Đại đội 189 thực hiện có hiệu quả chủ trương mới của Quân khu 5

21/05/2018 06:59

​Từ năm 2010 đến nay, Đại đội Bộ binh 189 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Glei) đã có nhiều cách làm hay trong thực hiện các chủ trương mới của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 như “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, “Hũ gạo vì người nghèo”, làm công tác dân vận và tham gia xây dựng nông thôn mới; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn đóng quân...

Theo đại úy Hoàng Văn Thủy - Chính trị viên Đại đội Bộ binh 189, chủ trương mới của Quân khu đã góp phần giúp đỡ bà con nhân dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, tạo động lực để người dân cũng như địa phương từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng diện mạo mới nông thôn ngày càng khởi sắc. Đó cũng là việc làm nhằm xây dựng mối đoàn kết máu thịt “quân dân như cá với nước”, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, bảo đảm an ninh- quốc phòng. Nhận thức rõ vấn đề trên, trong những năm qua, Chi bộ Đại đội Bộ binh 189 đã thường xuyên tổ chức quán triệt trong cấp ủy đảng, chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xóa hộ đói, giảm hộ nghèo, hũ gạo vì người nghèo, và tham gia xây dựng nông thôn mới; coi đây là trách nhiệm của người lính Cụ Hồ trong thời bình và đưa vào nghị quyết để lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Qua đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ được nâng lên rõ rệt, tạo sự đồng thuận cao trong toàn đơn vị; mang lại hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, Chỉ huy Đại đội Bộ binh 189 cũng rất chú trọng rèn luyện đội ngũ cán bộ, chiến sĩ nắm chắc về chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng tôn giáo, phong tục tập quán của từng địa phương để xác định rõ phương pháp, tác phong công tác dân vận với quan điểm kính trọng, chân thành, lễ phép khi giao tiếp với nhân dân. Những việc làm trên để lại hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân trên địa bàn, góp phần tăng cường tình đoàn kết máu thịt giữa quân với dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để thực hiện nhiệm vụ mỗi năm tham gia “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, ngay từ đầu năm, Đại đội Bộ binh 189 đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chặt chẽ, phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và hộ gia đình thống nhất về nội dung công việc và các thức tiến hành cụ thể như: hướng dẫn, giúp các hộ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng cây công nghiệp, cây ngắn ngày… Nhờ thế, từ năm 2010 đến nay, Đại đội Bộ binh 189 đã giúp trên 14 hộ với hàng trăm ngày công, trồng và thu hoạch lúa, mì, bời lời, cao su..., góp phần giúp các hộ này xóa đói, giảm nghèo, được chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận. 

Các cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm khẩu phần ăn của mình để giúp dân. Ảnh: B.C

 

Bên cạnh việc tham gia thực hiện chỉ tiêu mỗi năm “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, đã thành thông lệ, từ nhiều năm nay, mỗi khi chuẩn bị bữa ăn cho đơn vị, bộ phận nuôi quân bớt một phần gạo để giành góp vào “Hũ gạo vì người nghèo” được đặt tại bếp. Mỗi ngày các cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm từ khẩu phần ăn của mình 0,20 gram gạo. Sau nhiều năm thực hiện, đến nay, bếp ăn nuôi quân của Đại đội Bộ binh 189 đã quyên góp được trên 3.550 kg gạo, quy ra với số tiền là trên 50 triệu đồng.

Số tiền thu được từ mô hình “Hũ gạo vì người nghèo”, Ban Chỉ huy đơn vị sử dụng để giúp đỡ những gia đình khó khăn trên địa bàn đóng quân trong những dịp lễ, tết, hoặc tổ chức thăm, tặng quà cho các quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình cán bộ, chiến sĩ có thân nhân đau ốm nặng, từ trần... Những hạt gạo thơm thảo của bộ đội đã được chuyển đến tay những hộ nghèo, giúp người dân giảm bớt gánh nặng trước mắt, có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phong trào tiết kiệm “Hũ gạo vì người nghèo” của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 189 đã góp phần chia sẻ bớt khó khăn cho hộ nghèo, gia đình chính sách trong cuộc sống, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi địa bàn đơn vị đóng quân. Đồng thời, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đến tất cả cán bộ, chiến sĩ, giúp các cán bộ, chiến sĩ nơi đây càng hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 189 cũng luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương, với bà con nhân dân trong việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, Ban Chỉ huy Đại đội Bộ binh 189 đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức phát động phong trào thi đua “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới” trong đơn vị.

Đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đại đội bộ binh 189 đã tham gia trên 550 ngày công cùng nhân dân các xã Đăk Pét, Đăk Choong, Đăk Môn, Đăk Kroong, thị trấn Đăk Glei... tham gia tổ chức làm đường giao thông nông thôn; san lấp và nạo vét cống thoát nước, kênh mương thủy lợi nội đồng; sửa chữa nhà rông, nhà văn hóa, trường học.. do bị lốc xoáy; giúp đỡ các gia đình chính sách sửa chữa nhà bị dột, bị tốc mái, xây dựng nhà tình nghĩa tặng các hộ gia đình khó khăn và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân địa phương ngày một khởi sắc…

Thực hiện các chủ trương mới của Quân khu về tham gia “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, thực hiện “Hũ gạo vì người nghèo” và tham gia xây dựng nông thôn mới, Đại đội Bộ binh 189 đã góp phần giúp những hộ dân khó khăn tại địa phương có thêm điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình, tạo được niềm tin của người dân với Bộ đội Cụ Hồ, thắt chặt tình quân dân. Chính từ những ý nghĩa to lớn trên nên phong trào đã nhận được sự đồng thuận cao, có sức lan tỏa lớn và luôn được các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hưởng ứng nhiệt tình, hăng hái thi đua thực hiện sôi nổi bằng những việc làm thầm lặng, nhưng hết sức ý nghĩa này…

Bảo Châu

Chuyên mục khác