Của một đồng công một nén

19/09/2024 06:01

Sau 11 năm tôi mới có dịp trở lại xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei. Lần này, tôi theo đoàn của tỉnh là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật trao quà Trung thu cho các cháu làng Đăk Nai, xã Ngọc Linh.

Đường từ trung tâm xã Ngọc Linh đến làng Đăk Nai 2,5 km, đoàn đi bộ từ lúc 16 giờ, lên đến nơi mất gần 2 tiếng đồng hồ. Đoạn đường đầu tiên đã được bê tông hóa khoảng 1,2 km vào đầu năm nay, hơn nửa chặng còn lại đến làng đường đất bùn lầy trơn trượt, nhiều đoạn phải đi dưới lằn bánh xe máy vừa chạy qua để không bị ngã. Đường dốc, nhiều đoạn dốc cao, mọi người cắm mặt xuống đất lầm lũi bước tới.

18 giờ đoàn đến làng Đăk Nai, trời nhá nhem tối hẳn. Dân làng ngồi bên bậc cửa thấy đoàn đi qua nở nụ cười tươi chào đón. Ông Nguyễn Trung thuận - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ tay về nhà sinh hoạt cộng đồng, nói: Tối nay đoàn tổ chức Trung thu cho các cháu tại đó. Những bao quà đã được đoàn xe gắn máy đưa về tập trung trước cửa nhà sinh hoạt cộng đồng.

Xe máy chuyển quà trung thu đến làng Đăk Nai bị đứt xích giữa đường. Ảnh: N.M

 

Sau khi ăn cơm tối nhà trưởng thôn, chúng tôi băng qua cơn mưa lớn, rồi luồn dưới mái hiên những ngôi nhà để đến nhà sinh hoạt cộng đồng đúng giờ hẹn. Hơn 19 giờ, trời mưa như trút nước, từng đoàn người đội đèn pin trên đầu, lưng quàng tấm vải địu con nhỏ che dù, mặc áo mưa kéo đến mỗi lúc một đông.

Đêm! Giữa bốn bề núi Ngọc Linh vây quanh, tiếng mưa trút xuống mái tôn nghe như tiếng thác đổ. Cả đoàn ai cũng xúc động vì không ngờ trong phút chốc mà nhà sinh hoạt cộng đồng đã chật cứng bởi có đến hàng trăm người từ già đến trẻ em ngồi chen chúc nhau.

Đoàn của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - cơ quan đỡ đầu làng Đăk Nai theo Kế hoạch 133 -KH/TU ngày 14/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân công các cơ quan đơn vị phụ trách, giúp đỡ xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” tại các thôn (làng) trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 nhanh chóng cùng với trưởng thôn, người có uy tín, các đoàn thể tiến hành tổ chức Trung thu. Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật bày biện ra sân khấu 150 phần quà, trị giá 9 triệu đồng do Công ty TNHH MTV Lê Cang Ân tài trợ để trao tận tay cho từng cháu.

Món quà trung thu tuy giá trị vật chất không cao nhưng giá trị tinh thần không thể đong đếm. 150 phần quà vận chuyển từ thành phố Kon Tum bằng xe ô tô, nhưng để đưa được toàn bộ số quà từ trung tâm xã Ngọc Linh vào làng Đăk Nai không thể kể được tâm sức của đoàn.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hỗ trợ tiền xăng cho người dân của làng vận chuyển quà đến nơi bằng xe máy “bọc khung sắt” chuyên đi đường rừng, dốc cao, bùn lầy. 150 phần quà được đóng vào 15 bao tải, mỗi xe máy chở 3 bao quà. Những chiếc xe máy độ chế, xoáy nòng, tiếng động cơ vang khắp núi rừng khó nhọc vượt qua được cung đường đầy trắc trở. Vượt qua đoạn đường bê tông, một xe máy đang lên dốc bùn lầy không may đứt xích, các anh lái xe đi cùng hỗ trợ sửa chữa để kịp đưa quà đến làng phát cho các cháu trong đêm. Trong chuyến đi này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội còn trao tặng cho làng 1 máy vi tính bàn, 1 máy in giúp cho việc báo cáo tình hình đời sống kinh tế của người dân với cơ quan đỡ đầu nhanh chóng, thuận lợi.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (ngoài cùng bên trái) tặng máy vi tính, máy in cho đại diện làng Đăk Nai. Ảnh: NM

 

Đêm Trung thu, càng về khuya mưa càng ầm ào trút xuống làng Đăk Nai, già làng A Nía chậm rãi nói: Lần đầu tiên trẻ em của làng được chứng kiến đêm Trung thu có đại diện các cơ quan về nên cả làng rất háo hức cùng nhau đến vui với các cháu.

Anh A Ngất, 26 tuổi vui mừng bày tỏ: Tôi sinh ra, lớn lên ở làng, lần đầu tiên được chứng kiến làng được tổ chức Trung thu, mặc dù mưa to vẫn đưa con đi đến nhận quà trung thu, vui lắm.

Điều rất đặc biệt và ấm áp trong đêm Trung thu ở làng Đăk Nai, ngoài các cháu trong độ tuổi được nhận quà, các ông bà lớn tuổi cũng có phần quà đoàn trao tặng. Mọi người đều xúc động, vui vẻ tham gia văn nghệ tại chỗ!

Theo hương ước của làng khi có lễ hội cứ đúng 22 giờ là nhà ai người nấy về không được quá giờ để con cháu hôm sau dậy sớm đến trường, người dân lao động sản xuất. Riêng đêm nay, dân làng phá lệ vui cùng đoàn đến 23 giờ trong tình nồng ấm.

Chia tay làng Đăk Nai trong buổi sớm mai, bà Đoàn Thị Thường - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật nhắc đi nhắc lại: Trong mấy chục năm công tác, lần đầu tiên tôi đi bộ đến làng xa xôi của xã Ngọc Linh. Cảm phục dân làng sinh sống cheo leo trên lưng chừng núi, vượt qua thời tiết khắc nghiệt, bám trụ tại chỗ xây dựng cuộc sống trong điều kiện khó khăn tứ bề. Tận tay trao quà cho các cụ, các cháu, tôi rất xúc động vì được nhận lại tình cảm ấm áp từ bà con. Nếu sức khỏe còn tốt, đường đến làng được bê tông hoàn toàn, tôi sẽ đến thăm dân làng một lần nữa.

Của cho, của tặng không bằng cách cho, cách nhận. Những món quà trung thu đến với làng Đăk Nai đúng dịp làm ấm lòng cả người trao và người nhận, đúng với câu tục ngữ “của một đồng, công một nén”.        

NGỌC MẪN

Chuyên mục khác