Đăk Glei: An toàn của người dân là ưu tiên số một

03/06/2020 13:04

Từ năm 2019 đến nay, huyện Đăk Glei tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, hạng mục ở các khu tái định cư, đồng thời tổ chức di dời và ổn định cuộc sống cho các hộ ở vùng thiên tai trước mùa mưa bão năm nay.

Ông Nguyễn Văn Hiềng - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei cho biết: Cuối năm 2018, qua khảo sát, trên địa bàn huyện có 960 hộ dân ở 25 thôn của 9 xã và thị trấn đang sinh sống ở vùng thiên tai. Đến đầu năm 2019, tỉnh đã quan tâm phân bổ 70 tỷ đồng để triển khai Đề án Bố trí, sắp xếp các hộ dân ở các vùng đặc biệt khó khăn và vùng thiên tai trên địa bàn huyện về 6 khu tái định cư mới, bao gồm: Khu tái định cư ổn định tại chỗ cho 413 hộ của 13 thôn; sắp xếp khu tái định cư mới 547 hộ ở 12 thôn. Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện là đơn vị được UBND huyện Đăk Glei ủy quyền phối hợp với các địa phương, đơn vị thi công rà soát, tham mưu triển khai thực hiện đề án.

Đến nay đã có 309/547 hộ trong diện di dời đã về các điểm tái định cư mới tập trung, gồm các thôn Đăk Tung, Đăk Chung, Đăk Poi, Long Nang (thị trấn Đăk Glei); Đăk Gô, Đăk Túc (xã Kroong) và thôn Đăk Nhoong (xã Đăk Nhoong). Đồng thời, có 162/413 hộ nằm trong danh sách sắp xếp điểm tái định cư tại chỗ đã được vận động, hỗ trợ di dời về khu vực ở ổn định hơn, gồm thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong) và thôn Đăk Ác (xã Đăk Long).

Anh A Dởi (thôn Long Nang, thị trấn Đăk Glei, là một trong những hộ được vận động về nơi ở mới tại khu tái định cư tập trung thôn Long Nang) chia sẻ: Nhiều năm qua, gia đình có căn nhà cũ của bố mẹ cho ở gần suối, vào mùa mưa, nước lũ gây sạt lở đất trước sân nhà. Cũng có năm, mưa kéo dài cả tháng, đất đồi ở sau nhà bị bong tróc từng mảng lớn, đổ sụp xuống. Biết là rất nguy hiểm, nhưng vì cuộc sống khó khăn, vợ chồng tôi không có tiền mua đất xây nhà ở nơi khác, nên đành phải ở đây. Năm 2019, cán bộ thôn, thị trấn Đăk Glei đến nhà vận động gia đình tôi đăng ký di dời về nơi ở mới an toàn hơn; hộ nào đồng ý sẽ được cấp đất, hỗ trợ tiền xây dựng nhà, gia đình tôi đăng ký ngay.

Nhà của A Dởi đang được xây dựng mới ở Khu tái định cư tập trung thôn Long Nang. Ảnh: TH 

 

“Hiện gia đình tôi đã di dời về khu tái định cư tập trung. Đầu tháng 5, chính quyền hỗ trợ thêm cho gia đình 20 triệu đồng để mua vật liệu làm nhà. Có chỗ ở mới ổn định, an toàn, gia đình tôi yên tâm sản xuất” – anh A Dởi giãi bày.  

Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei - A Phú, thực hiện đề án, trung bình mỗi hộ được cấp 250m2 - 400m2 đất; các hộ tái định cư tập trung được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ, hộ tái định cư tại chỗ được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ. Những hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao được di dời đến 4 điểm tái định cư tập trung đều rất vui mừng, vì ngoài việc được giao đất, bà con còn được hỗ trợ kinh phí làm nhà  mới. Đến nay, gần như 100%  nhà ở đã hoàn thiện, kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay. 

Cùng với việc vận động người dân về sinh sống ở các điểm định cư mới, chính quyền địa phương cơ sở và các đơn vị liên quan thường xuyên giám sát, đề nghị các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo các công trình, hạng mục phục vụ đời sống, đi lại của bà con ở nơi mới, như đường giao thông kết nối và nội bộ, hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, hội trường các thôn… được hoàn thành trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Hiềng thông tin thêm, với phương châm đảm bảo an toàn người dân là ưu tiên số một, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Mặt khác, các công trình hạ tầng đã được đầu tư của đề án, Ban quản lý sẽ làm việc với các địa phương để bàn giao quản lý, đưa vào sử dụng hiệu quả.

Hiện, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan đang tiếp tục tuyên truyền, vận động gần 500 hộ dân còn sinh sống tại các khu vực hay xảy ra thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn thực hiện di dời về nơi ở mới đảm bảo an toàn, từ đó ổn định cuộc sống, chăm lo phát triển sản xuất - ông Nguyễn Văn Hiềng cho hay.

Trần Hà

Chuyên mục khác