Đăk Hà: Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, xây dựng nhà cho người có công

21/07/2018 13:37

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công, từ năm 2017 đến nay, huyện Đăk Hà đã đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho người có công với cách mạng. Qua đó, giúp cho gia đình chính sách có nhà ở mới khang trang hơn, góp phần cải thiện cuộc sống tốt hơn.

Chúng tôi đã về thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà), địa phương được đánh giá thực hiện khá tích cực việc hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phạm Tiến Dũng - cán bộ LĐ-TB&XH thị trấn Đăk Hà cho biết, trên địa bàn chỉ còn 1 hộ hưởng chính sách đang chờ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ (giai đoạn 2: 2017-2019) để sửa chữa nhà ở. Trước đó, từ năm 2017 đến tháng 6/2018, thị trấn đã giải ngân vốn hỗ trợ nhà ở cho 9/10 gia đình chính sách thuộc diện được phê duyệt theo quyết định trên, đồng thời kêu gọi và động viên thân nhân giúp thêm ngày công lao động, kinh phí để người có công tiến hành cải tạo, hoặc xây dựng nhà ở mới đúng theo quy định đề ra.   

Ngôi nhà mới khang trang của thương bệnh binh Bùi Văn Tuyển có được nhờ một phần hỗ trợ kinh phí theo Quyết đtinh 22 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: M.T

 

Đưa chúng tôi đi thăm căn nhà mới của ông Bùi Văn Tuyển, ở tổ dân phố 3, thị trấn Đăk Hà, ông Dũng thông tin, năm 2014, căn nhà của thương binh Bùi Văn Tuyển được khảo sát đề xuất hỗ trợ kinh phí sửa chữa 20 triệu đồng/căn, với đánh giá về hiện trạng nhà ở thực tế xuống cấp phần mái tôn bên ngoài nhà, còn phần rui mè gỗ bên trong nhà thì bị mục hết... Đến tháng 6/2017, căn nhà được tháo dỡ để sửa chữa, nhưng phần mái và rui mè bên trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, thêm vách tường bị nứt, nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Lúc này, gia đình đã họp bàn làm luôn nhà ở mới, các con của ông Tuyển đã đóng góp thêm gần 100 triệu đồng, để vợ chồng ông có nơi ở tốt hơn.

Ông Dũng nói thêm, năm 2017, kinh phí được phê duyệt và giải ngân, thị trấn đã kịp thời hỗ trợ cho hộ Bùi Văn Tuyển cải tạo nhà ở đúng như kết quả ban đầu khảo sát.

Thương binh Bùi Văn Tuyển cho biết, ông là lính bộ binh của Sư II (Quân khu V) tham gia kháng chiến ở mặt trận Quảng Nam – Đà Nẵng. Năm 1980- 1985, gia đình ông đăng ký vào làm công nhân Nông trường Đăk Uy II (nay là Công ty Cà phê 731). Năm 1986, do vết thương ở chiến trường tái phát, sức khỏe không đảm bảo công tác, ông đã xin nghỉ chế độ mất sức một lần.

“Từ ngày nghỉ mất sức đến nay, tôi và vợ ở nhà làm nông trên mảnh đất vài sào đủ tiền mua gạo mắm, cộng vài trăm ngàn tiền trợ cấp chế độ để chăm sóc, nuôi nấng 3 người con ăn học, ra trường có việc làm ổn định. Ngôi nhà đã theo năm tháng cũ đi, xập xệ nhiều chỗ. Ước mơ về già của tôi là cải tạo căn nhà cao ráo, sáng sủa hơn, không bị dột mỗi khi mưa” - ông Tuyển tâm sự.

Theo ông Tuyển, có ngôi nhà mới khang trang hơn. Vào những dịp lễ tết, con cháu và họ hàng ở quê có thể đến thăm, tổ chức bữa cơm gia đình và có chỗ ngủ lại ấm áp, không lo mưa nắng bị dột như các năm trước.

“Dù kinh phí hỗ trợ chưa nhiều cho người có công làm nhà, nhưng gia đình vẫn thấy ấm lòng, trân trọng sự quan tâm của các cấp dành cho chúng tôi. Tôi biết vẫn còn nhiều đồng đội, gia đình chính sách khác chưa được hưởng chế độ này vì nhiều lý do như vướng mắc thủ tục, khó khăn về nguồn kinh phí... Đề nghị tỉnh và Trung ương sớm tháo gỡ” - ông Tuyển nói thêm.

Không chỉ có thị trấn Đăk Hà mà ở các xã khác của huyện đã quan tâm, hoàn thành tích cực công tác giải ngân vốn, huy động người thân, cộng đồng chung tay vì những ngôi nhà mới cho người có công. Cụ thể, UBND huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch, LĐ-TB&XH và Kho bạc tham mưu cấp kinh phí để UBND các xã, thị trấn ứng vốn, tạm cấp cho hộ được hưởng lợi làm nhà. Sau đó, các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, tỉnh tiến hành nghiệm thu, giải ngân hết số kinh phí còn lại cho các gia đình chính sách được phê duyệt hỗ trợ nhà.   

Theo UBND huyện, với cách làm trên, tính từ năm 2017 đến tháng 6/2018, toàn huyện có 133/175 căn nhà được giải ngân và hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng. Trong đó, kinh phí của trung ương, tỉnh phân bổ 3.387 triệu đồng, giải ngân đạt gần 67% kinh phí. Địa phương còn tạm ứng kinh phí “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” địa phương 260 triệu đồng để giải quyết cấp bách làm nhà ở đã bị xuống cấp nặng đối với với một số hộ được phê duyệt hỗ trợ nhưng chưa có nguồn kinh phí phân bổ kịp thời vào thời điểm đầu năm 2017.

Ngoài ra, huyện còn huy động đóng góp ngày công cộng đồng, kinh phí của thân nhân người có công, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... quy ra tiền gần 5,45 tỷ đồng, để người hưởng chính sách có nhà ở khang trang hơn.

Huyện cũng đánh giá, qua kiểm tra công tác thực hiện chủ trương trên, chính quyền và cán bộ cơ sở đã làm tốt việc rà soát, thẩm định, giải ngân và theo dõi, kiểm tra công tác xây dựng mới, sửa chữa nhà ở của hộ được hỗ trợ đúng quy định. Chẳng hạn như, nhà ở xây mới với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng: nền, khung - tường và mái nhà; diện tích phải tối thiểu 30 m2/căn; nguyên liệu được sử dụng xây dựng nhà là gạch, mái được lợp tôn (hoặc ngói).  Đối với nhà sửa chữa, qua kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn 2 cứng: khung, tường cứng, mái cứng và nguyên liệu cũng được sử dụng xây dựng nhà là gạch, mái được lợp tôn (hoặc ngói).   

Tuy nhiên khó khăn trong thực hiện Quyết định 22 là toàn huyện vẫn còn 11 căn nhà của người có công chưa được cấp kinh phí 320 triệu đồng theo đề án phê duyệt, cũng như hoàn nguồn ứng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” địa phương 260 triệu đồng.

Đối với nội dung trên, UBND huyện Đăk Hà đã có báo cáo về UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH sớm đề nghị trung ương phân bổ kinh phí, để người có công được hưởng chế độ kịp thời, tránh để thời gian quá lâu, hiện trạng nhà ở xuống cấp gây nguy hiểm, cũng như ảnh hưởng đến ý nghĩa tích cực chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước quan tâm, tri ân đến gia đình chính sách có công với cách mạng.

Mai Trâm 

Chuyên mục khác