Đăk Glei: Khắc phục khó khăn, đảm bảo chất lượng dạy và học

17/08/2016 18:11

Năm học 2016-2017, huyện Đăk Glei có 12.146 học sinh ở bậc học mầm non, tiểu học và THCS, tăng 497 học sinh so với năm học trước. Từ đầu tháng 8/2016 đến nay, các trường học trên địa bàn huyện đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để bước vào năm học mới.

Từ đầu tháng 8/2016, Trường THCS Đăk Pét (huyện Đăk Glei) đã mở cửa để đón 158 em học sinh bước vào lớp 6. Việc tổ chức cho học sinh khối lớp học này ra lớp sớm nhằm giúp cho các em tập làm quen với trường lớp mới, tổ chức ôn tập cho các em kiến thức một số môn học để các em tham gia kỳ thi khảo sát đầu năm; qua đây nhà trường có thể nắm bắt kiến thức để tổ chức và phân loại lớp học một cách khoa học và có chương trình giảng dạy phù hợp.

Bước vào năm học 2016-2017, em Y Yến ở thôn Đăk Dên (xã Đăk Pét) được vào lớp 6. Chuyển đến ngôi trường học mới nên em tỏ ra rất lo lắng. Vì vậy, khi nhận được thông báo của nhà trường vận động các em ra lớp sớm để thầy cô giáo ôn tập kiến thức, làm quen với trường, lớp, em cảm thấy giảm đi phần nào sự lo âu.

Y Yến chia sẻ: Một tuần nay, được thầy cô giáo ôn tập kiến thức, có thời gian để làm quen với trường mới, bạn mới nên em không những không còn bỡ ngỡ mà ngược lại rất tự tin để bước vào năm học mới.

Thầy giáo Phạm Thế Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Đăk Pét cho biết, năm học 2016-2017, trường đón 158 học sinh bước vào lớp 6, đạt tỷ lệ tuyển sinh 100%, trong đó trên 90% số học sinh là người DTTS. Chuẩn bị cho năm học mới, từ đầu tháng 8/2016, nhà trường đã tập trung học sinh ra lớp nhằm giúp các em làm quen với trường mới, đồng thời tổ chức ôn tập kiến thức cho các em để chuẩn bị bước vào kỳ thi khảo sát đầu năm (trong số 158 em bước vào lớp 6 năm nay có 128 em học chương trình tiếng Anh mới ở cấp tiểu học, số còn lại vẫn học theo chương trình tiếng Anh cũ). Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức ôn tập cho các em 2 môn Văn và Toán để nắm bắt kiến thức ban đầu của các em, từ đó tổ chức sắp xếp lớp học khoa học và có chương trình đào tạo phù hợp.

Tại Trường THCS thị trấn Đăk Glei, những ngày đầu tháng 8/2016, học sinh ra lớp sớm để ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi khảo sát đầu năm cũng tương đối đầy đủ.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tam – Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đăk Glei cho biết, để đảm bảo duy trì sĩ số học sinh ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công giáo viên xuống tận cơ sở để vận động học sinh ra lớp; vận động phụ huynh mua sắm sách vở cho con em mình. Để thực hiện tốt công tác giảng dạy, nhà trường đã tham mưu với Phòng GD-ĐT huyện thành lập trường mới  giúp học sinh 4 thôn phía nam thị trấn đến trường thuận lợi hơn (thôn xa nhất cách trường cũ 15 km), đồng thời giúp các em được hưởng các chế độ ưu tiên đối với thôn khó khăn, tạo động lực giúp các em học tập tốt hơn.

Chuẩn bị nguồn sách tại tủ sách dùng chung ở Trường TH thị trấn Đăk Glei. Ảnh: T.Q

 

Theo thầy giáo Trần Xuân Ninh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei, để chuẩn bị cho năm học mới, từ đầu tháng 8/2016, nhà trường triển khai cho toàn bộ giáo viên về tại các điểm trường để vận động phụ huynh học sinh đưa con em mình ra lớp đầy đủ, đảm bảo duy trì sĩ số từ đầu năm học; vận động gia đình có điều kiện tự mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em mình; những gia đình khó khăn về hoàn cảnh, nhà trường có kế hoạch sử dụng tủ sách dùng chung của nhà trường (hơn 2.000 đầu sách giáo khoa) cấp phát cho các em mượn để đảm bảo nhu cầu học tập.

Chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017, thầy và trò Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei còn vui mừng hơn vì được đầu tư xây trường mới khang trang với tổng số 12 phòng học - đây cũng là ngôi trường duy nhất trong năm học mới này được đầu tư xây dựng tại huyện Đăk Glei.

Thầy giáo Trần Xuân Ninh cho biết, mặc dù nằm ở địa bàn thị trấn nhưng trong những năm qua, cơ sở vật chất phòng học của nhà trường chưa đáp ứng yêu cầu dạy 2 buổi/ngày. Trường có 1 điểm trường chính (một số phòng học đã xuống cấp) và 5 điểm trường lẻ nằm tại 5 thôn phía nam của thị trấn. Ngôi trường mới được đầu tư xây dựng đảm bảo cho nhà trường tiến tới tổ chức dạy 2 buổi/ngày, góp phần nâng cao hơn chất lượng dạy và học của nhà trường.

Ông Lê Hải Lâm – Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Đăk Glei chia sẻ, ngoài chỉ đạo các đơn vị trường học vận động học sinh ra lớp đảm bảo duy trì sĩ số từ đầu năm, vận động phụ huynh chuẩn bị trang thiết bị, sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con em mình để bước vào năm học mới, tham mưu cho huyện quan tâm đầu tư xây dựng mới Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei, chia tách Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei và Trường THCS thị trấn Đăk Glei để thành lập trường mới, tạo điều kiện cho các em học sinh các thôn đặc biệt khó khăn có điều kiện đến trường thuận lợi hơn.

Hiện nay, huyện Đăk Glei còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trường, lớp, với nhu cầu đầu tư xây dựng mới 44 phòng học ở 2 bậc học mầm non và tiểu học (22 phòng học bậc mầm non và 22 phòng học bậc tiểu học hiện đang mượn tạm nhà rông, hội trường thôn) và sửa chữa 141 phòng học. Trong điều kiện khó khăn chung về ngân sách, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn khắc phục khó khăn về trường lớp, điều kiện giảng dạy và học tập, tăng cường vận động học sinh ra lớp để đảm bảo duy trì sĩ số học sinh; xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học sinh, nhất là học sinh vùng đồng bào DTTS.

Tú Quyên

Chuyên mục khác