Cuộc vận động hợp lòng dân

19/10/2023 06:04

Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh là giải pháp đột phá trong khâu tổ chức thực hiện, góp phần sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến thực sự trên các mặt đời sống, xã hội vùng đồng bào DTTS.

Sau mỗi lần về với cơ sở, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang luôn trăn trở và tự hỏi “vì sao trên cùng một địa bàn, cùng một vùng đất mà người Kinh trồng cây, cây tốt; chăn nuôi lại sinh trưởng nhanh mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao, đời sống ổn định, khá giả và trở nên giàu có? Còn đồng bào DTTS lại nghèo khổ, thiếu thốn, chật vật? Tại sao đã có rất nhiều chương trình mục tiêu, nhiều dự án giảm nghèo đầu tư cho vùng miền núi, vùng DTTS nhưng đồng bào vẫn trần ai với miếng cơm, manh áo và loay hoay mãi vẫn không thoát nghèo?”. Và một thực tế, các hộ dân không phải hoàn toàn thiếu đất, cũng không phải lười biếng mà họ siêng năng, cần cù, chịu khó lao động và có khát vọng làm giàu. Vậy nguyên nhân từ đâu, có phải do họ đang giữ kinh nghiệm, tập tục và lề thói sản xuất cổ xưa, chưa dám từ bỏ phương thức canh tác lạc hậu?

Để đi tìm lời giải, ngày 24/2/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 08-KL/TU về triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh.

 
Làng du lịch công đồng của đồng bào Ba Na tại xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum. Ảnh: NNS

 

Ngay sau khi Kết luận ban hành, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động nhanh chóng được thành lập. Với tinh thần tiến công mạnh mẽ, nên chỉ trong thời gian 6 tháng, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên, lực lượng vũ trang, các huyện ủy, thành ủy đã ban hành 88 văn bản chỉ đạo, triển khai, các chương trình, kế hoạch, quyết định liên quan đến Cuộc vận động. Từ chủ trương đúng, hợp lòng dân, Cuộc vận động đã nhanh chóng trở thành phong trào hành động rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là đối tượng của Cuộc vận động - đồng bào DTTS- đồng tình và hưởng ứng rất tích cực.

Để làm thay đổi nếp nghĩ lạc hậu, cũ kỹ, tất cả các lực lượng từ tỉnh đến cơ sở đã đồng loạt mở chiến dịch tuyên truyền, vận động. Sổ tay tuyên truyền đã được biên soạn cô đọng với 10 nội dung, từng nội dung lại được cụ thể hóa thành 5 mục, với phương châm dễ nhớ, dễ học, dễ hiểu, dễ làm. Sổ tay tuyên truyền được in 5 thứ tiếng (Kinh, Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai, Gié -Triêng) và phát hành xuống tận cơ sở là cẩm nang rất bổ ích cho các hộ đồng bào DTTS. Cùng với đó, Đài PT-TH tỉnh, Báo Kon Tum đã xây dựng nhiều chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang, phóng sự tập trung vào tuyên truyền làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm và đã có gần 1.000 tin, bài được phát, đăng tải; MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên, các huyện và thành phố đã tổ chức hàng ngàn cuộc hội nghị, tuyên truyền, gặp gỡ trao đổi trực tiếp các nội dung liên quan đến Cuộc vận động cho 99,04% các hộ nghèo, cận nghèo.

Cùng với thắng lợi trên mặt trận tư tưởng, thì các mũi đột phá để làm thay đổi cách làm lạc hậu cũng đồng loạt được tiến hành. Trước hết tập trung xây dựng các mô hình điểm, mô hình trực quan giúp đồng bào tiếp xúc làm quen, học hỏi cách làm mới. Với tinh thần cầm tay chỉ việc, làm trước nói sau, MTTQ, các tổ chức thành viên và các huyện, thành phố trong thời gian ngắn đã xây dựng hàng trăm mô hình trên tất cả các lĩnh vực. Trồng trọt (như lúa giống mới, mì cao sản, sâm dây, sâm Ngọc Linh, mắc ca); chăn nuôi (như bò, heo, cá, vịt, thỏ, ong lấy mật); trồng, bảo vệ, chăm sóc rừng. Trong đó, thành phố Kon Tum 240 mô hình; huyện Đăk Tô 61 mô hình; huyện Ia H’Drai 59 mô hình; huyện Kon Rẫy 54 mô hình; huyện Ngọc Hồi 53 mô hình; huyện Đăk Hà 52 mô hình…

