Đăk Hà: Rác thải chất đống ven Quốc lộ 14

04/01/2021 13:03

Dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn qua thôn Tân Lập A, xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà) xuất hiện bãi rác tự phát lớn, gây ô nhiễm, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Theo quan sát của chúng tôi, tại đây chất đầy túi ni lông, bao tải đựng rác; xác chết động vật, xà bần, thủy tinh vỡ… vứt vương vãi, chất thành đống, kéo theo ruồi nhặng, bốc mùi hôi thối.

Anh Chu Đình Thành - chủ đại lý ống nhựa Quang Thành (thôn Tân Lập A) cho biết: Từ nhiều tháng nay, người dân ở các khu vực xung quanh thường xuyên ra đây vứt rác. Đến nay rác đã chất thành đống, gây ô nhiễm, mất mỹ quan.

“Tôi không hiểu tại sao, mỗi tuần một lần xe rác đi thu gom, nhưng bãi rác đấy vẫn không được thu dọn và ngày một nhiều lên, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân ở đây” - anh Thành bức xúc nói.

Rác thải chất đống ven Quốc lộ 14, đoạn qua xã Đăk Hring. Ảnh: V.T

 

Anh Nam - nhân viên Cửa hàng xăng dầu Đăk Hring (đối diện bãi rác tự phát) cho hay: Người dân ở đây thường đi vứt rác buổi tối. Chính quyền địa phương đã đặt biển “Cấm đổ rác”, nhưng người dân vẫn không chấp hành, thậm chí tháo cả biển vứt đi.

Bà Hoàng Thị Minh - Trưởng thôn Tân Lập A xác nhận, tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngoài Quốc lộ 14 đã diễn ra mấy tháng nay. Bà Minh cho biết: Đầu năm 2020, chúng tôi ký hợp đồng với Trung tâm Quản lý và khai thác công trình công cộng huyện Đăk Hà để thu gom rác cho bà con trong thôn nhưng Trung tâm không đồng ý vì hơn 40 hộ dân của thôn sống rải rác, đoạn đường mà xe rác đi thu phải hơn 4km. Không có xe thu gom, bà con tập kết rác ở đầu đường, nơi giao với Quốc lộ 14, tuy nhiên, xe rác  không thu gom vì người dân không đóng tiền. Vòng luẩn quẩn cứ thế diễn ra, đến nay thôn vẫn chưa làm được hợp đồng với Trung tâm, rác thì cứ dồn đống bên đường.

Cũng theo bà Minh, trước đây, thôn từng trích quỹ để thuê người tới dọn dẹp và xử lý rác, cắm biển cấm vứt rác, nhưng đâu lại vào đấy. Hiện thôn đã kiến nghị lên xã có giải pháp về việc thu gom rác thải cho người dân.

Mặc dù đã được chính quyền nhắc nhở, người dân vẫn tái diễn tình trạng vứt rác bừa bãi. Ảnh: VT

 

Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Hring Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thời gian qua, xã đã kết hợp với thôn vận động người dân vứt rác đúng nơi quy định, đồng thời tự thu gom và xử lý rác tại nhà. Tuy nhiên bà con không chấp hành, vẫn đem rác ra trục đường chính. Đã nhiều lần chúng tôi phối hợp với cán bộ thôn tìm người vứt rác để xử phạt, răn đe nhưng không tìm được, vì người dân đa số vứt vào ban đêm.

“Hiện tại Trung tâm Quản lý và khai thác công trình công cộng huyện đang trong quá trình chuyển giao công việc thu gom rác cho đơn vị khác. Xã đã gửi báo cáo lên UBND huyện về tình hình rác thải chưa được xử lý tại thôn Tân Lập A, đề nghị Trung tâm xử lý hết rác trên đoạn Quốc lộ trước khi chuyển giao. Đồng thời, đưa ra phương hướng cụ thể về hợp đồng thu gom rác giữa công ty mới và thôn Tân Lập A trong năm 2021, để chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi” - ông Bình cho biết thêm.    

Văn Tùng

Chuyên mục khác