Đăk Hà: Quyết liệt xử lý những tồn đọng kéo dài

20/02/2022 13:01

Thời gian qua, huyện Đăk Hà đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, xử lý dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài qua nhiều năm, liên quan đến công tác quy hoạch - xây dựng. Qua đó, vừa tạo tiền đề thúc đẩy, kêu gọi thu hút đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, vừa củng cố được niềm tin của nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Sau hai lần đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện, cuối năm 2021, ông Hà Quang Tứ tại tổ dân phố 6, thị trấn Đăk Hà đã trút bỏ được gánh nặng tư tưởng, tâm lý kéo dài nhiều năm nay. Việc ông chấp thuận phương án tự tháo dỡ công trình xây dựng không phù hợp là phương án hợp tình, hợp lý đối với cả gia đình và chính quyền địa phương.

Theo ông Nguyễn Khắc Sỹ - Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà, sự việc khiếu nại, đơn thư vượt cấp giữa các hộ gia đình tại tổ dân phố 6, thị trấn Đăk Hà liên quan đến các công trình xây dựng của ông Hà Quang Tứ xuất phát từ năm 2016, khi các hộ dân trong khu vực cho rằng ông Tứ đã có hành vi chiếm dụng đất nằm trong quy hoạch tuyến đường Trương Quang Trọng để phục vụ lợi ích cá nhân. Các hộ dân đề nghị UBND huyện kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm quy định của Nhà nước đối với các công trình xây dựng của ông Tứ.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Đăk Hà kiểm tra khu tái định cư tại xã Đăk Long, huyện Đăk Hà. Ảnh: Minh Thái

 

Tiếp thu ý kiến của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn Đăk Hà và các ngành chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra, tổ chức hòa giải nhưng chưa thể xử lý dứt điểm. Đến cuối năm 2021, sau hai lần đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện, ông Hà Quang Tứ đã tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng có diện tích 403,1m2, tại thửa đất số 58, tờ bản đồ số 12 nằm trong phạm vi điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Trương Quang Trọng theo Kết luận số 01, ngày 18/5/2020 của Thanh tra tỉnh. Ngoài ra, ông Hà Quang Tứ đã tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 và 20 triệu đồng cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.

Ông Tứ chia sẻ: “Sau khi các đồng chí lãnh đạo huyện tổ chức đối thoại, làm rõ, gia đình tôi hiểu được nỗi khó khăn của Nhà nước nên tự tháo dỡ, tạo điều kiện cho huyện thông tuyến đường. Việc làm này xuất phát từ trong tấm lòng, từ suy nghĩ rằng mình cũng cần có những đóng góp cho sự phát triển của địa phương”.

“Từ sự việc này khẳng định việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc và vấn đề nổi cộm được người dân quan tâm không chỉ là nhiệm vụ then chốt trong thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo trật tự xã hội, mà quan trọng hơn là góp phần tạo lòng tin cho người dân đối với sự quản lý, điều hành của chính quyền; khơi dậy ý thức tự giác trong nhân dân về vai trò, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội” - ông Nguyễn Khắc Sỹ nhấn mạnh.

Cùng với công tác quản lý trật tự xây dựng, huyện Đăk Hà luôn có sự chỉ đạo sát sao, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động để nhân dân tin tưởng, ủng hộ các phương án xử lý đối với công trình xây dựng trái phép, sai quy hoạch... gây bức xúc trong dư luận.

Trong năm 2021, huyện đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với 137 đơn thư phản ánh, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch - xây dựng (đạt tỷ lệ 93%). Nhiều sự việc tồn đọng, gây bức xúc kéo dài trong dư luận như tình trạng họp chợ trái phép tại tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà; bất cập trong bố trí dân cư tại khu tái định cư thôn Pa Cheng, xã Đăk Long; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thi công các công trình thủy điện tại xã Đăk Pxi; thu hồi 4,7ha do hai hộ dân chiếm dụng trái phép để trồng cà phê tại Cụm Công nghiệp Đăk Mar từ năm 2010… được giải quyết dứt điểm. Nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm đã tự giác thực hiện các biện pháp khắc phục các sai phạm gây ra.

Theo ông Hà Tiến - Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà, với mục tiêu xây dựng huyện Đăk Hà trở thành huyện nông thôn mới và thị trấn Đăk Hà thành đô thị loại IV vào năm 2025, việc thu hút đầu tư để phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế -xã hội đang được huyện quan tâm thực hiện. Trong đó, huyện tập trung rà soát, lấy ý kiến các sở, ngành chuyên môn để điều chỉnh và triển khai quy hoạch, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ gắn với văn minh đô thị; chỉ đạo các phòng chuyên môn ưu tiên nhân lực, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những vướng mắc với những cách làm mới, khoa học trên tinh thần cân bằng được lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

“Để làm được điều này, bên cạnh các cơ chế, chính sách đầu tư hợp lý, việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và giải phóng mặt bằng… cần được triển khai một cách quyết liệt, có hiệu quả trên tinh thần khó đến đâu, giải quyết dứt điểm đến đó để tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa chính quyền và nhân dân” - ông Hà Tiến nhận định.

Nguyên Thảo

Chuyên mục khác