuyến đường tránh lũ nối từ thôn 10 xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) với thôn 2 xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) bị sạt lở mố cầu và xói sâu sập 1/2 mặt đường khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất.

Qua tìm hiểu, hạng mục công trình cầu tại Km 15 +560 tại khu vực xã Đăk Long (huyện Đăk Hà) nằm trong Dự án đường giao thông tránh lũ từ thôn 10 xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) với thôn 2 xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) có tổng chiều dài gần 26,5 km với tổng vốn đầu tư 270 tỷ đồng. Dự án do UBND huyện Đăk Hà làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Đăk Hà quản lý. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016, giúp cho hàng nghìn người dân xã Đăk Pxi, Đăk Long (huyện Đăk Hà) không bị chia cắt khi mưa lũ. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân canh tác các loại cây công nghiệp cà phê, cao su, hồ tiêu cũng như vận chuyển, buôn bán nông sản.

Tuy nhiên, cuối năm 2020, do ảnh hưởng liên tục của cơn bão, cây cầu trên tuyến đường giao thông tránh lũ (đoạn qua thôn Kon Đao Yốp, xã Đăk Long) bị hư hỏng, sạt lở nặng. Đất và các lớp vật liệu trong lòng mố cầu M2 đã trôi, làm hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, tạo hố sâu chiếm hơn nửa mặt đường, gây mất an toàn giao thông.

 
Cây cầu bị sập, sạt lở nghiêm trọng, giao thông không thể đi lại. Ảnh: V.P

 

Trước thực trạng đó, UBND huyện Đăk Hà đã quyết định phê duyệt khắc phục sạt lở công trình đường giao thông tránh lũ từ thôn 10 xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà đi thôn 2 xã Diên Bình, huyện Đăk Tô (đoạn cầu km 15+560 tại địa bàn xã Đăk Long) với kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng.

Thế nhưng, khi đơn vị thi công đang tiến hành sửa chữa thì chiều 25/5, sau một trận mưa lớn cây cầu tiếp tục bị sạt lở. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại hiện trường, một bên thành cầu bị vỡ toác. Đất, đá bị cuốn trôi xuống dưới chân cầu. Một phần mặt cầu cũng bị sạt lở gây hở hàm ếch sâu vào lòng đường. Tại điểm sạt lở, mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt dài 2-3m. Để đảm bảo an toàn, UBND xã Đăk Long đã dựng rào chắn và cấm người dân qua lại.

Bà Bùi Thị Thu (60 tuổi, trú ở thôn Kon Đao Yốp, xã Đăk Long) có nhà ngay chân cầu cho biết, gia đình bà đang canh tác 2 ha cà phê ở bên kia sông. Sau khi cây cầu bị sạt lở, gia đình bà không thể vận chuyển phân bón qua bên kia bờ để bón cho vườn cà phê.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Công Ái - Chủ tịch UBND xã Đăk Long cho biết, việc cầu bị sạt lở gây ảnh hưởng lớn đến việc canh tác, sản xuất của người dân. Sau khi cầu bị sạt lở, người dân muốn đi ra đường Hồ Chí Minh phải đi đường vòng dài hơn 4-5km…

“Người dân và chúng tôi cũng mong rằng, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa”- ông Ái cho hay.

Người dân mong muốn sự cố sạt lở cầu sớm được khắc phục. Ảnh: VP

 

Việc cây cầu tại xã Đăk Long bị sạt lở gây ảnh hưởng đến đời sống người dân tại 3 thôn làng của xã Đăk Pxi. Cây cầu bị sạt lở khiến cho các loại xe tải không thể lưu thông, ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận chuyển nông sản, phân bón của người dân. Người dân nếu muốn ra trung tâm huyện thì phải đi đường vòng qua các cầu treo khiến quãng đường xa hơn bình thường…

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Đăk Hà, huyện đã có quyết định phê duyệt dự án sửa chữa và đơn vị thi công đang tiến hành sửa chữa, nên trong quá trình đó, nếu có sạt lở trong khi thi công thì đơn vị thi công phải chịu.

Theo đơn vị thi công, để khắc phục đơn vị đang tiến hành gia cố an toàn cho đường dẫn hai đầu cầu, phần hạ bộ, khu vực bờ sông, lòng sông quanh mố M2. Làm rọ đá chỉnh trị dòng chảy giảm lưu lượng nước sông Đăk Pxi chảy trực diện vào mố cầu. Gia cố chân khay tứ nón thượng, hạ lưu mố M2 bằng tường chắn bê tông xi măng, xử lý khắc phục gia cố bê tông mái thượng và hạ lưu, chân khay cắm sâu vào đất, tứ nón đảm bảo tính ổn định của vật liệu; đắp lại các lớp vật liệu trong mố cầu và sửa chữa mặt đường đầu cầu bị hư hỏng…Đơn vị thi công cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu đến cuối tháng 6 này hoàn thành đưa vào sử dụng.

Hơn lúc nào hết, người dân mong muốn sự cố sạt lở cầu tại Km 15+560 trên đường tránh lũ từ thôn 10, xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) đi thôn 2, xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) nhanh chóng được khắc phục, sửa chữa để tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận lợi.    

Văn Phương

Chuyên mục khác