Đăk Glei: Nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong năm học 2023-2024

18/09/2023 06:07

Với quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ngay từ đầu năm học, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh yên tâm đến trường học tập và rèn luyện.

Năm học 2023-2024, huyện Đăk Glei có 31 trường mầm non, tiểu học và THCS với tổng số 14.306 học sinh theo học. Nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị cho năm học mới, bằng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đầu tư xây dựng mới các công trình; thực hiện hiệu quả việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các công trình xuống cấp.

Tại Trường Phổ thông DTBT THCS xã Đăk Long, thầy và trò rất vui mừng khi được đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất với kinh phí trên 7,937 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Theo đó, trong 2 năm (2023-2024), nhà trường được đầu tư xây dựng mới 4 phòng học bộ môn, dãy nhà ở cho học sinh bán trú, nhà ăn và nhà sinh hoạt giáo dục văn hóa dân tộc. Đến nay, hạng mục 4 phòng học bộ môn đã được xây dựng xong, đáp ứng tốt nhu cầu học tập, thực hành của học sinh; các hạng mục khác đang tiếp tục được thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

Học sinh trên địa bàn huyện Đăk Glei tích cực học tập và rèn luyện. Ảnh: TL

 

Thầy giáo Nguyễn Văn Bình- Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS xã Đăk Long chia sẻ: Trường Phổ thông DTBT THCS xã Đăk Long  hiện có 571 học sinh, hầu hết là học sinh DTTS. Ngoài công trình phòng học bộ môn đã được xây dựng hoàn thành và đi vào sử dụng; nhà trường đã trích kinh phí 120 triệu đồng để bổ sung 3 tivi ở các phòng học, sơn dãy phòng học cũ, sửa chữa cổng trường, bảng tên, sân trường, hệ thống thoát nước. Lớp học khang trang, sạch đẹp hơn thì học sinh sẽ thấy phấn khởi hơn trong học tập.

Tương tự, Trường THCS xã Đăk Kroong được Nhà nước đầu tư xây dựng mới công trình nhà đa năng với kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng. Công trình thi công từ tháng 5/2022 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 7/2023; qua đó giúp nhà trường tổ chức hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Năm học 2023-2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei tiếp tục được quan tâm, trình độ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, huyện Đăk Glei còn thiếu 72 biên chế giáo viên theo chỉ tiêu nhà nước giao, đặc biệt là các môn Tin học, tiếng Anh và Nghệ thuật.

Bà Nguyễn Thị Thương- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei chia sẻ: Về vấn đề thiếu giáo viên bộ môn ở một số trường bậc tiểu học và THCS, Phòng đã tham mưu với UBND huyện tiến hành sắp xếp, bố trí giáo viên ở các trường khác đảm nhiệm thêm việc giảng dạy các môn học này ở những trường chưa có giáo viên bộ môn; thanh toán chế độ cho giáo viên dạy vượt tiết theo quy định. Bên cạnh đó, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện triển khai kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức năm 2023 nhằm góp phần đảm bảo số lượng giáo viên giảng dạy trên địa bàn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn sách giáo khoa để học tập từ mô hình Tủ sách dùng chung. Ảnh: TL

 

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei đã huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ học sinh 1.454 cặp sách, 8.210 vở viết, 5.231 cây viết, 143 bộ sách giáo khoa, 1.031 bộ quần áo, 80 áo ấm và hàng ngàn dụng cụ học tập, áo mưa, dép, chiếu nhựa. Ngoài ra, các các trường đã xây dựng 27 tủ sách dùng chung để hỗ trợ sách giáo khoa cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thương cho biết thêm: Đến thời điểm này, tất cả các học sinh trên địa bàn huyện Đăk Glei đều có đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để đến trường. Trong những tuần học đầu tiên, số lượng học sinh ra lớp đảm bảo, tỷ lệ chuyên cần đạt cao.

Công tác thực hiện các chế độ, chính sách cho học sinh thuộc diện khó khăn được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei chú trọng thực hiện ngay từ đầu năm học 2023-2024. Từ đó, góp phần tạo động lực cho học sinh đến lớp học tập chuyên cần, tiếp thu thêm nhiều kiến thức để sau này thực hiện được những ước mơ, hoài bão của bản thân, đóng góp xây dựng quê hương.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác