Đăk Hà: Hiệu quả mô hình “Sổ tay công tác tuyên truyền”

23/07/2018 13:03

Đổi mới nội dung, phương thức chia sẻ thông tin cho nhân dân, Mặt trận Tổ quốc huyện Đăk Hà triển khai mô hình “Sổ tay công tác tuyên truyền”. Qua 1 năm thành lập, mô hình đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cơ sở.

Là Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 1 (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) - bà Nguyễn Thị Nhung cho biết, từ trước đến nay, việc tuyên truyền ở khu dân cư chủ yếu là tuyên truyền miệng; nội dung tuyên truyền do bản thân tự định hình, suy nghĩ với những nội dung gắn thực tế ở khu dân cư. Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, hoạt động của Mặt trận các cấp còn chung chung, chưa được cụ thể và hệ thống đầy đủ. Từ khi có “Sổ tay công tác tuyên truyền” với những nội dung định hướng bài bản đã giúp bà thuận lợi hơn rất nhiều trong công tác tuyên truyền ở khu dân cư.

Theo bà Nhung, cái khó trong tuyên truyền, vận động ở cơ sở là mỗi khu dân cư có đặc điểm, tình hình khác nhau; trình độ, nhận thức của người dân cũng khác nhau. Để ai cũng có thể hiểu được các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, từ đó chấp hành nghiêm là điều không dễ dàng. Muốn làm được điều này, trước hết, người làm công tác tuyên truyền phải nắm chắc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cụ thể hóa các vấn đề đã quy định thì sẽ giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ vấn đề hơn.

Mặt trận thị trấn Đăk Hà hướng dẫn Mặt trận khu dân cư sử dụng Sổ tay công tác tuyên truyền hiệu quả

 

Vì vậy, hàng tháng, sau khi nhận được “Sổ tay công tác tuyên truyền” do Mặt trận huyện gửi về, bà Nhung đã dành thời gian nghiên cứu, chắt lọc từng nội dung lại cho ngắn gọn, dễ hiểu rồi mới tuyên truyền rộng rãi ra khu dân cư.

Bà Nhung cho biết, “Sổ tay công tác tuyên truyền” không chỉ giúp cho những người làm công tác Mặt trận ở khu dân cư như bà thuận tiện hơn trong công tác tuyên truyền mà đây còn là tài liệu dùng chung trong công tác tuyên truyền của bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và các đoàn thể ở khu dân cư. Bởi ngoài “Thông tin hoạt động Mặt trận các cấp”, “Sổ tay công tác tuyên truyền” còn có nhiều nội dung thiết thực khác như: “Văn bản pháp luật mới của Đảng và Nhà nước”, “Nhà nông cần biết”, “Gương người tốt việc tốt”…

Bí thư chi bộ Tổ dân phố 1 - Nguyễn Thị Lành chia sẻ: Để công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn mang lại hiệu quả, Chi bộ đề nghị trưởng ban Mặt trận tổ dân phố, hàng quý, nghiên cứu trước “Sổ tay công tác tuyên truyền” do Mặt trận cấp trên cấp phát về rồi thông tin kịp thời cho bí thư chi bộ, tổ trưởng, Trưởng các đoàn thể của tổ dân phố về những văn bản mới liên quan đến từng bộ phận để từ đó cùng sử dụng “sổ tay” để phục vụ tốt hơn công tác tuyên truyền. Nhờ làm tốt công tác phối hợp như trên, công tác tuyên truyền ở Tổ dân phố 1 đã có sức lan tỏa, bà con nhân dân trong tổ cũng từ đó luôn chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập mô hình, ông Nguyễn Văn Bằng - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đăk Hà cho biết: Đổi mới nội dung, phương thức, chia sẻ thông tin của Mặt trận cho nhân dân là 1 trong 4 nội dung quan trọng của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (thông qua Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp) đã được quy định tại Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư, ngày 15/12/2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động toàn dân toàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Bên cạnh đó, thời gian qua, qua tiếp xúc cử tri tại các địa phương cho thấy, một số nơi, một bộ phận cán bộ thôn, tổ dân phố và người dân chưa nắm bắt kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc nắm bắt còn mơ hồ, dẫn đến còn nhiều ý kiến liên quan đến các chương trình, chính sách.

Từ thực tiễn trên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đăk Hà đã tham mưu cấp ủy thành lập mô hình “Sổ tay công tác tuyên truyền” trên cơ sở hệ thống các văn bản pháp luật mới của Đảng và Nhà nước hàng quý để cấp phát cho Mặt trận ở khu dân cư nhằm phục vụ tốt hơn công tác tuyên truyền ở cơ sở.

Triển khai thực hiện mô hình, Huyện ủy Đăk Hà giao Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện hàng quý cập nhật văn bản mới của Đảng và Nhà nước; thông tin hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; phối hợp với các phòng, ban và Đài Truyền thanh-Truyền hình của huyện chọn những gương người tốt trên địa bàn và những thông tin cần biết liên quan đến sản xuất nông nghiệp in thành tập, cấp phát cho Trưởng ban Mặt trận khu dân cư, lấy đó làm tài liệu định hướng tuyên truyền.

Sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình, đến nay, hàng quý, huyện Đăk Hà đã duy trì việc cấp phát “Sổ tay công tác tuyên truyền” cho 105/105 khu dân cư trên địa bàn huyện.

Để mô hình mang lại hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đăk Hà đã chỉ đạo Mặt trận các xã, thị trấn quán triệt đến Mặt trận các khu dân cư có những thông tin phản hồi về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đối với những nội dung đăng tải trong “sổ tay” chưa phù hợp để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa, đảm bảo công tác tuyên truyền hiệu quả.

Điều phấn khởi là đến nay mô hình “Sổ tay công tác tuyên truyền” đã được các chi bộ và các đoàn thể của nhiều thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện sử dụng làm tài liệu để tuyên truyền cho đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân - ông Nguyễn Văn Bằng cho hay.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác