Đăk Glei: Phát huy vai trò của già làng trong cộng đồng

26/01/2017 13:58

Với 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, ở Đăk Glei văn hóa làng đã ngấm sâu vào đời sống, tạo nên bản sắc độc đáo riêng. Trong cộng đồng làng, già làng có vai trò rất lớn trong đời sống, sinh hoạt của mọi người, là tấm gương để người dân noi theo.

Ông Hoàng Trung Thông - Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei khẳng định: Xác định vai trò của các già làng, người có uy tín hết sức quan trọng trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số; những năm qua, huyện Đăk Glei luôn tích cực phát huy vai trò của già làng trong cộng đồng dân cư và xem đó là "cầu nối" để chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đến với người dân.

Khi vai trò của các già làng được phát huy, tinh thần đoàn kết cộng đồng ở các thôn, làng càng thêm phần thắt chặt, sức mạnh nội sinh của cộng đồng được phát huy nhằm giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững – ông Thông chia sẻ.

UBND huyện Đăk Glei gặp mặt, khen thưởng các gia làng tiêu biểu. Ảnh: Đ.V

 

Già làng A Thông ở thôn Đăk Wâk, xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei) từ trước đến nay luôn được người dân nhắc đến là một tấm gương vượt khó trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái học hành, giúp đỡ người dân cách làm kinh tế; đồng thời còn là “quan tòa” hòa giải những vấn đề phát sinh mâu thuẫn trong thôn.

Năm nay, già làng A Thông đã ngoài tuổi 70, mặc dù tuổi đã cao, sức yếu nhưng tiếng nói của ông luôn được dân làng thường lắng nghe và tôn trọng ý kiến của ông trong công việc cộng đồng. Nhiều năm nay, già làng A Thông là một trong những hòa giải viên tích cực của thôn Đăk Wâk, giúp địa phương trong việc giải quyết mâu thuẫn nội bộ, tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ tập tục lạc hậu.

Già làng A Thông cho biết: Bản thân vừa là già làng, vừa là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, già luôn xác định công tác dân vận là hết sức quan trọng.

Vì thế, già đã cùng với chính quyền và Ban công tác Mặt trận thôn đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của cộng đồng, không trông chờ, ỷ lại. Nhờ vậy, người dân địa phương đã hăng hái tham gia đóng góp sửa chữa nhà rông, đường làng, ngõ xóm, tham gia xây dựng nông thôn mới…

Trong nhiều năm nay, thôn Đăk Ga, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei) được biết đến là một trong những điểm sáng về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của tỉnh. Trong thành tích chung đó có vai trò quan trọng của già làng A Vê.

Nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động xã hội, già làng A Vê đã đến từng gia đình trong thôn để vận động bà con chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bằng uy tín của mình, già làng A Vê khuyến khích bà con tích cực phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; nêu cao tinh thần cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống, tố giác tội phạm ở khu vực biên giới.

Cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và cán bộ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong, già làng A Vê tích cực tham gia công tác hòa giải, giải quyết những vụ việc phát sinh trong thôn; vận động các gia đình cho con em đi học, bài trừ tệ nạn, hủ tục lạc hậu… Công tác tuyên truyền vận động đã góp phần làm thay đổi nhận thức của bà con trong thôn. Đến nay, 100% trẻ em đến tuổi đều được đến trường; người dân luôn yên tâm phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và tích cực trong tham gia bảo vệ đường biên giới quốc gia...

Không chỉ già A Thông, già A Vê mà hàng trăm già làng, người có uy tín khác trên địa bàn huyện Đăk Glei cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc cư trú ở 114 thôn, làng, cụm dân cư của 12 xã, thị trấn tích cực tăng gia sản xuất, ổn định đời sống; nỗ lực xóa đói giảm nghèo; trồng và chăm sóc bảo vệ rừng; thực hiện định canh, định cư.

Để vận động mọi người thực hiện tốt các phong trào, thông qua các buổi họp dân, các già làng ở huyện Đăk Glei cũng đã tranh thủ kể lại cho người dân trong làng mình nghe những gì mà cán bộ tỉnh, huyện, xã động viên, nhắc nhở. Đồng thời, các già làng động viên người dân trong cộng đồng luôn nêu cao cảnh giác, không nên tin và nghe lời kẻ xấu xúi giục; thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chăm lo phát triển kinh tế gia đình; không phá rừng làm rẫy; tham gia xây dựng nông thôn mới…

Hoạt động của các già làng trên địa bàn góp phần động viên người dân thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; hướng vào thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động ở khu dân cư như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Ngày vì người nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới”…

Chính nhờ chính quyền huyện Đăk glei đã phát huy vai trò của đội ngũ già làng và người có uy tín trong cộng làng, các già làng đã tích cực hoạt động, tham gia vào mọi mặt đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội và bảo đảm an ninh- quốc phòng trên địa bàn huyện Đăk Glei.

                   Đắc Vinh

Chuyên mục khác