Đăk Glei: Rộn ràng những ngày giáp Tết

24/01/2017 18:04

Những ngày giáp Tết, chúng tôi về huyện biên giới Đăk Glei để tìm hiểu tình hình chuẩn bị đón Tết cổ truyền của người dân nơi đây. Đến thăm một số gia đình tại các xã Đăk Nhoong, Đăk Pét, Đăk Kroong và thị trấn Đăk Glei, không khí chuẩn bị Tết rộn ràng, ai ai cũng thấy hớn hở, náo nức với nhiều niềm vui.

Vợ chồng A Nhin (thôn Róoc Nầm, xã Đăk Nhoong) vừa mới xây xong ngôi nhà mới khá khang trang với tổng giá trị trên 500 triệu đồng. Anh A Nhin vui mừng: Mấy năm qua, vợ chồng chăm lo làm ăn, chi tiêu tiết kiệm, dành dụm tiền để xây nhà đẹp như hôm nay. Những năm gần đây, đời sống của bà con trong thôn đã đổi thay so với trước khá nhiều.

Ngôi nhà mới xây của gia đình anh A Nhin

 

Già làng A Mơn, 75 tuổi cũng chia sẻ: Ở thôn này, trong 2 năm qua có nhiều gia đình làm ăn phát đạt, xây nhà to lắm, ngoài nhà A Nhin còn có nhà của ông A Mơ xây năm 2015 trị giá gần 1 tỷ đồng. Nhiều gia đình có hàng chục con trâu, bò, dê, trồng nhiều héc ta cây bời lời. Năm nay, bà con đón Tết chắc chắn sẽ vui vẻ lắm!

Không chỉ ở thôn Róoc Nầm, ở thôn Róoc Mẹt cũng có nhiều nhà to mới xây. Anh cán bộ huyện đi cùng chúng tôi cho biết, những người dân ở đây trồng rất nhiều bời lời, tới mùa đót vào rừng khai thác đem đi bán. Nhà nào cũng nuôi nhiều trâu bò, khi nào cần tiền, bán vài con cho thương lái thu được cả trăm triệu đồng.

Nhiều căn nhà mới xây khang trang tại thôn Róoc Mẹt (xã Đăk Nhoong)

 

Rời xã biên giới Đăk Nhoong, chúng tôi quay về xã Đăk Pét. Chị Nguyễn Thị Thương đang phơi lá chuối ngoài sân để gói bánh tét, bánh chưng, chồng chị đang loay hoay quét vôi để làm mới ngôi nhà chuẩn bị đón Tết.

Hỏi chuyện chuẩn bị Tết, anh chị phấn khởi: Năm nay ăn Tết có lẽ vui hơn vì kinh tế gia đình năm rồi có khá giả hơn mấy năm trước. Mấy ngày này, vợ chồng tranh thủ thời gian sửa sang lại nhà cửa, mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết để cả nhà ăn uống trong 3 ngày Tết..

Còn gia đình anh A Xây (thôn Đăk Chung Ngoài, thị trấn Đăk Glei) năm nay ăn Tết to hơn vì được giá cà phê. Năm 2016 vừa qua, gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng nhờ bán cà phê, bời lời, mỳ và mấy chục con heo, con gà.

Anh A Xây cho biết: Nhiều gia đình trong thôn làm ăn khá giả, bàn với nhau góp tiền mua nguyên liệu nấu bánh chưng vào ngày 24-25 Tết; mua đường, bột ngọt nước mắm, dầu ăn, bánh kẹo để tặng những hộ nghèo, gia đình chính sách trong thôn, cùng sẻ chia niềm vui đón Tết với những người khó khăn, san sẻ tình yêu thương với cộng đồng trong những ngày Tết đến, Xuân về.

Rời nhà anh A Xây, chúng tôi tới thăm nhà chị Y Hai (thôn Đăk Po, xã Đăk Kroong) khi chị đang chăm sóc đàn gà. Hỏi chuyện làm ăn kinh tế, chị cho biết: Năm rồi, chị được huyện hỗ trợ 30 con gà giống, cấp các loại hạt giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng rau xanh. Đến nay, đàn gà đã phát triển thêm vài chục con. Đôi khi, chị bắt gà làm thịt, lấy trứng tráng để thêm phần dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình. Rau xanh trong vườn có sẵn, khỏi phải đi mua. Lúc kẹt tiền tiêu, bán vài con gà để mua sắm vài thứ lặt vặt trong nhà. Chồng làm rẫy trồng mỳ, bắp, bời lời, làm vài đám ruộng lúa nước. Kinh tế gia đình hiện giờ ổn định hơn mấy năm trước. Năm nay, cả nhà ăn Tết chắc chắn sẽ vui hơn mọi năm.

Chị Y Hai thôn Đăk Po (xã Đăk Kroong) chăm sóc vườn rau xanh

 

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016 của huyện Đăk Glei đạt 8,16%; tổng giá trị sản xuất đạt trên 1.439 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người từ 17 triệu đồng năm 2015 tăng lên 19,2 triệu đồng năm 2016. Hầu hết các chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Phát huy những thành quả đạt được, năm 2017, huyện sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, triển khai có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội nhằm đưa Đăk Glei phát triển lên một tầm cao mới.

Ông Hoàng Trung Thông – Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,18%; thu nhập bình quân đầu người đạt 20,7 triệu đồng; bình quân lương thực đầu người đạt 283kg/năm; thu ngân sách nhà nước tại địa bàn đạt 20,540 tỷ đồng. huyện phấn đấu đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 30%; giải quyết việc làm tăng thêm 100 lao động; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,3%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 20,69%; tỷ lệ trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 75%; tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 70%; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2017 giảm 5,6% so với cuối năm 2016...

Thảo Nguyên

Chuyên mục khác