Công việc “bếp núc”

20/06/2023 06:11

Nhiều người nghĩ rằng, công việc bộ phận Tòa soạn nhàn nhã, “mưa không đến mặt, nắng không đến đầu”. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, công việc hàng ngày là một chuỗi không tên trong guồng quay bận rộn.

Khi cầm tờ báo vừa phát hành, đó là sản phẩm của cả một tập thể, cứ tạm hình dung người cung cấp “thực phẩm” chính là phóng viên, sơ chế “món ăn” ngon hay dở là công việc của các khâu biên tập cùng với morat, còn “món ăn” đó trình bày đẹp mắt hay không là do bộ phận kỹ thuật chúng tôi.

Công việc lặng thầm của chúng tôi gắn liền với các từ: Cần mẫn, tỉ mỉ, thận trọng, với phương châm làm hết việc, chứ không hết giờ. Cả phòng có 7 anh, chị, em, đảm nhận các khâu: tham mưu ban biên tập xây dựng kế hoạch tuyên truyền hằng tháng, từng số; biên tập bài viết, hình ảnh; trình bày, chế bản, morat cho cả báo viết (nhật báo cộng với số cuối tuần) và báo điện tử, ngoài ra còn báo ảnh phát hành hàng tuần, được dịch 5 thứ tiếng.

Công việc của chúng tôi kéo dài cả ngày, nhưng những hôm phải đợi tin “nóng” hay thay đổi tin, bài cho phù hợp, bảo đảm tính thời sự, cả êkíp phải làm  đến 7-8 giờ tối mới về, vì thế mà giờ giấc của chúng tôi từ bao giờ đã bị “lệch pha” với gia đình và bạn bè.

Kỹ thuật viên trình bày các trang báo. Ảnh G.T

 

Đặc biệt, để xuất bản các ấn phẩm vào dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh có hôm đến 2-3h sáng chúng tôi mới về tới nhà. Mọi người chỉ thở phào nhẹ nhõm khi file được chuyển đến nhà in và hồi hộp đón chờ “đứa con tinh thần” của mình vào sáng sớm hôm sau.

Niềm vui của phòng chúng tôi thật đơn giản, đó là những hôm không phải đợi các tin, bài “nóng”; mỗi tờ báo xuất bản không mắc lỗi sai sót nào dù là nhỏ nhất; những trang báo được độc giả khen hay, trình bày đẹp, thế là chúng tôi vui luôn cả ngày.

Là kỹ thuật viên trong phòng “bếp núc” kiêm luôn công việc họa sĩ, chúng tôi phải tự thổi hồn cho từng “món ăn”, vì vậy khi bắt tay vào trình bày một số báo, việc đầu tiên của tôi là định hình xem sẽ “cất đặt” các bài viết, các tin, ảnh như thế nào cho thật hợp lý. Chúng tôi cũng phải thường xuyên tham khảo thêm một số trang báo đẹp có nội dung tương tự được đánh giá cao để học tập, hoặc xem lại các số báo trước mình đã làm để khắc phục những chỗ thiếu sót, chưa ưng ý.

Đầu năm 2023, báo tăng thêm kỳ, tăng thêm trang, cũng chỉ với 7 con người, một tuần chúng tôi phải xuất bản 7 số báo các loại cộng thêm báo điện tử. Nhưng vì nhiệm vụ chung của cơ quan, cả tập thể phòng luôn hết lòng vì công việc, không ngừng học hỏi, phấn đấu, tiếp thu đổi mới, cải tiến áp dụng công nghệ thông tin vào trong công việc. Vượt qua mọi khó khăn, với sự đoàn kết, trách nhiệm, sẻ chia cũng từng thành viên trong phòng, mọi công việc đã luôn được thực hiện trôi chảy, nhịp nhàng.

Nhìn lại một chặng đường dài cống hiến, chúng tôi rất tự hào vì tờ báo Kon Tum ngày càng đẹp, đi đôi với nội dung phong phú, chất lượng, được sự hoan nghênh, đón nhận từ bạn đọc. Còn với chúng tôi, buồn vui trong công việc “bếp núc” hay những áp lực trong công việc đều giúp chúng tôi ngày càng trưởng thành, chuyên nghiệp hơn.     

Gia Thịnh

Chuyên mục khác