Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên

22/04/2023 06:12

Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động đang công tác trong các cơ sở giáo dục.

Chúng tôi về Trường Tiểu học-THCS bán trú Đăk Na (xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông) để tìm hiểu về công tác chăm lo đời sống người lao động ở nơi đây.

Qua tìm hiểu, Trường Tiểu học-THCS bán trú Đăk Na hiện có 51 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hầu hết giáo viên có nhà ở tại thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà, huyện Đăk Tô. Những năm gần đây, nhà công vụ cho giáo viên tại trường bị xuống cấp nghiêm trọng, không thể ở được, dẫn đến hầu hết giáo viên phải đi dạy và về nhà trong ngày.

Khởi công xây dựng nhà công vụ cho giáo viên tại xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: TL

 

Nắm bắt được thực trạng trên của Trường Tiểu học-THCS bán trú Đăk Na, đầu tháng 4/2023, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh huy động các nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để tiến hành khởi công xây dựng nhà công vụ cho giáo viên ở đây với kinh phí 500 triệu đồng. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6/2023.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đức- Hiệu trưởng Trường Tiểu học-THCS bán trú Đăk Na cho biết: Việc xây dựng công trình nhà công vụ cho giáo viên của Trường Tiểu học-THCS bán trú Đăk Na rất cần thiết. Qua đó, một số thầy giáo, cô giáo ở xa có thể lưu trú tại trường trong tuần, đỡ đi lại xa xôi, vất vả và có điều kiện thuận lợi để chuẩn bị giáo án kỹ lưỡng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh còn tiến hành hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên ở Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai) với tổng kinh phí 500 triệu đồng; phối hợp, tạo điều kiện cho 4 đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ tổng kinh phí 120 triệu đồng để sửa chữa, xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Thịnh, Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum (thành phố Kon Tum) chia sẻ: Trước  đây, cuộc sống của gia đình tôi còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa có nhà ở ổn định; thu nhập của 2 vợ chồng chỉ đủ trang trải cho sinh hoạt, chi tiêu hàng ngày của gia đình. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, tháng 11/ 2022, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tiến hành hỗ trợ gia đình tôi kinh phí 45 triệu đồng để xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Tôi rất vui và cảm động, vì ước mơ được làm chủ một ngôi nhà nhỏ của tôi đã trở thành hiện thực.

Nhà “Mái ấm công đoàn” của thầy giáo Nguyễn Xuân Thịnh. Ảnh: T.L

 

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ trang bị 2 phòng máy vi tính (75 bộ máy vi tính), 6 tivi thông minh, 10.000 quyển vở, 1.000 cặp sách, 590 bộ sách giáo khoa lớp 1, 2 cho các cơ sở giáo dục; tổ chức trao tặng cho 12.225 lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 3,86 tỷ đồng và 3.882 suất quà. Nhiều công đoàn cơ sở của ngành chủ động tạo nguồn quỹ, kịp thời trợ cấp khó khăn và thăm hỏi, giúp đỡ đoàn viên công đoàn khi ốm đau, tai nạn rủi ro và thiên tai bão lũ.

Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo ngành triển khai có hiệu quả các chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn cơ sở tham gia tích cực vào việc bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên tại các hội đồng đánh giá, xếp loại thi đua, bổ nhiệm, phân công, luân chuyển cán bộ, giáo viên; thường xuyên giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện; kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình đời sống, tâm tư của đoàn viên, người lao động để có hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Hoàng- Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho hay: Xác định việc chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian đến, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tập trung chăm lo tốt hơn nữa đến đối tượng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang công tác tại vùng sâu, vùng xa; kịp thời phối hợp biểu dương, khen thưởng đội ngũ giáo viên có nhiều thành tích, đổi mới sáng tạo trong công tác dạy học. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi, vận động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ giáo dục vùng khó khăn, đẩy mạnh việc xây dựng nhà công vụ, nhà mái ấm công đoàn, góp phần chung tay phát triển sự nghiệp “trồng người” trên địa bàn tỉnh.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác