Đăk Hà: Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

09/11/2019 13:12

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Hà đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến tận tay người dân vùng xa, vùng khó khăn. Từ đây, mở ra nhiều cơ hội cho hộ nghèo, chính sách phát triển sản xuất, tạo việc làm mới, vươn lên thoát nghèo.

Đến thăm gia đình hội viên phụ nữ Y Vân ở thôn 1B, xã Đăk Ui, chúng tôi được chị cho biết, từ năm 2010 đến nay, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Hà, gia đình chị đầu tư mở rộng sản xuất, tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình khá hơn.

Theo lời kể của chị Vân, năm 2010, vợ chồng chị tách hộ lập vườn ở thôn 1B, lúc này hoàn cảnh gia đình thuộc diện nghèo, thiếu tư liệu sản xuất lại không có kinh nghiệm trong đầu tư sản xuất cây trồng trên đất rẫy hiện có.

Biết được khó khăn và trăn trở muốn thoát nghèo của chị, Hội Phụ nữ thôn 1B đã tạo điều kiện để Y Vân được tiếp cận vốn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Hà. Từ nguốn vốn vay, gia đình chị Y Vân mua cây giống cà phê trồng trên diện tích 1,5 ha đất sản xuất; mua phân bón chăm sóc vườn cây. Nhờ chăm chỉ vun trồng, vườn cây đã cho thu hoạch mỗi năm gần 320 triệu đồng, trừ đi chi phí, gia đình mang lãi về 120 triệu đồng/năm. Có nguồn tiền này, gia đình đã trả hết nợ, lãi cho ngân hàng và còn xây dựng căn nhà mới.

Năm 2018, chị Y Vân tiếp tục vay thêm 70 triệu đồng và cộng với số tiền tích lũy, gia đình đầu tư mua thêm 1ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh. Vụ này, với 2,5ha cà phê, gia đình chị có thu nhập gần 300 triệu đồng. Số tiền này được vợ chồng  chị đầu tư mua sắm máy tuốt lúa, máy xay xát để phục vụ sản xuất của gia đình và các hộ dân trong thôn.

Chị Y Vân bên vườn cà phê của gia đình. Ảnh: MT

 

Qua trao đổi với phóng viên, ông A Bốn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đăk Ui thông tin, thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Thường trực Đảng ủy xã đã chỉ đạo Ban giảm nghèo xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách thôn làng phối hợp với các tổ chức đoàn thể các cấp trên địa bàn theo dõi, quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo và chính sách để có biện pháp giúp đỡ nguồn vốn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ họ vươn lên thoát nghèo. các phòng ban và tổ chức đoàn thể đã tạo điều kiện tốt nhất để hàng trăm hộ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với tổng dư nợ đạt gần 30 tỷ đồng. Qua đó, góp phần giảm số hộ nghèo trên địa bàn xã từ 46,81% (năm 2015) xuống còn 22,10% (năm 2018).

Để đạt được kết quả tích cực này, bên cạnh việc nghiên cứu, xây dựng chương trình phát triển kinh tế - xã hội sát với đặc điểm, điều kiện của địa phương, Đảng ủy xã còn chú trọng lãnh đạo phát huy tốt vai trò của cán bộ, đảng viên và các tổ chức, đoàn thể tham gia nhận ủy thác vốn vay và định hướng, giúp đỡ người dân lựa chọn phương án sử dụng đồng vốn vay ưu đãi đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Hoàng Nghĩa Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhận xét: Xã Đăk Ui là địa phương thực hiện rất tốt việc quản lý giải ngân vốn vay chính sách và tư vấn, đầu tư vốn vay của hộ nghèo, chính sách…  

Ông Trí cho biết thêm, thực hiện Chỉ thị 40, đến nay, huyện Đăk Hà có 261 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 81 thôn, làng, tổ dân phố; 11 điểm giao dịch tại các xã. Huyện cũng đã trích kinh phí 1,85 tỷ đồng ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương  Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng Chính sách xã hội, đến tháng 7/2019, tổng dư nợ trên địa bàn huyện Đăk Hà đạt 361.323 triệu đồng (tăng gần 155 tỷ đồng so năm 2014), với tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,16%; tổng số khách hàng có dư nợ là 9.234 hộ, tăng 4.300 hộ so với năm 2014.

Qua đó, đã tạo điều kiện cho hơn 5.980 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất; 938 lao động được vay vốn giải quyết việc làm; 415 học sinh, sinh viên khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập; 5.455 hộ ở khu vực nông thôn được vay vốn để sửa chữa hoặc xây mới công trình nước sạch, nhà vệ sinh; 110 hộ nghèo được vay vốn làm nhà ở; 3.254 hộ ở các xã thuộc vùng khó khăn được vay vốn chương trình hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn...

Từ những hoạt động tín dụng chính sách hiệu quả trên, Đăk Hà đã giúp cho 3.195 hộ thoát nghèo giai đoạn 2014 - 2018, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống dưới 20%.   

Mai Trâm

Chuyên mục khác