Đăk Hà: Người dân mòn mỏi chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

14/11/2023 06:12

Gần 20 năm rời làng, nhường đất cho công trình thủy điện Plei Krông, đến nay, vẫn còn hàng chục hộ dân ở khu tái định cư làng Kon Trang Long Loi (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất mà họ đã ở lâu nay.

Theo người dân làng Kon Trang Long Loi, năm 2004, được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nên 124 hộ dân đồng bào Ba Na nơi đây đã nhường đất cho xây dựng thủy điện để di dời về khu tái định cư sinh sống và mỗi hộ được cấp hơn 400m2 đất ở. Gần 20 năm qua, cuộc sống của người dân đã dần ổn định, tuy nhiên, trong số 124 hộ thì đến nay, vẫn còn 25 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chị Y Loan chia sẻ: Khi lên khu tái định cư này thì gia đình được cấp hơn 400m2 đất ở và 1 căn nhà với diện tích khoảng 30m2. Sinh sống ở đây lâu rồi nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi đã kiến nghị rất nhiều lần rồi và cũng có cán bộ xuống đo đạc và ký biên bản. Chúng tôi chờ mãi mà đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Vẫn còn 25 hộ ở làng Kon Trang Long Loi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: PN-NC

 

Theo ông A Phong- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Kon Trang Long Loi, thì 25 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tập trung ở khu vực xóm 5 của thôn. Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, người dân nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“An cư mới lạc nghiệp, nhưng người dân hiện nay đang ở trên mảnh đất không có giấy tờ gì chứng minh đó là đất của mình. Kiến nghị nhiều mà không giải quyết nên người dân cũng rất bức xúc. Nhiều hộ muốn vay ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất thì cũng không có gì để thế chấp nên không vay được” - ông A Phong cho biết. 

Từ nhiều năm nay, 25 hộ dân ở làng Kon Trang Long Loi đã nhiều lần kiến nghị, nhưng không biết đến bao giờ mới được giải quyết. Có hay không sự thiếu quan tâm giải quyết của chính quyền địa phương đối với những kiến nghị và nguyện vọng của người dân, là câu hỏi rất cần có lời giải đáp thỏa đáng.

Ông A Thih ở làng Kon Trang Long Loi (thị trấn Đăk Hà) bức xúc cho biết: Chúng tôi cũng như những hộ khác, vậy mà sao các hộ khác thì được cấp mà còn 25 hộ chúng tôi không được cấp. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần rồi vẫn không ai giải quyết. Ở đây, con cái cũng đã lớn rồi, không có giấy tờ gì sau này lỡ việc tranh chấp thì giải quyết thế nào? Vì vậy, chúng tôi mong chính quyền quan tâm sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi để yên tâm, ổn định cuộc sống.

Khi lên ở khu tái định cư, cuộc sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh: PN-NC

 

Theo ông Nguyễn Khắc Sỹ- Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà,  nguyên nhân 25 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do thời điểm năm 2004 khi lên ở khu tái định cư thì người dân lại không có quyết định cấp đất. Sau khi người dân kiến nghị thì UBND thị trấn đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xuống kiểm tra, đối chiếu hồ sơ thì đất đó lại thuộc diện đất công ích của thị trấn.

Cũng theo ông Sỹ, theo quy định hiện nay, nếu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì 25 hộ này phải đóng tiền thuế sử dụng đất tầm 40 - 50 triệu đồng. Trong khi đó, người dân không đồng ý nên thị trấn đã kiến nghị với các ngành chức năng của huyện tìm cách tháo gỡ cho người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số 25 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu tái định cư làng Kon Trang Long Loi thì có 24 hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, đời sống của họ còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc phải bỏ ra số tiền lớn để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là điều rất khó thực hiện.

Điều đáng nói, lỗi này lại không thuộc về họ. Bởi, vì lợi ích chung, 124 hộ dân của làng Kon Trang Long Loi nói chung và 25 hộ dân này nói riêng đã nhường đất cho công trình thủy điện và di dời ở khu tái định cư. Thế nhưng, giờ đây, 400m2 đất ở mà họ được hưởng khi di dời đến nơi ở mới vẫn chưa được đứng tên chính chủ!? Họ phải chờ đợi đến bao giờ? Câu hỏi này người dân mong chính quyền địa phương sớm quan tâm giải quyết.    

PN-NC

Chuyên mục khác