Đăk Glei chú trọng xây dựng hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS

03/03/2023 13:17

Thời gian qua, huyện Đăk Glei chú trọng đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS nhằm tạo nền tảng cơ bản để triển khai các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Trước đây, đường đi vào khu sản xuất có chiều dài 670m của 135 hộ dân thôn Đăk Bla, xã Đăk Choong (huyện Đăk Glei) là đường đất gồ ghề, mùa khô gió bụi, mùa mưa lầy lội, đi lại rất khó khăn. Nhất là, mỗi khi mùa mưa đến, mặt đường trơn trợt và ngập nước, xe máy không thể qua lại được, công việc nương rẫy của bà con gặp nhiều trở ngại. Cuối năm 2022, con đường này được bê tông hóa từ nguồn kinh phí (trên 600 triệu đồng) Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, chấm dứt tình trạng khó khăn trong việc đi lại của người dân trên địa bàn.

Ông A Nhiu- Trưởng thôn Đăk Bla, xã Đăk Choong phấn khởi nói: “Khi Nhà nước có chủ trương làm đường bê tông đi vào khu sản xuất, bà con rất đồng thuận, sẵn sàng hiến đất, chung tay góp công sức để san lấp mặt bằng, làm đường. Tất cả người dân trong thôn rất mừng, vì việc vận chuyển nông sản của bà con hiện nay đã thuận lợi rất nhiều”.

Diện mạo các thôn, làng của huyện Đăk Glei có nhiều khởi sắc. Ảnh: T.L

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, năm 2022, xã Đăk Choong được hỗ trợ 1,7 tỷ đồng từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới để đầu tư các công trình đường giao thông nội thôn, đường đi khu sản xuất, làm sân thể thao tại các thôn. Đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân đang tiếp tục nỗ lực để từng bước hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Ông A Tương- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Choong cho biết: “Nhờ có các công trình đầu tư của Nhà nước, đến nay, điều kiện phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn từng bước được nâng lên, cuộc sống bà con ngày càng ổn định. Điều rất phấn khởi là, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã giảm dần qua từng năm, hiện chỉ còn 13,92%”.

 Năm 2022, huyện Đăk Glei được xây dựng 25 công trình từ vốn đầu tư công với tổng kinh phí 59,174 tỷ đồng (trong đó: phân cấp tỉnh quản lý là 25,322 tỷ đồng, phân cấp huyện quản lý là 33,852 tỷ đồng). Ngoài ra, huyện tiếp nhận 64,944 tỷ đồng từ nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia do Trung ương phân bổ. Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi là 48,660 tỷ đồng, đầu tư 36 công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống cho các thôn đồng bào DTTS và 2 công trình hỗ trợ về nhà ở, đất ở cho người dân; vốn đầu tư từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn là 16,284 tỷ đồng, thực hiện 35 công trình nhằm đáp ứng các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã.

Người dân thôn Đăk Bla, xã Đăk Choong góp công làm đường đi khu sản xuất. Ảnh: T.L

 

Ông Nguyễn Văn Tứ- Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết: “Thời gian qua, các nguồn lực đầu tư của Nhà nước được huyện Đăk Glei tập trung phát triển hạ tầng tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Hầu hết các công trình tập trung đầu tư vào xây dựng trường học, đường giao thông, sửa chữa hệ thống thủy lợi, nước sinh hoạt. Qua thực tế, các công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội được xây dựng bảo đảm theo đúng yêu cầu sử dụng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân; vì thế người dân đã chung tay hiến đất, góp công xây dựng và tham gia giám sát chất lượng công trình”.

Theo kế hoạch năm 2023, huyện Đăk Glei tiếp tục chú trọng triển khai các công trình phục vụ đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Trong đó, có 25 công trình từ vốn đầu tư công với kinh phí 33,95 tỷ đồng, 46 công trình từ nguồn vốn các Chương trình MTQG với kinh phí 68,265 tỷ đồng.

Bà Y Thanh- Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho hay: “Phấn đấu đến cuối năm 2023, huyện Đăk Glei sẽ giải ngân 100% nguồn vốn được giao. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn quyết liệt triển khai các giải pháp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục thanh quyết toán đối với các công trình đã có khối lượng hoàn thành. UBND huyện Đăk Glei quan tâm theo dõi, chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư giám sát, đốc thúc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đảm bảo thời gian, chất lượng. Đồng thời, kiên quyết điều chuyển nguồn vốn đối với những công trình không đảm bảo tiến độ; xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra chậm tiến độ giải ngân đầu tư trên địa bàn”.       

Tấn Lộc

Chuyên mục khác