Cống hiến và trưởng thành

17/10/2023 06:04

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”- lời bài hát này có lẽ đã trở thành lẽ sống, khát vọng cống hiến của lớp lớp thanh niên Việt Nam. Kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 -15/10/2023) là dịp để chúng ta nhìn nhận về vai trò, sự rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của đội ngũ thanh niên.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói với thanh niên Việt Nam: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Đúng vậy, tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp, sôi nổi, nhiệt huyết nhất để mỗi người thực hiện khát vọng, đam mê và cống hiến cho đất nước, quê hương.

Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn nêu cao truyền thống yêu nước, anh  hùng,  bất khuất, hăng hái, tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Tại tỉnh ta, thời gian qua, dưới sự đoàn kết, tập hợp của Hội LHTN các cấp, các thế hệ thanh niên trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có; Việc gì khó có thanh niên”. 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, lực lượng thanh niên của tỉnh đã nêu cao trách nhiệm trong học tập và lao động sản xuất, tham gia tích cực các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, nêu cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, thực hiện chuyển đổi số.

 
Lực lượng thanh niên tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và vì cộng đồng. Ảnh: TH

 

Có thể thấy rõ, trên lĩnh vực kinh tế, phong trào và tinh thần thanh niên khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh ngày càng lan tỏa rộng khắp cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên mãnh liệt của thanh niên. Việc khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Nói đến thanh niên, nhắc tới tuổi trẻ không thể không nhắc đến phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Suốt những năm qua, các hoạt động an sinh xã hội được đoàn viên, thanh niên tỉnh ta tích cực triển khai với nhiều chương trình như: “Xuân yêu thương”, “Tình nguyện mùa Đông”, xây dựng “Điểm trường cho em”, “Trường đẹp cho em”, “Ngôi nhà hạnh phúc” cho học sinh vùng sâu, vùng xa; “Nhà nhân ái” cho các hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn.

Các hoạt động hướng về biên giới, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cũng được triển khai rộng khắp thông qua các cuộc vận động, phong trào như “Nghĩa tình biên giới”, chương trình “Xuân biên giới”; “Tháng Ba biên giới” đã thu hút được đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia, hưởng ứng.

Từ các hoạt động đã khơi dậy khát vọng và tạo điều kiện để thanh niên được cống hiến, xây dựng lẽ sống cao đẹp. Từ đó, nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực mang dấu ấn tuổi trẻ được đã được thực hiện. Cụ thể, trong giai đoạn 2017- 2022, toàn tỉnh có khoảng 3.000 phần việc vì cuộc sống cộng đồng đã được các lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Thế nhưng, xung kích, tình nguyện không chỉ là hành trình cống hiến tuổi thanh xuân vì sự phát triển của quê hương, mà đây còn là quá trình ghi dấu ấn trên bước đường trưởng thành của mỗi người. Mỗi hành động, mỗi việc làm chính là cơ hội để mỗi người trẻ trải nghiệm, rèn luyện bản thân, tích lũy kinh nghiệm sống, biết sống là cho đi, mình vì mọi người. Chính điều đó, giúp các bạn trẻ có thêm bản lĩnh, sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống, biết sống bao dung hơn, yêu thương con người nhiều hơn.

Tuổi trẻ của mỗi người rồi sẽ qua, nhưng tinh thần, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước thì còn cháy mãi trong các thể hệ thanh niên.

Thùy Hương

Chuyên mục khác