Để xây dựng và duy trì các mô hình các cấp, các ngành, các đơn vị đã lồng ghép và huy động tối đa các nguồn lực phục vụ cho Cuộc vận động. Trong 2 năm đã có hơn 37 tỷ đồng được đầu tư, trong đó, ngân sách và các quỹ là 24,8 tỷ đồng, tiền đối ứng của các hộ dân là 5 tỷ đồng. Nguồn tiền đối ứng tuy chưa nhiều nhưng đây là thắng lợi lớn, làm thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm của các hộ đồng bào DTTS, từ chỗ chỉ trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ, giúp đỡ từ bên ngoài nay đã mạnh dạn bỏ vốn của gia đình để đầu tư nhằm vươn lên thoát nghèo bằng chính nội lực của mình.

Cuộc vận động mang lại hiệu quả nhanh còn do các ban chỉ đạo đã tổ chức lồng ghép hợp lý các phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động. Như phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, ngay sau khi ban hành Kết luận 08, Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên tiếp ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 18/2/2022 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với việc xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS” và Chỉ thị sô 13-CT/TU, ngày 18/3/2022 về “Tăng cường lãnh đạo tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, không còn phù hợp”, tạo thành 3 mũi giáp công. Vì vậy, chỉ mới hai năm, 8 chỉ tiêu của Cuộc vận động đề ra đều đạt và vượt, đây là thắng lợi mà ít có phong trào và cuộc vận động nào làm được. Trong hai năm đã có 51,15% hộ nghèo, cận nghèo đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, không trông chờ ỷ lại; 56,7% hộ nghèo, cận nghèo đồng bào DTTS biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, biết tích lũy vốn để đầu tư; 45,7% hộ nghèo, cận nghèo có mức thu nhập cao hơn mức thu nhập bình quân các hộ đồng bào DTTS trong tỉnh; đặc biệt có 3.583 hộ tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã; cuối năm 2022 đã có 6.115/15.215 hộ nghèo thoát nghèo, chiếm 38,35%; 2.149/8.857 hộ thoát cận nghèo, chiếm 24, 3%...

Với kết quả này, tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận 08, đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao những thành tích đã đạt được, biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị, các doanh nghiệp và các hộ người đồng bào DTTS đã tích cực tham gia hưởng ứng.

Theo đồng chí, đây là thắng lợi bước đầu nhưng rất quan trọng, vừa là tiền đề, vừa là động lực để Cuộc vận động tiếp tục giành được kết quả cao hơn. Muốn vậy, trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra tận nương, vào tận vườn, đến tận rẫy; làm trước nói sau, cầm tay chỉ việc; kiên trì, mưa dầm thấm sâu. Thực hiện lồng ghép khoa học, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, các phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân vay vốn; huy động mọi nguồn lực để xây dựng các mô hình; tổ chức thường xuyên việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các hộ, các địa phương; vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe, không theo kẻ xấu; đấu tranh và xử lý kiên quyết tệ nạn, tội phạm đảm bảo an ninh trật tự nông thôn, không để xảy ra bị động, bất ngờ; phải thường xuyên sâu sát, kiểm tra đánh giá, nhân rộng và biểu dương khen thưởng kịp thời những nhân tố mới, tích cực.

Với tinh thần chỉ đạo, và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực đồng thuận của nhân dân chúng ta tin tưởng rằng Cuộc vận động sẽ về đích và đạt được những kết quả như kỳ vọng.

Nguyễn Ngọc Sơn

Chuyên mục khác