Cuộc chiến với “cái chết trắng”

26/06/2018 07:27

​Dù được đánh giá là địa bàn ít phức tạp về tình hình tội phạm ma túy, thế nhưng, thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Điều đó cho thấy cuộc chiến với “cái chết trắng” đang cam go, quyết liệt…

Thời gian gần đây, nhất là từ đầu năm 2018 cho đến nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động.

Các đối tượng thường liên lạc, mua bán, trao đổi ma túy; chỉ đạo hoạt động thông qua các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại; sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, xe khách để vận chuyển, gửi chất ma túy.

Tội phạm ma túy còn thực hiện hành vi chuyển tiền trước qua hệ thống ngân hàng, thuê người vận chuyển, người nhận hàng… nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng hoặc nếu bị phát hiện thì chỉ các đối tượng được thuê bị bắt, còn đối tượng mua và bán thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Bên cạnh đó, tình hình sử dụng các loại ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên ngày càng gia tăng, độ tuổi ngày càng trẻ hóa, đã gây không ít hệ lụy phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Và đây cũng chính là “mảnh đất béo bở” để bọn tội phạm ma túy tăng cường hoạt động mua, bán…

Trước tình hình trên, các lực lượng chuyên trách đấu tranh tội phạm ma túy không ngừng triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội; tổ chức các đợt truy quét, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện 31 vụ, 52 đối tượng mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (tăng 4 vụ, 4 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017); thu giữ gần 2.000g ma túy các loại cùng nhiều tang vật liên quan như súng tự chế, xe mô tô, điện thoại di động…

Một trong những chiến công điển hình của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong thời gian qua là triệt phá thành công nhiều đường dây vận chuyển, mua, bán trái phép chất ma túy từ thành phố Hải Phòng vào Kon Tum thời điểm cuối năm 2017 đầu năm 2018.

Ma túy các đối tượng vận chuyển từ Hải Phòng vào Kon Tum

 

Đánh giá về những chiến công của lực lượng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh trong thời gian vừa qua, Đại tá Nguyễn Bá Dũng- Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh đã có những đột phá trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Điều đó cho thấy sự trưởng thành, tinh thông nghiệp vụ của lực lượng chuyên trách đấu tranh với tội phạm ma túy. Trước khi triển khai công tác đấu tranh, họ đều có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tổ chức rất chặt chẽ, khoa học trong việc phát hiện và bắt giữ kịp thời các đối tượng hoạt động vận chuyển, mua, bán trái phép chất ma túy.

Chiến công nối tiếp chiến công, ngày đêm trên trận tuyến thầm lặng, đầy hiểm nguy, gian khó, các chiến sĩ trong lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy Công an tỉnh không ngừng đề cao tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, đương đầu với bọn tội phạm nguy hiểm trong cuộc chiến chống lại “cái chết trắng” giữ gìn cuộc sống bình yên cho cộng đồng.

Dương Huệ

Chuyên mục khác