Đã xác định được danh tính liệt sĩ quy tập tại tỉnh Attapư (Lào)

11/04/2024 10:51

Theo thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, đơn vị vừa xác định được danh tính một liệt sĩ được cất bốc tại bản Sổm Poi, huyện Sạ Nảm Xay, tỉnh Attapư (Lào) ngày 23/3 vừa qua.
Hiện hài cốt liệt sĩ Đoàn Thanh Long đang được thờ cúng tại nhà thờ cúng liệt sĩ Đội K53 tại tỉnh Attapư (Lào). Ảnh: TK

 

Theo đó, hài cốt liệt sĩ được khâm liệm quấn trong vải dù, nằm ở độ sâu 1m dưới lớp đất. Khi cất bốc lên, di vật gồm có xương sọ, 22 chiếc răng, 6 nút áo, 6 đoạn xương ống chân và tay. Do trên mộ chỉ có phiến đá khắc tên Đoan Thanh Long, ngay sau khi quy tập, cất bốc hài cốt liệt sĩ, Đội K53 và cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh nhanh chóng tiến hành tra cứu xác minh thông tin tìm danh tính cho liệt sĩ, đến nay sau khi đối chiếu với các thông tin đã có kết quả chính xác đó là:

Liệt sĩ: Đoàn Thanh Long, sinh năm: 1926.

Quê quán: xã Điện Quang, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Tham gia cách mạng: tháng 3/1946.

Cấp bậc: Thượng úy, Chức vụ: Trợ lý dân vận.

Đơn vị: BT 8 - Đoàn 559.

Hy sinh: ngày 27/3/1968.

Đây là một tin vui không chỉ đối với gia đình liệt sĩ mà còn là nỗi niềm mong đợi của bao đồng chí, đồng đội đã cùng tham gia chiến đấu với liệt sĩ Đoàn Thanh Long.

Bức thư của Đoàn 559 gửi cho gia đình liệt sĩ Đoàn Thanh Long. Ảnh: TK

 

Được biết, trong thư của Đoàn 559 gửi gia đình liệt sĩ Đoàn Thanh Long ngày 30/7/1968 có viết: "Trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, đồng chí Đoàn Thanh Long đã cùng đồng đội nêu cao tinh thần chiến đấu, vượt qua khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và đã hy sinh vẻ vang ngày 27 tháng 3 năm 1968.

Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vô cùng thương tiếc và tự hào có người đồng chí, đồng đội đã cống hiến đời mình cho cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của đất nước; nguyện không ngừng nâng cao ý chí chiến đấu chiến đấu ra sức tiêu diệt quân thù, đem hết tinh thần, sức lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho".

Đến nay, sau gần 5 tháng làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước Lào, Đội K53 đã quy tập, cất bốc được 8 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn 3 tỉnh Nam Lào gồm: Attapư, Sêkông, Chămpasắc.

Trung Kiên

Chuyên mục khác