Đăk Glei chú trọng xây dựng, sửa chữa cầu treo

23/02/2024 06:17

Những năm qua, UBND huyện Đăk Glei quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương của huyện triển khai thực hiện đầu tư xây dựng và duy tu, bảo dưỡng cầu treo trên địa bàn. Từ đó, góp phần đảm bảo an toàn, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của người dân và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Trước đây, việc đi lại của 285 hộ dân ở thôn Đăk Nai và thôn Đăk Giấc  của xã Đăk Môn gặp rất nhiều khó khăn. Điều này là do ngăn cách bởi suối Đăk Long, người dân buộc phải đi vòng ra đường Hồ Chí Minh để đến trung tâm xã Đăk Môn tham gia các hoạt động trao đổi hàng hóa. Cùng với đó, việc học tập của hàng trăm em học sinh ở 2 thôn này bị ảnh hưởng, tỷ lệ chuyên cần có nhiều hạn chế.

Nắm bắt được những khó khăn, trở ngại của người dân, năm 2022, cầu treo dân sinh thôn Đăk Nai được huyện Đăk Glei đầu tư và chính thức khởi công xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư 3,3 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là 3 tỷ đồng, người dân đối ứng 300 triệu đồng. Công trình hoàn thành và được sử dụng vào tháng 12/2023 đã đem lại sự phấn khởi và niềm vui lớn lao trong tất cả người dân ở thôn Đăk Nai và thôn Đăk Giấc.

Cầu treo dân sinh thôn Đăk Nai, xã Đăk Môn mới được đưa vào sử dụng. Ảnh: TL

 

Bà Y Hoa ở thôn Đăk Giấc bộc bạch rằng, mơ ước về cây cầu treo mới, to, đẹp của người dân thôn Đăk Giấc từ nhiều năm nay đã trở thành hiện thực. Nhờ cầu treo này, việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con rất thuận lợi, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

Với đặc thù địa hình có nhiều sông, suối chia cắt, huyện Đăk Glei hiện có 76 cầu treo tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, hàng năm, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đăk Glei thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra, đánh giá hiện trạng các cầu treo dân sinh trên địa bàn, đồng thời kịp thời duy tu, sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Ghi nhận tại thôn Đăk Poi của thị trấn Đăk Glei, do ảnh hưởng của mùa mưa bão năm 2022, cầu treo dân sinh đi khu sản xuất ở thôn Đăk Poi bị sạt lở mố cầu, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn khi người dân tham gia lưu thông. Trước tình hình này, tháng 4/2023, huyện Đăk Glei tiến hành hỗ trợ hơn 90 rọ sắt, gần 3 tấn xi măng và huy động hơn 200 công lao động của người dân tiến hành kè rọ đá, sửa chữa, bảo vệ trụ cầu, qua đó đảm bảo an toàn cho việc đi lại của 167 hộ dân trên địa bàn thôn.

Công tác duy tu, bảo dưỡng cầu treo được chính quyền địa phương và người dân quan tâm thực hiện. Ảnh: T.L

 

Tại một số thôn, làng có cầu treo dân sinh, chính quyền địa phương và người dân thành lập tổ kiểm tra, bảo dưỡng, duy tu cầu treo. Nhờ vậy, việc phát hiện cầu treo hư hỏng và kêu gọi người dân chung tay sửa chữa, tự khắc phục diễn ra kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Tứ- Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết: Ngoài một số cầu treo mới được xây dựng kiên cố, trên địa bàn huyện Đăk Glei hiện có một số cầu treo có dấu hiệu xuống cấp do thời gian dài sử dụng. Trong thời gian đến, Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ động tham mưu UBND huyện ưu tiên bố trí nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, nguồn vốn địa phương để đầu tư xây dựng mới và sửa chữa các cầu treo theo nhu cầu thực tế tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân để xây dựng cầu treo. Qua đó, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, buôn bán nông sản của người dân, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội của huyện Đăk Glei.    

Tấn Lộc

Chuyên mục khác