Công đoàn Trường Chính trị tỉnh: Hiệu quả từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, giảng dạy tốt”

19/01/2018 06:56

Những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Chính trị tỉnh thường xuyên phát động các phong trào thi đua; trong đó có phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khởi xướng. Phong trào nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của cán bộ, viên chức, đoàn viên, đã tác động và làm chuyển biến mọi mặt công tác của cơ quan, khích lệ được tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động của đoàn viên, người lao động.

Cô Nguyễn Lương Thủy – Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết: Bám sát nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động của cơ quan, Công đoàn trường đã xây dựng nội dung, chương trình thi đua cho phù hợp với tình hình thực tế, cụ thể hóa phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thành phong trào thi đua “Lao động giỏi, giảng dạy tốt”.

Bởi vậy, đội ngũ giảng viên nhà trường luôn gương mẫu thực hiện khẩu hiệu “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đề cao ý thức trau dồi nghề nghiệp, chuẩn mực đạo đức của người giảng viên. Trong công tác giảng dạy, đội ngũ giảng viên luôn vận dụng linh hoạt, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng bài giảng (có nhiều sáng kiến về phương pháp giảng dạy được công nhận là sáng kiến cơ sở và đã áp dụng).

Trường Chính trị tỉnh tổ chức hội thảo cấp trường. Ảnh:Q.Đ

 

Với tinh thần quyết tâm đó, trong Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Học viện Chính trị quốc gia tổ chức trong 4 đợt thi gần đây, Trường có 8 giảng viên được công nhận danh hiệu giảng viên dạy giỏi; trong đó có 2 giảng viên đạt thành tính xuất sắc được nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Cùng với đội ngũ giảng viên, cán bộ, viên chức, lao động luôn tích cực nghiên cứu, khảo sát thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm thành nhận thức lý luận với nhiều sáng kiến, cải tiến trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc có chất lượng, hiệu quả. Cán bộ, viên chức, đoàn viên của trường đã có 11 sáng kiến cấp trường được công nhận. Ngoài ra, còn có 1 sáng kiến cấp tỉnh, 1 sáng kiến nhận giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 5 (2012 - 2013) do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức và 1 sáng kiến đang đề nghị công nhận sáng kiến cấp tỉnh.

Bên cạnh công tác giảng dạy, đội ngũ giảng viên của trường còn nghiên cứu, thu thập tài liệu bổ sung kịp thời những quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào bài giảng và biên soạn mới các phần học, chuyên đề dành cho đào tạo cán bộ chủ chốt ở cơ sở, chương trình bồi dưỡng cán sự, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ 2 tỉnh Sê Kông và Attapư (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp xã; tham gia biên soạn giáo trình Bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc đối tượng 4 và giáo trình địa phương học...

Mặt khác, những cán bộ, giảng viên khi được phân công hướng dẫn học viên viết tiểu luận tốt nghiệp cuối khóa luôn không ngừng đổi mới tư duy, rút ra nguyên lý - đó là việc hướng dẫn không chỉ đơn thuần về đề cương, nội dung mà còn phải tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, trách nhiệm, phương pháp và kỹ năng nghiên cứu khoa học trong quá trình viết tiểu luận của học viên. Trong quá trình hướng dẫn, luôn định hướng học viên nghiên cứu, đánh giá phải đảm bảo tính trung thực, khách quan các số liệu và phân tích, nhận định rõ nội hàm, bản chất vấn đề nghiên cứu và rút ra được nhận thức lý luận, thực tiễn, bài học kinh nghiệm.

Thông qua hướng dẫn, các giảng viên đã gợi mở cho học viên phát huy tinh thần lao động sáng tạo, tự lực, độc lập nghiên cứu, khắc phục tình trạng “viết thay”, “làm thay” hoặc khoán trắng cho học viên. Đây cũng là thể hiện tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo không ngừng của các giảng viên với việc phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực hướng dẫn học viên nghiên cứu đánh giá sâu rộng chủ đề của đề tài. Nhờ đó, có nhiều đề tài tiểu luận của học viên đã đưa ra các nhóm giải pháp có tính khả thi, có khả năng vận dụng thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, có những giải pháp đã được công bố dưới dạng các chuyên đề “nghiên cứu trao đổi”, “thực tiễn kinh nghiệm” qua các trang thông tin điện tử, các diễn đàn hội thảo khoa học.

Gắn liền với công tác giảng dạy, đội ngũ giảng viên luôn tích cực, chủ động nghiên cứu khoa học, đánh giá tổng kết thực tiễn, qua đó, giúp giảng viên nâng cao trình độ tri thức khoa học, trình độ chuyên môn. Chỉ tính trong 3 năm gần đây, cán bộ, viên chức của trường đã triển khai, thực hiện và tham gia 10 đề tài khoa học; trong đó có 2 đề tài cấp tỉnh và có 7 đề tài đã bảo vệ, được Hội đồng Khoa học tỉnh  đánh giá đạt (có 1 đề tài xuất sắc, 2 đề tài khá). Ngoài ra, cán bộ, viên chức, lao động của trường đã viết và công bố hơn 200 bài nghiên cứu trên các báo, trang thông tin điện tử. Đặc biệt trong số các bài viết, có nhiều bài nghiên cứu, đánh giá tổng kết 30 thực hiện đổi mới đất nước và hơn 30 bài nghiên cứu có giá trị lý luận, thực tiễn đã được các tạp chí khoa học công bố, đăng trong các Kỷ yếu Hội thảo Khoa học cấp quốc gia.  

                                                                           Cao Cường

Chuyên mục khác