Đăk Glei chú trọng cải cách thủ tục hành chính

10/09/2023 13:02

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Đăk Glei từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết công việc. Qua đó, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, huyện Đăk Glei tăng cường chỉ đạo UBND các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo thực hiện việc tiếp nhận, trả hồ sơ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đúng hạn. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng các tiện ích trên cổng dịch vụ công quốc gia; trên cổng thông tin điện tử tỉnh, huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tra cứu thực hiện các TTHC.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh về công tác kiểm soát TTHC, triển khai sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Kon Tum, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 09/03/2023 về công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện năm 2023 để triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo này.

Bộ phận một cửa xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: N.B  

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện thực hiện cập nhật đầy đủ, kịp thời 100% bộ TTHC theo các quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh. Hiện nay, cấp huyện niêm yết 246 TTHC của 16 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện tại trụ sở; cấp xã niêm yết 100 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tại trụ sở.

Huyện Đăk Glei đã đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ TTHC. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông từng bước được đầu tư, bảo đảm sự thuận tiện cho người dân, tổ chức đến giao dịch. Hiện nay, 100% TTHC được thực hiện tiếp nhận trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử do UBND tỉnh cung cấp; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện được niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của huyện.

Cùng với đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được chú trọng. Đến nay, 100% các TTHC được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, xã; triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 23 TTHC, trong đó, cấp tỉnh: 19 thủ tục, cấp huyện: 4 thủ tục.

Nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, UBND các xã, thị trấn từng bước thực hiện công tác số hóa hồ sơ theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 5.309 hồ sơ, trong đó: TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện 594 hồ sơ, số hồ sơ mới tiếp nhận: 547 hồ sơ; trực tuyến 10 hồ sơ; kỳ trước chuyển sang: 35 hồ sơ; hồ sơ đã giải quyết: 479 hồ sơ; đang giải quyết: 43 hồ sơ trong hạn, 2 hồ sơ quá hạn; dừng xử lý: 70 hồ sơ; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, thị trấn: 4.715 hồ sơ, số hồ sơ mới tiếp nhận: 4.626 hồ sơ; trực tuyến: 76 hồ sơ; kỳ trước chuyển sang: 12 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết: 4.678 hồ sơ; đang giải quyết: 5 hồ sơ trong hạn, 3 hồ sơ quá hạn; dừng xử lý: 29 hồ sơ.

UBND huyện đã niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân khi liên hệ công tác có thể góp ý về thái độ và cách ứng xử của cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ, đồng thời UBND huyện đã đặt liên kết đến cổng dịch vụ công trên trang thông tin điện tử của huyện để người dân thực hiện phản ánh kiến nghị.

Ông Đỗ Đăng Dự - Chánh Văn phòng UBND huyện Đăk Glei cho biết: Từ đầu năm đến nay, hầu hết các TTHC được giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định, đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, huyện Đăk Glei xác định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách TTHC với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, giám sát của người dân, doanh nghiệp. Tin rằng, công tác cải cách TTHC nói riêng và cải cách hành chính nói chung của huyện Đăk Glei sẽ phát huy hiệu quả cao hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác