Đăk Hà: Quan tâm thực hiện chính sách cho người có uy tín

11/10/2024 13:04

Những năm qua, huyện Đăk Hà đã quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn. Qua đó, phát huy được vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, khuyến khích họ tham gia vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chính sách dân tộc ở địa phương.

Huyện Đăk Hà hiện có 52 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Để kịp thời khuyến khích, động viên tinh thần cho người có uy tín, thời gian qua, huyện Đăk Hà đã quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với đội ngũ này.  Phòng Dân tộc huyện Đăk Hà đã tổ chức thăm hỏi 5 lượt người có uy tín bị ốm đau, tổ chức thăm viếng 5 lượt người có uy tín và thân nhân khi qua đời. Đặc biệt, hàng năm, tham mưu cho huyện tổ chức gặp mặt, tặng quà dịp Tết cho 352 lượt người có uy tín với tổng kinh phí hơn 238 triệu đồng.

Để nâng cao năng lực, trình độ cho người có uy tín, huyện Đăk Hà thường xuyên cấp phát các ấn phẩm báo chí, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín. Định kỳ tổ chức gặp mặt để phổ biến, cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thông tin tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự và kết quả thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc đang thực hiện ở địa phương cho người có uy tín nắm.

Tặng quà cho người có uy tín dịp Tết. Ảnh: T.H

 

Ngoài ra, huyện Đăk Hà còn thường xuyên giới thiệu điển hình người có uy tín trong đồng bào DTTS cho các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền gương “Người tốt, việc tốt” để động viên khích lệ và nhân rộng.

Hàng tuần ông A Nhen - người có uy tín ở thôn Đăk Tiêng Klah (xã Đăk La) được cấp miễn phí 1 tờ Báo Dân tộc và Phát triển và 1 tờ Báo Kon Tum. Qua hai nguồn thông tin chính thống này, ông A Nhen đã kịp thời nắm bắt tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước, những chính sách mới cho vùng đồng bào DTTS và các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Từ những kiến thức, thông tin nắm bắt được, ông A Nhen tích cực tuyên truyền cho bà con trong thôn hiểu, làm theo.

Ông A Nhen cho hay: Được địa phương quan tâm và thường xuyên cung cấp thông tin, tôi nắm được các vấn đề quan trọng của Đảng, Nhà nước để về tuyên truyền cho nhân dân trong thôn. Đặc biệt, những kiến thức được tiếp thu từ các lớp tập huấn và thông tin trên báo chí đã giúp tôi nắm được quy định của pháp luật để từ đó vận động bà con chấp hành tốt, như không nghe kẻ xấu đi theo tà đạo; sinh đẻ có kế hoạch; không cưới khi chưa đủ tuổi.

Thường xuyên tham gia các buổi gặp mặt, các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho người có uy tín, ông A Sáo - người có uy tín thôn  Kon Pao Kơ La (xã Đăk Pxi) cho hay: “Những thông tin từ các buổi gặp mặt, các lớp tập huấn rất bổ ích giúp tôi thực hiện tốt công tác dân vận ở cơ sở. Việc quan tâm, tạo điều kiện này cho thấy địa phương, Nhà nước ngày càng quan tâm hơn đến vai trò của người có uy tín. Sự quan tâm ấy đã động viên, khích lệ chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa”.

Cung cấp thông tin cho người có uy tín qua các ấn phẩm báo chí. Ảnh: TH

 

Bà Bùi Thị Hoàng Oanh - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đăk Hà cho hay: Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn luôn tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới. Chủ động đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, những việc ảnh hưởng xấu đến phong tục, tập quán, bản sắc tốt đẹp của dân tộc và bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan. Ngoài ra, người có uy tín trong đồng bào DTTS còn trực tiếp thuyết phục, hòa giải kịp thời, thấu tình đạt lý nhiều vụ việc trong cộng đồng như mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, không để xảy ra điểm nóng, góp phần giữ bình yên thôn làng.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người có uy tín. Đồng thời, thực hiện tốt công tác khen thưởng, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến là người có uy tín; tạo điều kiện để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình, đóng góp công sức để bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương” - Bà Bùi Thị Hoàng Oanh cho biết thêm.

Thu Hiền

Chuyên mục khác