Đăk Hà: Lan tỏa niềm tin từ xây dựng nông thôn mới

17/02/2022 06:09

Sau 10 năm chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Đăk Hà trở thành địa phương dẫn đầu trong toàn tỉnh về xây dựng NTM với 5 xã được công nhận đạt chuẩn. Đó là thành quả của cố gắng, nỗ lực của huyện Đăk Hà nhằm hướng đến mục tiêu phấn đấu trở thành huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

Những ngày đầu năm mới 2022, cùng với niềm vui sau một năm nông sản được mùa, được giá, nhân dân xã Đăk Hring còn phấn khởi, tự hào khi thành quả sau nhiều năm nỗ lực của xã nhà đã cho trái ngọt, xã trở thành xã NTM thứ 5 của huyện Đăk Hà, cơ sở hạ tầng - kỹ thuật được đầu tư khang trang, đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên… là động lực để nhân dân vững tin vào chặng đường tiếp theo.

Ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Đến nay xã Đăk Hring có 100% trục đường liên xã được nhựa hóa đạt chuẩn; 99% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa; trên 19km trục đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội trong mùa mưa; 99% số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ lưới điện quốc gia; 100% thôn, làng có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, khu thể thao; 1.633/1.900 hộ có nhà ở đạt theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng... Qua đó, không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, mà còn nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ảnh: TN

 

Không riêng gì Đăk Hring, tại các xã NTM như Hà Mòn, Đăk Mar, những kết quả trong xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng gặt hái được những kết quả đáng tự hào. Chất lượng NTM ngày càng được nâng cao, nhân dân tin tưởng, đồng thuận vào chủ trương của Đảng và Nhà nước.

“Với mục tiêu “có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh và khu vực Tây Nguyên, xã Hà Mòn tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để nâng cao các tiêu chí đã đạt, gắn với củng cố các tiêu chí “mềm” như thu nhập, môi trường, chỉnh trang bộ mặt khu dân cư… Trong đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng hộ gia đình, cá nhân đối với cộng đồng. Dần hình thành những khu dân cư kiểu mẫu gắn với các mô hình kinh tế mẫu, thiết chế văn hóa - xã hội kiểu mẫu… Việc xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào những ngày đầu xuân năm mới là minh chứng cụ thể, là động lực để tiếp thêm niềm tin trong mỗi người dân” – ông Lê Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Mòn chia sẻ.

Theo ông Ka Ba Thành - Bí thư Huyện ủy Đăk Hà, trên cơ sở kinh nghiệm xây dựng NTM từ các xã đạt chuẩn, song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình xây dựng NTM đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Đăk Hà đang tập trung nhiều nguồn lực gắn với huy động sự đóng góp của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào hoàn thiện các tiêu chí theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Trong đó, tập trung vào đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng - kỹ thuật, tạo điều kiện cho người dân phát huy nội lực trong phát triển kinh tế; lấy kinh tế làm đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí còn lại.

Qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện Đăk Hà đang là địa phương dẫn đầu trên địa bàn tỉnh với 5 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, có xã Hà Mòn và xã Đăk Mar được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Thôn Thống Nhất (xã Hà Mòn) và thôn 5 (xã Đăk Mar) đã được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2021.

“Mục tiêu quan trọng nhất, cốt lõi nhất trong NTM vẫn là nâng cao đời sống gắn với hưởng thụ tinh thần của người dân. Đạt chuẩn NTM rồi nhưng phải giữ và phát triển, nâng cao các tiêu chí để người dân cảm thấy thỏa mãn với những thành quả đạt được. Do đó, Đảng bộ và nhân dân huyện Đăk Hà đặt ra quyết tâm và nỗ lực phấn đấu trở thành một địa phương điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và chất lượng cuộc sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Phấn đấu trong năm 2022, huyện xây dựng xã Đăk Ui và Ngọc Wang cán đích NTM. Tạo tiền đề xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và thị trấn Đăk Hà đạt đô thị loại IV vào năm 2025” - Bí thư Huyện ủy Đăk Hà Ka Ba Thành nhận định.

Trong không khí sôi nổi của ngày ra quân đầu xuân năm mới Nhâm Dần 2022, với niềm tin của các tầng lớp nhân dân; tin tưởng rằng, huyện Đăk Hà sẽ đạt mục tiêu là huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2025 theo đúng kế hoạch đề ra.         

Trọng Nghĩa

Chuyên mục khác