Cuộc vận động thiết thực

24/11/2021 13:03

Qua gần 1 năm triển khai, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” đã đi vào thực chất; từ đó góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, nâng cao đời sống của người dân ở nhiều xã trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Sau cuộc họp, bà Nguyễn Thị Tươi - Bí thư Đảng ủy xã Đăk Blà vui mừng nói rằng, qua đánh giá sơ bộ, trong năm 2021, trên địa bàn xã đã giảm được 81 hộ nghèo và 57 hộ cận nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra. Đó là một trong những kết quả đáng khích lệ, bởi đồng bào DTTS chiếm 70% dân số của xã; có 6/9 thôn đặc biệt khó khăn; thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp.

Có được kết quả trên là nhờ việc triển khai tích cực nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt, việc thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” đã giúp người dân thay đổi nhận thức, từ đó có nhiều cách làm hay, sáng tạo, có ý chí vươn lên thoát nghèo.

Ngoài việc tuyên truyền về Cuộc vận động, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn xã đã dựa vào đặc thù của địa phương, xây dựng các mô hình phù hợp giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Từ chủ trương, nhiều mô hình được đồng loạt triển khai: nhóm tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững; mô hình cánh đồng mẫu lớn kết hợp với trồng lúa chất lượng cao.

Người dân ở xã Đăk Rơ Wa chuyển đổi từ các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Ảnh: H.T

 

Nếu như trước đây, trong sản xuất, người dân đa số tự phát, làm theo ý mình, thì giờ đây, khi được vận động, người dân đã biết cách chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Đơn cử như mô hình cánh đồng lớn kết hợp với trồng lúa chất lượng cao đã thu hút 39 hộ dân tham gia. Các hộ dân được hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật sản xuất nên áp dụng và mang lại hiệu quả cao hơn. Chính các mô hình thiết thực đã tạo những bước chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Rơ Wa – A Tuyn cũng cho rằng, việc triển khai Cuộc vận động đã tạo đà giúp đời sống người dân, nhất là đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao.

Thời gian qua, trên địa bàn xã có nhiều công trình, dự án được triển khai. Vì mục đích phát triển chung, nhiều hộ dân đồng lòng thực hiện giải phóng mặt bằng. Dựa vào tình hình thực tế, sau khi các hộ dân bị thu hồi đất, Đảng ủy xã đã vận động người dân sử dụng tiền đền bù vào việc phát triển các mô hình kinh tế phù hợp. “Hiện nay, nhiều hộ dân đã phát triển chăn nuôi heo, bò; có hộ đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Chúng tôi thường xuyên nắm bắt, quan tâm để hỗ trợ người dân nếu gặp khó” – ông Tuyn cho hay.

Như ông A Yưl, thôn Kon Klor, được vận động, ông đi đầu trong việc cùng chính quyền thực hiện giải phóng mặt bằng. Khi diện tích đất ở, đất sản xuất bị thu hẹp, ông đã sử dụng nguồn vốn được đền bù để phát triển chăn nuôi thay cho việc trồng trọt. Ngoài ra, ông còn thường xuyên đi vận động người dân sử dụng tiền đền bù hợp lý để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy xã Đăk Rơ Wa đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Xã đã vận động đồng bào DTTS chuyển đổi 86,07ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng mắc ca, cao su, cà phê, các loại cây ăn quả và rau màu. Đồng thời, đẩy mạnh vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư, phát triển chăn nuôi, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển chăn nuôi trên địa bàn.

Nhờ triển khai quyết liệt, đến nay đã có 90,1% số hộ DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Qua đó, dự kiến đến cuối năm 2021, toàn xã còn 24 hộ nghèo (giảm 36 hộ so với năm 2020), 55 hộ cận nghèo (giảm 46 hộ so với năm 2020).

Được triển khai quyết liệt, đồng bộ, Cuộc vận động thiết thực đã góp phần mang đến sự thay đổi tích cực trên từng thôn, làng đồng bào DTTS. Số hộ nghèo giảm, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, góp phần vào sự phát triển chung của toàn thành phố Kon Tum.          

Hoài Tiến

Chuyên mục khác