Đăk Glei: Nỗ lực nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân

13/04/2024 06:23

Thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng, giữ vai trò “đòn bẩy”, tạo động lực thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại trong lộ trình xây dựng nông thôn mới. Xác định rõ điều này, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Glei đã triển khai đồng bộ các giải pháp để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Thực hiện tiêu chí này, huyện Đăk Glei đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; quan tâm kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp...

Nhiều hộ dân huyện Đăk Glei nâng cao thu nhập nhờ trồng sâm dây. Ảnh: ĐV

 

Cụ thể, trong sản xuất nông nghiệp, huyện chỉ đạo các xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phát huy tối đa thế mạnh của từngđịa phương, không ngừng mở rộng diện tích cây dược liệu quý; chỉ đạo các xã thực hiện tốt công tác phòng chống hạn hán, phòng chống cháy rừng và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, như: vay vốn, đào tạo nghề, lồng ghép nhiều chương trình để giải quyết việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất; khuyến khích thành lập các mô hình hợp tác xã kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp; chỉ đạo các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp tổ chức thực hiện có hiệu quả khâu dịch vụ phục vụ sản xuất, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Xây dựng và thực hiện các mô hình liên kết phát triển sản xuất có hiệu quả, như trồng lúa nước 2 vụ chất lượng cao, trồng sâm dây, sâm Ngọc Linh, cà phê xứ lạnh, trồng cây mắc ca; phát triển chăn nuôi theo hướng nâng cao chất lượng gắn với bảo vệ môi trường; tăng cường phòng, chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực của địa phương cũng được huyện Đăk Glei quan tâm phát triển. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 11 sản phẩm được công nhận sản phẩm 3 sao OCOP cấp tỉnh và 45 sản phẩm đang được các chủ thể hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm gắn với thị hiếu tiêu dùng của thị trường. 

Chủ tịch UBND xã Đăk Choong Nguyễn Đình Nguyên cho biết: Trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã thì tiêu chí số 10 về thu nhập được xem là một trong những tiêu chí quan trọng và khó khăn nhất, vì xã có trên 92% dân số là đồng bào DTTS. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã Đăk Choong đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cải tạo vườn tạp, tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng các loại dược liệu có giá trị kinh tế cao và chuyển đổi dần diện tích cây cà phê già cỗi để trồng các loại cây cà phê xứ lạnh năng suất cao. Nhờ đó, thu nhập người dân trong một vài năm gần đây được nâng lên rõ rệt. Kết thúc năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42.500.000 đồng/năm. Hiện tại xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và đang đợi xét công nhận. 

Sản phẩm OCOP heo gác bếp của huyện Đăk Glei được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Đ.V

 

Cũng như Đăk Choong, xã biên giới Đăk Nhoong cũng luôn quan tâm, chú trọng triển khai nhiều biện pháp để cải thiện nâng cao thu nhập cho người dân. Xã luôn tạo điều kiện để người dân có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đem lại kinh tế cao. Hiện nay, xã đang dồn sức phấn đấu tiêu chí thu nhập sớm hoàn thành đạt chuẩn để tạo động lực quan trọng thực hiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu “cán” đích nông thôn mới trong năm 2024 theo đúng lộ trình.

Ông A Nhập - Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong cho biết: Để đạt mục tiêu đề ra, trong các nhóm giải pháp, xã chú trọng ưu tiên các nhóm tiêu chí về phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân, như thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đào tạo nghề cho người lao động; tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của địa phương, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Không chỉ 2 xã Đăk Choong và Đăk Nhoong và trong những năm gần đây mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, hạn hán nhưng đời sống của người dân trên địa bàn huyện Đăk Glei được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 42 triệu đồng/năm.           

Đắc Vinh

Chuyên mục khác