Đăk Hà: Hàng nghìn bao phân bón thiếu trọng lượng

02/03/2022 17:57

Sau khi ghi nhận phản ánh của công nhân nhận khoán về trường hợp hàng ngàn bao phân bón thiếu trọng lượng so với thực tế, Công ty TNHH MTV Cà phê 731 (huyện Đăk Hà) đã phối hợp với đơn vị cung ứng phân bón cao cấp sinh học An Thái NPK tiến hành kiểm tra, khẩn trương khắc phục thiệt hại cho người lao động. Tuy nhiên, từ sự cố này, đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm…

Bước vào vụ tưới cà phê năm nay, một số công nhân, người lao động trên địa bàn thị trấn Đăk Hà phát hiện tình trạng các bao phân bón cao cấp sinh học NPK An Thái do Công ty TNHH MTV Cà phê 731 cấp ứng cho vụ tưới 2022 đều thiếu trọng lượng so với thông tin ghi trên bao bì là 50kg. Sau khi phát hiện, các công nhân đã phản ánh lên đơn vị cấp ứng. Tiếp thu phản ánh của công nhân, Công ty TNHH MTV Cà phê 731 đã cho kiểm tra, xác nhận mỗi đầu bao đều thiếu trung bình từ 1-1,2kg, sai so với số lượng ghi trên bao bì và hợp đồng.

Thông tin từ ông Phạm Văn Khỏa - Trưởng phòng Nông nghiệp - Kế hoạch, Công ty TNHH MTV Cà phê 731 cho biết: Công ty TNHH MTV Cà phê 731 đã hợp đồng mua phân bón cao cấp sinh học An Thái NPK với Công ty TNHH Công nghệ hữu cơ sinh học An Thái (có trụ sở tại Khu công nghiệp Hòa Bình, thành phố Kon Tum) cấp cho công nhân để bón cho cây cà phê từ năm 2018, theo hình thức ứng trước đến cuối năm trừ vào chi phí sản xuất. Với khối lượng trung bình trên 520 tấn/năm. Tuy nhiên, trong đợt bón phân đầu mùa khô này, toàn bộ lô 2.256 bao phân bón cấp cho công nhân đều thiếu trọng lượng.

“Để khắc phục, doanh nghiệp và đơn vị cung ứng phân đã thống nhất phương án giảm trừ khối lượng 1,2kg/bao cho công nhân. Qua nắm bắt tư tưởng, các công nhân thống nhất với phương án khắc phục của Công ty và đơn vị cung ứng phân bón” - ông Khỏa cho biết.

Kiểm tra, khắc phục sự cố thiếu hụt khối lượng phân bón tại Công ty TNHH MTV Cà phê 731. Ảnh: NT

 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Dũng - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV ứng dụng Công nghệ cao SVD - Đơn vị cung ứng phân bón hữu cơ sinh học NPK An Thái (có trụ sở tại phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) xác nhận: Sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Cà phê 731 tiến hành lập biên bản và thống nhất phương án giảm trừ 1,2kg/bao cho toàn bộ lô phân bón. Phương án này đã được sự chấp thuận của công nhân và người lao động. “Về phía đơn vị cung ứng đã tiến hành xác minh nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt khối lượng của lô hàng. Qua đó, nhận sai sót và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước doanh nghiệp và người lao động bên mua. Chúng tôi cũng đã liên hệ đại diện doanh nghiệp bố trí thời gian phù hợp để gặp gỡ và công khai xin lỗi người lao động vì sự cố đáng tiếc này” - ông Dũng cho biết.

Theo thông tin từ lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cà phê 731, hiện Công ty có 232 công nhân, nhận khoán 297,7ha cà phê, trong đó có 226ha cà phê kinh doanh sản xuất theo tiêu chuẩn UTZ. Trung bình, mỗi hécta sử dụng 2,3 tấn phân bón hữu cơ sinh học An Thái với giá thành dao động từ 700 nghìn - 1,5 triệu đồng/tấn/năm, tùy theo hàm lượng. Chưa kể các loại phân bón khác do Công ty cấp ứng theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây cà phê.

Ông Trần Thanh Khương - Đội trưởng Đội 5, Công ty TNHH MTV Cà phê 731 cho biết, từ sự cố thiếu hụt khối lượng phân bón vào đầu mùa khô năm nay, người lao động mong muốn các đơn vị cung ứng thực hiện đúng các cam kết về khối lượng cũng như chất lượng phân bón nhằm đảm bảo chất lượng vườn cây và thu nhập của người lao động.

 “Bây giờ chúng tôi là người lao động, nhận phân bón về thì chỉ biết kiểm tra khối lượng. Về chất lượng thì theo các giấy tờ hợp pháp của đơn vị cung cấp chứ không có ai đứng ra kiểm định. Chỉ thấy vườn cây phát triển tốt thì yên tâm sử dụng. Do đó, mong rằng nhà cung ứng ngoài đảm bảo về khối lượng ra thì cũng cần phải đảm bảo về chất lượng, hàm lượng theo quy định. Vì giờ khối lượng có đạt mà mà chất lượng không đảm bảo thì cũng không có đạt được chất lượng sản phẩm” - ông Hoàng Mỹ Cường, công nhân Công ty TNHH MTV Cà phê 731 chia sẻ.

Đến nay, sự cố thiếu hụt khối lượng phân bón tại Công ty TNHH MTV Cà phê 731 cơ bản đã được doanh nghiệp và đơn vị cung ứng khắc phục. Tuy nhiên, từ sự việc này, hơn ai hết, người lao động mong muốn sự vào cuộc tích cực, hiệu quả hơn của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung ứng vật tư nông nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro cho người nông dân trong giai đoạn giá thành phân bón và các loại vật tư nông nghiệp đang tăng cao như hiện nay.

Nguyên Thảo

 

Chuyên mục khác