Cựu chiến binh A Dir với tinh thần “cựu nhưng không cũ”

15/07/2024 06:01

Với tinh thần “cựu nhưng không cũ”, cựu chiến binh (CCB) A Dir đã không lùi bước trước nghèo đói, nỗ lực làm kinh tế và trở thành tấm gương điển hình vượt khó vươn lên, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Đã có hẹn từ trước, chúng tôi tìm đến nhà ông A Dir ở thôn Đăk Rao Nhỏ, xã Pô Kô, huyện Đăk Tô, để tìm hiểu quá trình vượt khó vươn lên của ông.  Khi chúng tôi đến ông A Dir vẫn đang cặm cụi sửa lại chiếc gùi hỏng. Ông A Dir niềm nở: Ở thôn giờ cũng ít người biết đan gùi, nên bà con hay nhờ tôi đan gùi mới hoặc sửa lại gùi hỏng. Những hôm rảnh rỗi, không phải đi lên rẫy, tôi thường nhận làm cho họ.

Bước sang tuổi 66, mái tóc đã bạc, nhưng ông A Dir vẫn chăm chỉ, cần mẫn làm việc. Theo lời kể của ông, trước đây, cuộc sống rất khó khăn bởi dù có đất sản xuất, nhưng chưa biết cách canh tác, 7ha đất của  gia đình ông chủ yếu canh tác mì. Qua nhiều năm, dành dụm được một ít vốn, ông bắt đầu tìm đến học hỏi ở một số địa phương khác về giống cây trồng phù hợp, mang giá trị kinh tế cao.

Ông A Dir bên vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Y.Đ

 

Khoảng năm 2000, có dịp đến tỉnh Đăk Lăk, ông biết về cây cà phê. Được tham quan một số vườn cà phê của bà con họ hàng, ông thấy mô hình này rất phù hợp để áp dụng. Bởi vì khoảng đất của gia đình nằm bên sườn đồi, không quá dốc, phía dưới có một con suối nhỏ, có thể đào ao để trữ nước tưới cho cây.

Nghĩ là làm, ông A Dir bắt tay cải tạo đất và đầu tư mua cây cà phê giống đưa về trồng. Tuy nhiên ở thời điểm đó giá cà phê đang rất thấp, bản thân lại chưa có kinh nghiệm, nên ông chỉ trồng thử nghiệm khoảng 1.000 cây, diện tích đất còn lại ông trồng mì để lấy ngắn nuôi dài.

Đến năm 2004, vườn cà phê của gia đình ông cho thu bói, giá cà phê cũng cải thiện đáng kể và ông cũng đã có kinh nghiệm trong chăm sóc nên trồng thêm 3ha cà phê. Cũng trong năm đó, được tham gia lớp tập huấn về trồng và chăm sóc cây cao su do địa phương tổ chức, thấy loại cây trồng này rất phù hợp, ông liền vay mượn tiền của bà con họ hàng để đầu tư mua cây giống về trồng trên diện tích 2ha đất.

Sau nhiều năm nỗ lực lao động, chăm chỉ chăm sóc vườn cây, với 4ha cà phê, 2ha cao su, gia đình ông có nguồn thu bình quân mỗi năm hơn 300 triệu đồng (sau khi trừ chi phí).

Ông A Dir sửa chiếc gùi hỏng. Ảnh: Y.Đ

 

“Để có được như ngày hôm nay, bản thân tôi và gia đình đã luôn nỗ lực, chăm chỉ lao động sản xuất, học hỏi những cách làm hay, hiệu quả để áp dụng vào phát triển kinh tế. Bây giờ thì cuộc sống đã ổn định và tốt đẹp nhiều rồi. Tôi cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng cho các hội viên CCB trong chi hội và người dân khác để cùng phát triển” – ông A Dir tâm sự.

Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, ông A Dir còn gương mẫu thực hiện và vận động con cháu trong dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của địa phương; xây dựng nếp sống mới, giữ gìn, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Ông luôn dạy bảo, động viên con cái phải cố gắng học hành, có kiến thức thì mới góp sức mình xây dựng quê hương.

Anh A Khí – Chủ tịch Hội CCB xã Pô Kô cho biết: Ông A Dir không chỉ gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế mà còn là hội viên nhiệt tình với các phong trào, hoạt động của Hội và của địa phương. Thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, ông đã giúp đỡ hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn thiếu vốn sản xuất và hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây trồng. Ở địa phương, gia đình ông là tấm gương tiêu biểu trong việc nuôi dạy con ăn học thành đạt, khi 4 người con của ông đều được đi học đến nơi đến chốn, trong đó 3 người tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. 

Y Đô

Chuyên mục khác