Đăk Glei trong tôi

01/11/2021 06:31

Qua rồi thời kỳ gian khó, Đăk Glei đang đổi thay từng ngày về kinh tế, văn hóa, xã hội. Cơ sở hạ tầng phát triển, đời sống người dân được nâng cao. Đó là điều tôi cảm nhận sau bao nhiêu năm gắn bó với mảnh đất Đăk Glei.

Một buổi sáng cuối tháng 10, tôi mở cánh cửa sổ bên bàn làm việc, mùi hương lúa thơm ngào ngạt đang thì con gái ở làng Kon Sơ Lam I (phường Trường Chinh) làm tôi liên tưởng, nhớ đến mùi hương thơm nồng nàn của những cánh đồng lúa bậc thang ở các xã vùng cao Đăk Glei. Ký ức tràn về, tôi viết vội vài dòng về Đăk Glei để ghi nhận những tình cảm chân thành sẻ chia niềm vui cùng Đảng bộ và nhân dân Đăk Glei nhân kỷ niệm 46 năm thành lập huyện (1/11/1975-1/11/2021).

Được cơ quan phân công phụ trách địa bàn từ những năm đầu tiên mới tái lập tỉnh, tôi thường xuyên đi công tác lên địa bàn Đăk Glei. Mỗi chuyến đi từ 4 ngày đến cả tuần vì đường đi lại hồi ấy vô cùng khó khăn, vất vả.

“Nằm vùng” ở huyện nhiều ngày, tôi được các đồng chí lãnh đạo huyện thường xuyên “rủ đi” công tác các xã nắm bắt tình hình thực tế, tìm hiểu đời sống, lao động, sản xuất, sinh hoạt của người dân. Mỗi chuyến công tác từ 3-5 ngày, làm việc tại 2-3 xã, đi đến nhiều thôn làng; ăn ở, sinh hoạt cùng với người dân. Vì vậy, tôi có điều kiện hiểu hơn về phong tục, tập quán, lao động, sản xuất, đời sống tinh thần, nếp nghĩ, cách làm của đồng bào Xơ Đăng, Giẻ-Triêng ở huyện vùng cao này.

Gần 30 năm trước, từ trung tâm huyện đi các xã chủ yếu là đường đất, mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa lầy lội. Đặc biệt, vào mùa mưa, việc đi lại rất vất vả, xe phải nằm đường thường xuyên, có lúc nhờ dân làng đẩy, nhưng có lúc phải nhờ xe kéo, cẩu, hỗ trợ mới thoát được khỏi vũng lầy. Tuy nghèo nhưng người dân sống rất tình cảm, mến khách.

Mùa vàng ở làng Đăk Ga, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei. Ảnh: QĐ

 

Sau khi thành lập lại tỉnh (1991), huyện biên giới Đăk Glei được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư. Các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, điện, nước, viễn thông, trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, sửa chữa và nâng cấp thường xuyên, cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc, đi lại, sản xuất, sinh hoạt của cán bộ, nhân dân và phục vụ tốt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của một huyện biên giới.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Đăk Glei đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các xã vùng biên giới, đặc biệt khó khăn, người nghèo, hộ đồng bào DTTS; giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống, vượt qua đói nghèo và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình.

Đăk Glei hôm nay đã “thay da, đổi thịt” khá nhiều. Kinh tế-xã hội có sự phát triển mạnh mẽ; lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa thông tin ngày càng nâng cao về chất; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện có hiệu quả; quốc phòng-an ninh được đảm bảo; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị; khối đại đoàn kết toàn dân được xây dựng vững chắc...

Bây giờ về Đăk Glei không còn khó khăn, mất mấy ngày đường như trước nữa, mà chỉ chưa đến 2 tiếng đồng hồ ngồi xe từ thành phố Kon Tum là đã đến được trung tâm huyện.

Qua thực tế và thông qua các cuộc gặp gỡ, trò chuyện thân tình cùng người dân, cán bộ xã, thôn, các đồn biên phòng đến các đồng chí lãnh đạo đương nhiệm và các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, tôi cảm nhận được những đổi thay, chuyển biến tích cực của huyện Đăk Glei hôm nay. Sự thay đổi không chỉ ở thị trấn Đăk Glei mà còn ở các xã vùng sâu như Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Nhoong, Đăk Long…

Bí thư Huyện ủy Hoàng Trung Thông từng tâm sự thật lòng với tôi: “Tôi là người đến sau, chưa có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của huyện. Công lao này là của các đồng chí lãnh đạo “tiền bối” trước đây. Tôi chỉ là người kế thừa và tiếp tục thực hiện sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Đăk Glei theo sự phân công nhiệm vụ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tôi hứa sẽ nỗ lực hết mình, làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, phấn đấu đưa Đăk Glei trở thành một huyện phát triển về mọi mặt trong tương lai!”.

Tôi tin cùng với trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy truyền thống cách mạng của đồng bào các dân tộc trong huyện, Đăk Glei sẽ phát triển nhanh và bền vững.

Quang Định

Chuyên mục khác