Đăk Hà: Hoạt động tôn giáo cần chấp hành nghiêm túc các quy định để chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19

09/04/2020 11:46

Để đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Đăk Hà tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn bám sát địa bàn, nắm tình hình, tăng cường tuyên truyền, vận động các linh mục, chức sắc, giáo dân nghiêm túc chấp hành việc không tổ chức các hoạt động tôn giáo có tụ tập đông người theo đúng với Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 05/CĐ-CTUBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, hầu hết cơ sở tôn giáo, giáo dân trên địa bàn tỉnh đều tự giác chấp hành việc dừng các hoạt động sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tập trung chung tay cùng cộng đồng phòng dịch theo tinh thần chỉ đạo của Nhà nước và đề nghị của Ban Tôn giáo Chính phủ. Cùng với cả nước và toàn tỉnh, cả hệ thống chính trị của huyện Đăk Hà đẩy mạnh thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Thực hiện chủ trương chung, hầu hết các cơ sở tôn giáo, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn huyện đồng lòng, tích cực tham gia thực hiện tốt các quy định, khuyến cáo của Trung ương, địa phương trong biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhưng đáng tiếc, vừa qua, một số linh mục tại địa bàn xã Đăk La (huyện Đăk Hà) vẫn tổ chức hành lễ tại cơ sở tôn giáo với sự tham gia của hàng trăm giáo dân. Việc làm này không đúng với chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và địa phương, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. 

Vào ngày 5/4, tại xã Đăk La, 2 linh mục là Nguyễn Đức Hữu và Trần Quý Phương Linh đã tự ý tổ chức sinh hoạt tôn giáo gọi là Lễ Lá với rất đông người dân tham gia. Việc làm này trái với tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 05/CĐ-CTUBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện cách ly xã hội và bất chấp khuyến cáo về hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn của ngành Y tế, đồng thời đi ngược lại với yêu cầu của Tòa Giám mục Kon Tum là ngừng tất cả mọi sinh hoạt tôn giáo nơi các giáo xứ và giáo dân có thể ở nhà theo dõi thánh lễ, sinh hoạt hát qua trực tuyến để phòng tránh dịch bệnh bắt đầu từ 0 giờ 28/3/2020. Chính việc làm của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã Đăk La đã làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng, gây bức xúc trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Quang Thịnh - Chủ tịch UBND xã Đăk La cho biết: Nhằm hạn chế việc tụ tập đông người trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 28/3, UBND xã Đăk La tích cực tuyên truyền, vận động, yêu cầu các cơ sở tôn giáo tạm dừng các hoạt động sinh hoạt tôn giáo có tập trung đông người. Theo đó, các linh mục và các giáo phu trên địa bàn đã tự nguyện ký cam kết không tổ chức các nghi lễ và các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng có tập trung đông người kể từ ngày 28/3 cho tới khi có thông báo mới của chính quyền các cấp; không mời chức sắc, chức việc là người nước ngoài tham gia các hoạt động tôn giáo, tuyên truyền chức sắc, chức việc tín đồ trên địa bàn xã, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng chống dịch bệnh; thực hiện hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế. Nhưng vào hơn 5 giờ ngày 5/4, khi đang thực hiện nhiệm vụ, tổ tuần tra kiểm soát cơ động của địa phương phát hiện nhiều người dân đi đến nhà thờ Đăk Rơ Teng KơTu và nhà thờ Kon Trang Mơ Nây. 2 linh Nguyễn Đức Hữu và Trần Quý Phương Linh đã rung chuông làm lễ với sự tham gia của khoảng 1.200 giáo dân.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đăk Hà chỉ đạo chính quyền xã Đăk La và Phòng Nội vụ cùng với các lực lượng chức năng vận động, thuyết phục người dân không tham gia tụ tập đông người để tránh dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhưng các cơ sở thờ tự tôn giáo trên vẫn tổ chức lễ và rất nhiều giáo dân tham gia.

Ông Nguyễn Ngọc Trang - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết, sau khi buổi lễ kết thúc, UBND huyện Đăk Hà cùng với đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) và UBND xã Đăk La có buổi làm việc với đại diện các linh mục trên; qua đó vừa đấu tranh vừa vận động, nhắc nhở các linh mục chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong biên bản làm việc, đại diện các linh mục 2 cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã Đăk La đồng ý thực hiện yêu cầu của chính quyền là dừng ngay các nghi lễ tôn giáo có tập trung đông người cho tới khi nào được phép.

Lực lượng chức năng xã Đăk La tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: TH

 

Sau khi xảy ra sự việc này, từ ngày 5/4 đến nay, các lực lượng chức năng của xã Đăk La tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở giáo phu, giáo dân chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, người dân trên địa bàn nhận thức rõ vấn đề không tụ tập đông người là nhằm bảo vệ sức khỏe của chính mỗi người và góp phần không để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng và hứa chấp hành nghiêm túc yêu cầu của chính quyền địa phương.

Giáo phu A Yam (làng Đăk Tiêng KơTu) chia sẻ: Vừa qua, tôi có tham gia Lễ Lá. Ban đầu, do chưa hiểu hết về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, lại nghe nói là cầu cho dịch bệnh sớm chấm dứt nên mới tham gia. Sau khi được chính quyền phổ biến, nhắc nhở, tôi đã nhận thức được vấn đề và sẽ tích cực tham gia cùng với cán bộ xã vận động người dân trong làng chấp hành tốt quy định, khuyến cáo về phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trang, thời gian này là tuần lễ phục sinh nên để đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Đăk Hà tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn bám sát địa bàn, nắm tình hình, tăng cường tuyên truyền, vận động các linh mục, chức sắc, giáo dân nghiêm túc chấp hành việc không tổ chức các hoạt động tôn giáo có tụ tập đông người. Đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và sử dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý, không để xảy ra tụ tập đông người theo đúng với Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 05/CĐ-CTUBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.

Giãn cách xã hội, không tụ tập đông người là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để thực hiện tốt điều này, đòi hỏi mỗi người dân cần nhận thức đúng, tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, góp phần cùng với các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn tỉnh và cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Thùy Hương

Chuyên mục khác