Cứu hộ một cá thể khỉ đuôi lợn

09/08/2018 13:50

Sáng 9/8, ông Võ Sỹ Chung- Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray xác nhận: Vườn Quốc gia Chư Mom Ray vừa nhận bàn giao một cá thể khỉ đuôi lợn (tên khoa học là Macaca leonina), thuộc nhóm động vật quý hiếm, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Hiện cá thể khỉ đuôi lợn này đang được các cán bộ của Trung tâm Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn Quốc gia Chư Mom Ray) kiểm tra tình trạng sức khỏe, chăm sóc phục hồi trước khi thả vào rừng tự nhiên.

Cá thể khỉ đuôi lợn này có trọng lượng 1kg, do ông Lê Huy Quyền (trú tại số nhà 145 Ngô Quyền, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) tự nguyện bàn giao cho Hạt Kiểm lâm thành phố Kon Tum.

Cá thể khỉ đuôi lợn đang được chăm sóc tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

 

Ông Lê Huy Quyền cho biết, ông mua lại cá thể khỉ đuôi lợn của một người đi đường (không rõ tên tuổi, địa chỉ) về nuôi. Sau đó mới biết việc nuôi giữ động vật hoang dã quý hiếm trong nhà khi không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là vi phạm nên đã có đơn tự nguyện giao nộp. 

Khỉ đuôi lợn là động vật rừng quý hiếm thuộc nhóm IIB, cần được bảo vệ nghiêm ngặt theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Trước đó, cuối tháng 7/2018, Trung tâm Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn Quốc gia Chư Mom Ray) cũng đã cứu hộ một cá thể voọc chà vá chân xám tại huyện Kon Plông.

Tin, ảnh: Hồng Lam

Chuyên mục khác