Đăk Glei: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

16/12/2020 13:05

Huyện Đăk Glei có 134.033,31 ha rừng và đất lâm nghiệp. Để góp phần bảo vệ có hiệu quả tài nguyên rừng, đến nay, các cấp chính quyền và các chủ rừng giao 105.964,17 ha rừng cho các tổ chức, 5.826,4 ha rừng cho cộng đồng thôn và hộ gia đình, 20.378,61 ha cho UBND các xã, thị trấn quản lý bảo vệ rừng (QLBVR). Trong năm 2020, công tác QLBVR được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm và triển khai các biện pháp bảo vệ, tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện được ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Bà Y Thanh - Chủ tịch UBND huyện kiêm Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành QLBVR huyện Đăk Glei cho biết: Trong năm 2020, nhận thức về trách nhiệm QLBVR của cấp ủy, chính quyền cơ sở và của chủ rừng trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên. Công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QLBVR được thống nhất trong toàn hệ thống chính trị đã tạo sức mạnh trong quá trình kiểm tra, truy quét, trấn áp lâm tặc, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Trong năm 2020, tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Glei giảm nhiều về cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019, đạt mục tiêu của phương án tăng cường công tác QLBVR giai đoạn 2016 - 2020 của huyện và tỉnh đặt ra. Trong đó, số vụ vi phạm giảm 40 vụ (giảm 54,79%), khối lượng gỗ vi phạm giảm 135,228m3 (giảm 73,55%), diện tích rừng thiệt hại giảm 1,836 ha (giảm 64,49%). Đặc biệt, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng, chỉ xảy ra một số vụ cháy cây bụi, thảm mục dưới tán rừng và được chữa kịp thời, không để cháy lan vào rừng gây thiệt hại tài nguyên rừng và không còn các điểm nóng về vi phạm Luật Lâm nghiệp.  

Lực lượng kiểm lâm huyện Đăk Glei cắm bảng hướng dẫn phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn. Ảnh: H.N

 

Bà Y Thanh cho biết: Phát huy thành tích đó, trong mùa khô năm 2020-2021, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt QLBVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); rà soát xác định những điểm nóng thường xảy ra vi phạm để tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, trực gác, bám địa bàn, nhằm phát hiện, ngăn chặn khi mới phát sinh và chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức lực lượng ngăn chặn hiệu quả hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép.

Bên cạnh đó, các chủ rừng tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra, giao khoán QLBVR cho cộng đồng dân cư thôn, hộ gia đình, cá nhân quản lý đối với các diện tích có cung ứng dịch vụ môi trường rừng; thực hiện tốt các nội dung đã xây dựng trong phương án PCCCR mùa khô 2020-2021 trên lâm phần quản lý đã được phê duyệt; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ tại chỗ để kịp thời tham gia chữa cháy rừng. Đồng thời, sắp xếp, bố trí lại cơ cấu, tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và tăng cường bám địa bàn để bảo vệ rừng tận gốc, tránh thiệt hại tài nguyên rừng. Ngoài ra, chủ trì phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Hạt Kiểm lâm huyện rà soát, xác định các khu vực trọng điểm, điểm nóng về công tác QLBVR đề xuất UBND huyện thành lập các chốt liên ngành và chi trả kinh phí trực chốt, tuần tra, truy quét trên lâm phần của đơn vị cho lực lượng tham gia theo quy định của Quy chế phối hợp đã ký kết trong công tác QLBVR.

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với các phòng, ban của chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia QLBVR, PCCCR; tăng cường công tác quản lý người và phương tiện ra vào địa bàn, nhất là các đối tượng ở nơi khác đến có biểu hiện thuê người dân địa phương hoặc tự tổ chức đưa người và phương tiện vào địa bàn để khai thác, phá rừng trái pháp luật, nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn và trục xuất ra khỏi địa bàn quản lý. Đồng thời, chỉ đạo Tổ công tác liên ngành QLBVR cấp xã phối hợp với các đơn vị chủ rừng thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, truy quét nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về phá rừng trái phép luật để làm nương rẫy, khai thác, mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái phép và PCCCR; xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ vi phạm được phát hiện, kiên quyết không để phát sinh, tạo điểm nóng về công tác QLBVR.

Đặc biệt, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu UBND huyện Đăk Glei rà soát, thành lập các chốt liên ngành bảo vệ rừng tại các điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng trái phép; trực gác trong suốt mùa khô 2020-2021 để tổ chức tuần tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Đồng thời, chủ trì phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng thường xuyên rà soát, xác định các điểm nóng và huy động lực lượng đủ mạnh để tổ chức tuần tra, truy quét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, nhất là trong khu vực biên giới.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Glei thường xuyên thông báo cấp dự báo cháy rừng đến các đơn vị chủ rừng, UBND các xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan; có phương án huy động lực lượng, phương tiện cụ thể, bảo đảm ứng cứu kịp thời khi cháy rừng xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc UBND các xã, các đơn vị chủ rừng củng cố, kiện toàn lại ban chỉ đạo QLBVR, tổ công tác liên ngành các cấp cho phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị theo quy định của Luật Lâm nghiệp.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác