Đăk Glei nỗ lực phòng, chống sốt xuất huyết

05/11/2022 13:25

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue có những diễn biến phức tạp, huyện Đăk Glei đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế thấp nhất sự phát triển của dịch bệnh trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Đăk Glei ghi nhận 79 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, tăng 49 ca so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn huyện đang có chiều hướng gia tăng cả về số người bệnh và số thôn xảy ra sốt xuất huyết Dengue.

Địa bàn mắc sốt xuất huyết Dengue nhiều nhất là thị trấn Đăk Glei với 46 ca, xã Đăk Pék với 30 ca; 3 trường hợp còn lại ở các xã Đăk Môn, Mường Hoong và Đăk Man. Tại 13 ổ dịch sốt xuất huyết Dengue, ngành Y tế huyện Đăk Glei đã tiến hành 26 đợt phun hóa chất để diệt muỗi và diệt lăng quăng/bọ gậy, kịp thời kiểm soát, khống chế dịch bệnh lan rộng.

Bên cạnh đó, chính quyền và ngành Y tế huyện Đăk Glei quan tâm chỉ đạo đội ngũ cán bộ y tế ở các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue ở các thôn làng để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh.

Khám, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue. Ảnh: T.L 

 

Công tác truyền thông, giáo dục, hướng dẫn phòng tránh sốt xuất huyết Dengue được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, như tuyên truyền qua hệ thống loa phóng thanh, xe loa lưu động, các cuộc họp ở khu dân cư và công tác tuyên truyền vận động của các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội.

Bác sĩ Lê Đình Thiết- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn huyện Đăk Glei chủ động phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tiến hành truyền thông trực tiếp tại 1.838 hộ gia đình để nâng cao nhận thức của cả cộng đồng về dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue, kết quả là bà con hưởng ứng rất nhiệt tình, tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, ngủ màn. Qua đó, góp phần vào việc chủ động ngăn chặn dịch sốt xuất huyết Dengue lan rộng trong cộng đồng, giảm số bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bà Y Vung ở thôn Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong chia sẻ: “Nhờ có cán bộ y tế đến tuyên truyền, tôi và bà con trong thôn đã biết cách phòng, chống sốt xuất huyết Dengue bằng việc đậy kín bể chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, lật úp các vật dụng chứa nước không dùng; phát quang bụi rậm, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; ngủ trong màn để tránh muỗi đốt.

Tuyên truyền phòng tránh sốt xuất huyết Dengue. Ảnh: TL

 

Tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue được cách ly và điều trị theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, chưa để xảy ra tình trạng bệnh nhân tử vong.

Anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn 16/5, thị trấn Đăk Glei tâm sự: Khi thấy người nóng sốt, tôi đến Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei khám, các xét nghiệm cho thấy tôi bị sốt xuất huyến Dengue, nên tôi được chuyển sang điều trị nội trú tại khoa lây nhiễm. Sau 1 tuần điều trị, tôi thấy khỏe mạnh hơn và hết sốt.

Ông Đỗ Sum- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đăk Glei cho hay “Nhằm triển khai hiệu quả, quyết liệt công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn, bảo vệ tốt sức khỏe người dân, trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng ban liên quan, các xã, thị trấn đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng tuyên truyền về dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue đến các khu dân cư và hộ gia đình. Đồng thời, chỉ đạo chú trọng công tác vệ sinh môi trường sống, diệt lăng quăng/bọ gậy trong cộng đồng dân cư. Bởi đây là phương pháp dễ làm, ít tốn kém, hiệu quả nhất để chủ động ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết Dengue xảy ra trên địa bàn, góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, sẵn sàng các loại thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị để điều trị kịp thời và đáp ứng với các tình huống dịch bệnh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lơ là, vi phạm trong công tác phòng chống dịch và quyết tâm không để xảy ra dịch chồng dịch trên địa bàn”.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác