Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới

10/05/2023 06:05

Thời gian qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, các phong trào thi đua của địa phương, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng đã có nhiều cách làm hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo, góp phần cùng nhân dân các địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ông Võ Thanh Chín - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Xác định Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với các hoạt động công tác hội, Hội CCB tỉnh đã nghiêm túc quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tới cán bộ, hội viên; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM; đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động; đặc biệt chú trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Các cấp hội đã triển khai xây dựng đa dạng các mô hình, cách làm hay, cụ thể như mô hình “Hiến kế, hiến đất, góp công, góp tiền”, “Đoạn đường CCB tự quản”, “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại ruộng” ở xã Đoàn Kết (thành phố Kon Tum), “1+2 liên gia tự quản” ở xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy).

Cựu chiến binh xã Ngọk Wang, huyện Đăk Hà hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: YĐ

 

Chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, từ năm 2022 đến nay, hội viên CCB toàn tỉnh đã hiến 5.450m2 đất, đóng góp trên 2,4 tỷ đồng và 6.830 ngày công tham gia làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, tu sửa nhà rông, giúp dân rào vườn; duy trì hoạt động hiệu quả 308 tổ an ninh, 269 tổ hòa giải ở cơ sở.

Nhằm nâng cao đời sống cho hội viên, góp phần thực hiện tiêu chí về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng NTM, cán bộ, hội viên Hội CCB toàn tỉnh luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, khai thác mọi khả năng, nguồn lực sẵn có để vượt lên khó khăn, cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Hội CCB tỉnh đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, trong đó đã đầu tư 969,5 triệu đồng cho các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình như: Trồng sâm Ngọc Linh, sâm dây, cà phê; chăn nuôi heo, bò. Qua đó, đã xuất hiện nhiều điển hình CCB sản xuất giỏi, là tấm gương, động lực cho nhiều gia đình ở nông thôn học hỏi. Nhiều cán bộ, hội viên là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh; như ở huyện Đăk Hà có cơ sở kinh doanh các loại nấm ăn của CCB Vũ Văn Duân; Hợp tác xã Sáu Nhung chuyên sản xuất, kinh doanh cà phê do CCB Sáu Nhung làm chủ; mô hình nuôi trồng thủy hải sản của CCB Phạm Văn Luốn đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Cựu chiến binh chung sức tu sửa nhà rông thôn Kon Gu I, xã Ngọk Wang, huyện Đăk Hà. Ảnh: Y.Đ

 

Đến nay, Hội CCB toàn tỉnh có 655 mô hình trang trại–gia trại, 9 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác, 18 doanh nghiệp – công ty vừa và nhỏ do CCB làm chủ; tạo việc làm cho 4.285 lao động. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng của CCB đem lại hiệu quả kinh tế cao. Các cấp hội duy trì nguồn “Quỹ giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế” đạt trên 7,7 tỷ đồng, tạo nguồn vốn vay cho 387 hộ CCB. Trong năm 2022, Hội CCB các cấp đã đóng góp xây dựng 8 căn nhà “Nghĩa tình CCB”, giúp đỡ 500 gia đình hội viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo và xóa 71 nhà tạm.

Với những đóng góp thiết thực, việc làm ý nghĩa, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã và đang tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống hội viên, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM tại các địa phương.

Để tiếp tục phát huy, nâng cao những kết quả đã đạt được, ông Võ Thanh Chín cho biết: Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Các cấp hội tiếp tục hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, huy động nguồn lực trong cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Khẳng định vai trò, vị thế của CCB, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Y Đô

Chuyên mục khác