Đăk Hà: Phát huy sức trẻ xây dựng “Khu dân cư thông minh”

09/12/2023 14:09

Sự chung tay của tầng lớp thanh niên trên địa bàn huyện Đăk Hà đã từng bước góp phần xây dựng các thôn làng ngày một hiện đại, giúp diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc. Nổi bật trong năm 2023 ở huyện Đăk Hà, có thể kể đến mô hình “Khu dân cư thông minh”, được đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn tham gia hưởng ứng.

“Năm chuyển đổi số các hoạt động Đoàn” là chủ đề của năm 2023 được Huyện đoàn triển khai xuyên suốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Phát huy vai trò của thế hệ trẻ, các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Đăk Hà đã tích cực tham gia các hoạt động chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, chuyển đổi số đã tác động mạnh mẽ trên các lĩnh vực về đời sống, kinh tế, xã hội tại các khu dân cư, nhiều thôn làng đã chuyển mình, nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của toàn xã hội, khoác lên mình một diện mạo mới.

Triển khai xây dựng Khu dân cư thông minh tại cơ sở. Ảnh: T.T

 

Thời gian gần đây, tại xóm 2, thôn 3 (xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) ghi nhận nhiều “cái mới”: 100% số hộ gia đình sử dụng internet, thông tin di động 3G/4G; 100% số hộ gia đình thực hiện các dịch vụ thanh toán điện tử thông qua các kênh ví điện tử, cổng thanh toán, thẻ ATM; 100% hộ gia đình được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số; 80% hộ gia đình sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Hay tại tổ dân phố 7, thị trấn Đăk Hà, 100% người dân đã cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNEID; hệ thống camera giám sát an ninh được lắp đặt tại các vị trí quan trọng trong khu dân cư; thành lập nhóm Zalo hoặc Facebook để trao đổi thông tin, liên lạc giữa các hộ gia đình trong khu dân cư.

Sự thay đổi trên chính là những tiêu chí trong mô hình “Khu dân cư thông minh”, được các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn huyện triển khai. Tính đến hết tháng 11/2023, toàn huyện Đăk Hà đã ra mắt được 13 “Khu dân cư thông minh” tại 11 xã, thị trấn với sự tham gia của 377 hộ gia đình. Huyện đoàn đã huy động xã hội hóa nguồn lực từ người dân lắp đặt 27 hệ thống camera an ninh tại các vị trí quan trọng trong các khu dân cư, với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng.

Anh Hà Quốc Mạnh – Bí thư Huyện đoàn cho biết: Mô hình “Khu dân cư thông minh” không chỉ ứng dụng khoa học công nghệ vào xây dựng nông thôn mới, mà còn góp phần để người dân thay đổi nhận thức, tiếp cận với chuyển đổi số, góp phần cho cuộc sống ngày càng văn minh, hiện đại. Trong xây dựng “Khu dân cư thông minh”, các tổ chức đoàn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện mô hình ở nhiều tiêu chí khác nhau. 

Để triển khai xây dựng “Khu dân cư thông minh”, Huyện đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tìm hiểu tình hình thực tiễn của cơ sở. Trên cơ sở đó các tổ chức đoàn đăng ký nội dung thực hiện với cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng mô hình, sau đó, phối hợp chi bộ, ban quản lý thôn, tổ dân phố vận động người dân thực hiện nội dung kế hoạch đề ra.

Lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các vị trí thiết yếu trong các khu dân cư. Ảnh: TT

 

Từ mô hình, Huyện đoàn phối hợp các lực lượng chức năng đảm nhận nhiều phần việc thiết thực: Thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng; phối hợp cùng cán bộ tư pháp, địa chính – xây dựng vẽ bản đồ khu dân cư, tích hợp địa chỉ nhà từng hộ dân vào mã QR của khu dân cư; phối hợp với các hộ dân lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các điểm thiết yếu trong khu dân cư; hướng dẫn thành lập nhóm Zalo khu dân cư để người dân trao đổi thông tin, công việc và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Anh Hà Quốc Mạnh cho biết: Trong năm 2023, mô hình “Khu dân cư thông minh” đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con nhân dân tại cơ sở. Mô hình đã góp phần giải quyết được nhiều nhu cầu về thủ tục hành chính cho người dân; cải thiện tình hình an ninh trật tự. Qua mô hình, góp phần từng bước xây dựng nông thôn thông minh, nâng cao vai trò, hoạt động của cộng đồng thông qua áp dụng chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu và bền vững.

Qua triển khai mô hình “Khu dân cư thông minh”, các tổ chức đoàn trên địa bàn huyện Đăk Hà đã phát huy tinh thần, trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện chương trình. Từ đó các đơn vị tạo nội lực từ sức trẻ trong việc ứng dụng khoa học công nghệ chuyển đổi số vào thực tiễn đạt hiệu quả cao.     

Tất Thành

Chuyên mục khác