Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Đăk Tô: Không để vụ việc tồn đọng, kéo dài

30/08/2018 07:10

​Duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân; lắng nghe tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của công dân, của cán bộ, công chức phản ánh về công tác quản lý, điều hành của chính quyền…, huyện Đăk Tô đã kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, không để tồn đọng, kéo dài…

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Đăk Tô quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Điều rõ nét nhất là công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được huyện Đăk Tô quan tâm đúng mức, kết quả giải quyết nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật. Các địa phương, đơn vị luôn chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức đối thoại giải quyết đơn thư của công dân.

Một buổi hòa giải ở cơ sở tại thôn 5, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô

 

Theo quy định của UBND huyện Đăk Tô, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của huyện vào ngày 10 và 22 hàng tháng. Ban tiếp công dân của huyện tiếp công dân thường xuyên hàng ngày; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc huyện tiếp công dân trong các ngày làm việc tại đơn vị; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp tiếp công dân 1 ngày trong tuần và phân công công chức thường xuyên tiếp công dân tại trụ sở trong các ngày làm việc.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện tiếp 24 lượt công dân; trong đó UBND huyện tiếp 5 lần với 5 lượt người, còn lại là UBND các xã, thị trấn trực tiếp tiếp công dân ngay từ cơ sở.

Cũng từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng tiếp nhận 55 đơn thư khiếu nại, kiến nghị… chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khai thác khoáng sản, tiền đền bù sau khi thu hồi đất… đều được các đơn vị chức năng của huyện giải quyết thấu tình, đạt lý.

Qua tiếp công dân, UBND huyện kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai thực hiện giải quyết những nội dung mà công dân còn chưa đồng thuận hoặc những kiến nghị chính đáng của công dân, từng bước tạo niềm tin của nhân dân với sự quản lý, điều hành của UBND huyện.

Trong công tác tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, xã, thị trấn tổ chức tiếp nhận, giải quyết kịp thời những đơn, thư thuộc thẩm quyền, chú trọng công tác hòa giải từ cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất, hạn chế đơn thư ở cấp huyện.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, cán bộ chú trọng công tác đối thoại với người khiếu nại, kết hợp giữa vận động, thuyết phục với phân tích thấu tình, đạt lý để công dân hiểu và tự giác chấp hành. Đối với những vụ việc phức tạp, lãnh đạo UBND huyện và các ngành đã tập trung chỉ đạo rà soát, tiến hành đối thoại công khai, dân chủ, từ đó có những biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Điển hình trong tháng 7 vừa qua, lãnh đạo UBND huyện Đăk Tô đã tổ chức đối thoại, làm việc trực tiếp đối với 4 trường hợp khiếu nại, kiến nghị, có vụ việc đông người liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất thực hiện dự án trên địa bàn. Qua đối thoại, các cơ quan, ban ngành đã tích cực giải thích, tuyên truyền pháp luật để người dân hiểu, thống nhất hướng giải quyết của địa phương; có 2/4 trường hợp khiếu nại tự nguyện xin rút đơn, 1 vụ việc kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ đã thống nhất phối hợp với cơ quan liên quan kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao đất cho dự án…

Trong thời gian tới, huyện Đăk Tô tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn, thư thuộc thẩm quyền, nhất là chú trọng việc giải quyết ngay từ cơ sở, không để đơn thư kéo dài, vượt cấp làm mất lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan công quyền.

Đồng thời, huyện cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp lợi dụng dân chủ về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để kích động, xúi giục, tổ chức đông người khiếu kiện hoặc có hành vi gây mất an ninh trật tự trên địa bàn…

Bài, ảnh: Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác