Đăk Glei: Chăm lo tốt đối tượng người có công

26/07/2021 06:03

Để tri ân những người con của quê hương Đăk Glei đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và những người trở về sau khói lửa chiến tranh, gửi lại một phần thân thể nơi chiến trường để bảo vệ Tổ quốc, nhiều năm qua, huyện Đăk Glei đã làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với gia đình có công với cách mạng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ trường kỳ, quân và dân huyện Đăk Glei đã anh dũng, quật cường trong chiến đấu, lập nên nhiều chiến công hiển hách. Nhiều địa danh, nhiều trận đánh của quân và dân trên địa bàn huyện Đăk Glei đến nay vẫn còn vang danh trong sử sách. Trong đó, nhiều trận đánh thắng lớn, bất ngờ làm cho quân Pháp khiếp sợ như trận Xốp Dùi, Xốp Nghét và tiến công, tiêu diệt các đồn bốt của Mỹ - Ngụy, xóa sổ chi khu Đăk Pék, thoát khỏi chế độ cai trị của Mỹ, ngụy. Với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” nhiều người con Đăk Glei đã anh dũng hy sinh, hoặc để lại một phần thân xác nơi chiến trường để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc.

 Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Đăk Glei đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình có công. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc. Đồng thời, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, những thành quả to lớn mà các thế hệ trước đã dày công gìn giữ.

 
Lãnh đạo huyện Đăk Glei tặng quà cho đối tượng có công nhân ngày 27/7. Ảnh: B.C

 

Huyện Đăk Glei hiện có 792 gia đình có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền là 1.692.543.000 đồng/tháng. Để thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, hàng năm, huyện Đăk Glei cũng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quản lý nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Người có công, các chỉ thị của bộ, ngành, Trung ương và tỉnh về chính sách đền ơn, đáp nghĩa. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện Đăk Glei luôn được đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức như: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế.

Đặc biệt, vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7), các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước và bảo đảm chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng, huyện và các xã, thị trấn đều đi thăm hỏi, động viên và tặng quà bày tỏ lòng tri ân đến các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm như tọa đàm, viếng nghĩa trang liệt sĩ…

Ông A Phương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Glei cho biết, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đăk Glei luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Địa phương luôn tạo điều kiện giúp đỡ gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế; tạo điều kiện miễn giảm học phí, mua sắm vật dụng, sách vở, cho con em gia đình chính sách, người có công được đến trường học tập. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công.

Bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước, những năm qua, huyện Đăk Glei cũng đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” và đạt được những kết quả tích cực. MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa như Đoàn thanh niên với công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, phát động các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ về ngày công lao động và quyên góp ủng hộ, tặng quà gia đình thương, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ.  Hội Liên hiệp Phụ nữ duy trì phong trào giúp đỡ, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng. Hội Cựu chiến binh tổ chức nhiều buổi tọa đàm, kể chuyện, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Ngoài ra, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” để có điều kiện giúp đỡ các hộ gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Tạo điều kiện cho các gia đình chính sách được tiếp cận vốn vay ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể để phát triển sản xuất, qua đó, nhiều thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công đã phát huy truyền thống cách mạng, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển ở địa phương. 

Bảo Châu

Chuyên mục khác