Công tác giảm nghèo ở Kon Rẫy

11/03/2017 16:23

​Thời gian qua, huyện Kon Rẫy đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững. Các chương trình dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các mô hình kinh tế được địa phương triển khai đến các xã vùng sâu, vùng xa, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống của nhân dân…

Với đặc thù của một huyện thuần nông, Đảng bộ, chính quyền huyện Kon Rẫy xác định, để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phải bắt đầu từ nông nghiệp, nông thôn và nông dân; đồng thời kết hợp với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Điều này được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kon Rẫy lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015-2020), đã và đang được các cấp chính quyền từng bước nỗ lực cụ thể hóa các giải pháp hữu hiệu trong công tác lãnh đạo, điều hành.

Trên cơ sở các nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy nhằm hiện thực hóa đường lối phát triển kinh tế - xã hội được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; UBND huyện đã lãnh đạo các địa phương cụ thể hóa trong công tác lãnh đạo điều hành gắn với những tiền năng, thế mạnh của từng địa phương.

Nhờ đưa giống mới vào canh tác nên cho năng suất cao hơn giống truyền thống. Ảnh: B.C

 

Nhờ vậy, thời gian qua, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao như chăn nuôi bò sinh sản, bắp lai, lúa lai, thanh long ruột đỏ, trồng cây bời lời...; các chương trình, dự án như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... được triển khai, lồng ghép đã mang lại hiệu quả nhất định.

Huyện Kon Rẫy cũng đã chú trọng thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp giải quyết đầu ra sản phẩm, tạo việc làm cho người dân; góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương, đời sống nhân dân được nâng lên, công tác giảm nghèo từng bước được đẩy mạnh.

Đảng bộ, chính quyền huyện Kon Rẫy cũng đã có nhiều biện pháp hữu hiệu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền vận động nhân dân thi đua, lao động, sản xuất, phân công đảng viên theo dõi giúp đỡ hộ gia đình, hướng dẫn cách làm ăn cho hộ nghèo, tạo điều kiện về vốn cho người nghèo vươn lên. Các đoàn thể cũng đã vận động hội viên, đoàn viên của mình bình xét cho vay vốn để phát triển kinh tế thoát nghèo.

Thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ, Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và các chương trình dự án huyện Kon Rẫy cũng đã đầu tư hàng chục tỉ đồng phát triển cơ sở hạ tầng, làm giao thông, thủy lợi, tạo điều kiện để người dân sản xuất nâng cao thu nhập. Các chương trình chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất tạo điều kiện cho người dân nâng cao năng suất cây trồng, giá trị vật nuôi, giảm thấp hộ nghèo đã được chú trọng trong công tác lãnh đạo, điều hành.

Xác định xuất khẩu lao động cũng là một trong những kế hoạch trọng tâm để người dân trên địa bàn huyện Kon Rẫy thoát nghèo nên công tác này được địa phương chú trọng đẩy mạnh. Đến nay, huyện Kon Rẫy đã đưa 15 người tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường các nước Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Huyện Kon Rẫy đang xúc tiến triển khai đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo nghề gắn với việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động tạo thu nhập cho người nghèo. Đồng thời, địa phương từng bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội, tạo bước đột phá trong đào tạo nhân lực, triển khai xây dựng nông thôn mới, làm nền tảng vững chắc để tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông lâm nghiệp, kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống cho nhân dân trên cơ sở đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, bảo vệ và phát triển rừng…

 Huyện Kon Rẫy thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo nên sức mạnh nội lực trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó khai thác có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống vật chất và mức thụ hưởng văn hóa tinh thần; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay tỉ lệ hộ nghèo của toàn huyện Kon Rẫy giảm từ 47,27% cuối năm 2015 xuống còn 41,44% cuối năm 2016 (giảm 5,83%), tạo tiền đề, động lực thúc đẩy thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Kon Rẫy trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết: Với sự giúp đỡ và tạo điều kiện của cấp trên, sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, đến nay các chính sách giảm nghèo đã đi vào cuộc sống của người dân, được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đời sống của người dân tộc thiểu số, người nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện từng bước được cải thiện. Công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người nghèo; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; giáo dục và đào tạo; khuyến nông, lâm, ngư và hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề; trợ giúp pháp lý cho người nghèo đều thực hiện khá tốt. Diện mạo nông thôn đã thay đổi, đời sống của người dân trên địa bàn ngày càng được cải thiện rõ rệt…

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua tuy chưa như kỳ vọng nhưng đây là tiền đề căn bản để mang lại hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững ở huyện Kon Rẫy được đẩy mạnh. Hy vọng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong thời gian đến công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa, góp phần từng bước đưa huyện Kon Rẫy ngày càng vững mạnh kinh tế - xã hội, bảo đảm về quốc phòng - an ninh...

Bảo Châu

Chuyên mục khác