Đăk Hà: Không để người dân hoang mang trước dịch bệnh

31/10/2021 17:25

Song song với công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid - 19 huyện Đăk Hà huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhằm tuyên truyền, định hướng tư tưởng xã hội, giúp người dân nhanh chóng chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Khi những thông tin đầu tiên về các ca bệnh Covid - 19 trong cộng đồng tại huyện Đăk Hà được ghi nhận vào ngày 21/10, sự lo lắng, bất an đã hiện diện trong tư tưởng một bộ phận người dân xã Đăk Pxi. Sự lo lắng là có cơ sở khi xã Đăk Pxi có trên 90% người DTTS, trên 50% hộ nghèo, đường sá đi lại cách trở. Những ngày qua, các thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid - 19 xã và các tổ cộng đồng phòng, chống dịch hoạt động hết công suất. Vừa chuẩn bị các điều kiện đón các công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung về theo dõi sức khỏe tại nhà, vừa kiêm thêm cả việc tuyên truyền, trấn an tâm tý người dân trong thôn.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận, ông Nguyễn Hữu Sơn - Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi cũng không tránh khỏi khó khăn trong những ngày đầu đi vận động nhân dân. Ông Sơn cho biết, để hỗ trợ công tác theo dõi y tế, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp bất trắc khi đón công dân hoàn thành cách ly tập trung về địa phương, xã chủ trương vận động các hộ có nhà ở nhưng ít sử dụng nhường lại để bố trí các điểm cách ly an toàn cho khu dân cư. Cái khó ở đây là một số hộ chưa hiểu biết đã lo lắng cho sự an toàn của khu dân cư khi tiếp nhận người cách ly tập trung về. Chỉ khi có sự vận động của thành viên tổ cộng đồng thì chủ trương này mới được dân làng chấp nhận.

Lãnh đạo xã Đăk Pxi  thăm hỏi, động viên công dân thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: NT

 

Theo ông Phan Văn Học - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, đến nay xã đã tiếp nhận 24 công dân hoàn thành cách ly tập trung và đang cách ly y tế tại nhà ở cả 5 thôn trên địa bàn xã. Ngoài ra, có trên 60 công dân thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà. Cùng với đảm bảo thực hiện chặt chẽ công tác đón và bố trí nơi cách ly tập trung an toàn cho các công dân, xã chú trọng các biện pháp tuyên truyền người dân không tập trung đông người, tuân thủ đeo khẩu trang khi ra ngoài. Duy trì các hoạt động sản xuất, buôn bán trong trạng thái bình thường mới để đồng thời thực hiện 2 mục tiêu là chống dịch và phát triển kinh tế.

Không chỉ tại các xã có điều kiện khó khăn về kinh tế - xã hội, vùng DTTS còn nhiều hạn chế về tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, mà ngay tại xã Hà Mòn - nơi ghi nhận ca nhiễm Covid - 19 trong cộng đồng đầu tiên của tỉnh, việc tuyên truyền, giải thích để người dân yên tâm cũng được thực hiện hiệu quả ngay từ khi những thông tin về dịch bệnh được công bố.

Trong chiều 21/10, BCĐ phòng, chống dịch Covid - 19 huyện Đăk Hà đã ra văn bản đề nghị tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ, giải trí và các chợ dân sinh cùng một số hoạt động tập trung đông người khác để phục vụ công tác khoanh vùng, truy vết liên quan đến các ca nhiễm Covid - 19. Cùng với đó, huy động toàn lực vào công tác tuyên truyền, vận động người dân không hoang mang và đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ. Công bố các số điện thoại đường dây nóng của ngành Y tế, các tổ cộng đồng phòng, chống dịch tại các khu dân cư… trên các trang mạng xã hội để người dân tiếp cận, liên hệ khi cần sự hỗ trợ.

Theo bà Phạm Thị Mỹ - tiểu thương tại chợ thôn 2, xã Hà Mòn, hầu hết người dân và các hộ kinh doanh trong khu vực chợ đã chủ động tiếp cận các nguồn thông tin về dịch bệnh. Đồng thời, chủ động các phương án bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Khi chính quyền yêu cầu dừng hoạt động tạm thời, mọi người thống nhất với chủ trương này và nhắc nhở nhau phối hợp tốt để địa phương sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.

Phong tỏa kiểm soát dịch tại thôn 5, xã Hà Mòn. Ảnh: NT

 

Sự đồng thuận của người dân, không chỉ giúp ngành Y tế hoàn thành công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch mà còn giúp đời sống xã hội nhanh chóng ổn định.

“Để nhiệm vụ phòng, chống dịch có tính đồng bộ và hiệu quả, các hình thức tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn huyện Đăk Hà được triển khai linh hoạt, đồng bộ với sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể; nhất là tại các điểm đông dân cư, khu vực có nhiều người dân tập trung buôn bán... Cũng chính nhờ đó, đưa các thông điệp phòng, chống dịch trở thành thói quen hằng ngày của người dân, xây dựng tính cảnh giác ứng phó và định hướng tư tưởng, tâm lý thích ứng nhanh với diễn biến dịch bệnh trong cộng đồng” - ông Chu Văn Hiền, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Hà chia sẻ.

Để thích ứng với trạng thái bình thường mới, cùng với công tác an sinh, an dân đang được các địa phương chú trọng triển khai, việc mỗi người dân nêu cao tính chủ động, sẵn sàng thích ứng an toàn với những tình huống phát sinh cũng là yếu tố quan trọng để các hoạt động kinh tế - xã hội được diễn ra thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Nguyên Thảo

Chuyên mục khác